Thứ Năm, 25/04/2024 09:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật & Công luận

Trách nhiệm pháp lý nào cho các bên có liên quan?

Nguyễn Thị Mai- Lê Dung
 

Một vụ tai nạn kinh hoàng

4h00 ngày 14/02/2023 tại ngã tư giao nhau cùng mức giữa đường ĐT619 và đường dẫn xuống cảng Tam Hiệp thuộc xã Tam Hiệp, Núi Thành, Quảng Nam, xe ô tô khách BKS: 76B-006.60 do tài xế Phạm Đức Hậu, Sn 1975 trú phường Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi điều khiển, lưu thông theo hướng Quảng Ngãi – TP Đà Nẵng, va chạm với xe ô tô đầu kéo 92H-004.33 kéo theo Sơ mi rơ móc 92R-004.69 do ông Trần Minh Nhật, Sn 1982, trú tại Tam Xuân 1, Núi Thành, Quảng Nam điều khiển lưu hành theo hướng cầu vượt Trường Hải - Cảng Tam Hiệp. Thời điểm xảy ra tai  nạn, trên xe khách có 21 người thì 10 người chết và 11 người bị thương. Là 1 trong những nạn nhân may mắn sống sót sau vụ tai nạn, bà Lê Thị Lệ, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi bàng hoàng kể lại “Ngủ lim dim không biết, nghe cái rầm thì sau đó tôi bò ra trước, thấy máu me be bét, đau quá”

Một nạn nhân may mắn khác, ông Phạm Văn Ấn, xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi cho biết thêm: “Tôi thấy kêu rầm, xe lật, im ro bởi mọi người bị thương hết rồi”.

Theo kết quả điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, vào thời điểm gặp nạn xe khách 16 chỗ chở 21 người (gồm cả tài xế), như vậy chở vượt số người cho phép. Chiếc xe này cũng đã chạy với tốc độ từ 69 km/giờ, vượt quá tốc độ cho phép. Đoạn đường này chỉ cho phép chạy tối đa 60 km/giờ. Ngoài ra, xe khách chở vượt số người cho phép. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn trời tối, có sương mù, tầm nhìn hạn chế, đèn tín hiệu trên đường là đèn vàng nhấp nháy, không có đèn đường. Hiện nay tuyến đường Võ Chí Công nơi xe khách chạy mới chỉ thông xe kỹ thuật, đang trong quá trình thi công hoàn thiện, vẫn chưa bàn giao cho Sở Giao thông vận tải Quảng Nam khai thác, sử dụng và trên tuyến còn thiếu rất nhiều biển báo.

 

Trách nhiệm pháp lý nào cho các bên có liên quan?

Phóng viên: Thưa Luật sư. Để xác định trách nhiệm pháp lý trong vụ việc này; lực lượng chức năng cần phải làm rõ những điều gì?

Luật sư Trần Xuân Tiền: Để xác định trách nhiệm pháp lý trong trường vụ việc này, lực lượng chức năng cần xác minh, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, từ đó xác định lỗi của các bên (nếu có) để có căn cứ xử lý vi phạm và bồi thường thiệt hại.
Nguyên nhân chủ quan
Trước tiên, cơ quan chức năng cần làm rõ việc người tài xế có đảm bảo các điều kiện khi tham gia giao thông bao gồm: có đầy đủ bằng lái, giấy tờ phù hợp, đáp ứng đủ tiêu chuẩn để điều khiển phương tiện chưa, có đang tỉnh táo, minh mẫn hay không, có sử dụng chất kích thích hay không? Nồng độ cồn trong máu ở mức bao nhiêu?...
Tiếp theo, cũng cần xem xét tình trạng phương tiện giao thông: có còn niên hạn sử dụng, thời hạn đăng kiểm, giấy đăng ký xe hay bảo hiểm xe cơ giới... để xác định phương tiện còn đủ điều kiện lưu thông không.
Được biết, theo thông tin ban đầu việc chiếc xe khách 16 chỗ này chở 21 người trong khi theo quy định chỉ được chở tối đa 19 người bao gồm lái xe và phụ xe và hành vi vượt quá tốc độ cho phép có thể là nguyên nhân chính dẫn tới vụ việc nghiêm trọng trên.
Nguyên nhân khách quan
Vụ tai nạn xảy ra lúc 4h sáng, thời điểm này có nhiều sương mù ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái xe. Hơn nữa, đây là tuyến đường mới, chưa đưa vào sử dụng, hệ thống đèn đường vẫn chưa được trang bị gây khó khăn trong việc quan sát.
Trong trường hợp này, có thể xác định được nguyên nhân dẫn đến tai nạn có một phần lỗi người lái xe khách, tuy nhiên người này đã tử vong nên không đề cập đến trách nhiệm pháp lý của người lái xe. Bên cạnh đó, đối với người lái xe container, lực lượng chức năng cũng cần xác minh, làm rõ yếu tố lỗi và hành vi vi phạm của người này (nếu có).
Ngoài ra, đối với việc tuyến đường chưa được phép lưu thông, cơ quan chức năng cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến đường như đơn vị quản lý có đặt biển cấm, rào chắn ngăn các phương tiện chạy vào hay không. Nếu không có biển cấm, rào chắn thì phải xem xét trách nhiệm pháp lý của đơn vị quản lý. Nhưng nếu đơn vị quản lý đã làm đủ trách nhiệm nhưng xe vẫn chạy vào, nhà chức trách sẽ làm rõ tài xế có biết đây là đoạn đường chưa được phép lưu thông không.

Phóng viên: Như ông phân tích thì có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan trong đó có việc xe khách chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ cho phép nhưng hiện lái và phụ xe khách đã tử vong. Vậy thì việc quy trách nhiệm trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn sẽ thế nào?

Luật sư Trần Xuân Tiền: Trong trường hợp nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do lỗi của tài xế nhưng người này đã tử vong nên trách nhiệm hình sự của họ không được đặt ra, còn trách nhiệm về bồi thường thiệt hại vẫn tính đến. Đối với những cá nhân, tổ chức có liên quan mà có vi phạm để xảy ra tai nạn thì cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào tính chất, mức độ để xem xét trách nhiệm của họ.

Phóng viên: Với lực lượng chức năng địa phương, họ sẽ phải có trách nhiệm thế nào khi để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này?

Luật sư Trần Xuân Tiền:  Theo thông tin tôi biết được, tuyến đường vừa xảy ra tai nạn chưa được khai thác, sử dụng nhưng lượng phương tiện, người tham gia giao thông rất đông. Trên tuyến cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ngày 18-1, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang đã ra công văn về cấm xe đầu kéo, xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Võ Chí Công; trên đường cũng có biển báo cấm phương tiện giao thông. Tuy nhiên nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm.
Như vậy, có thể thấy UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo để ngăn ngừa tai nạn giao thông tại tuyến đường này. Tuy nhiên, việc có công văn chỉ đạo và việc thực thi có đúng, đầy đủ theo chỉ đạo hay không là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
Trong trường hợp phát hiện cá nhân, hay lực lượng chức năng tại địa phương thiếu trách nhiệm trong việc triển khai, thực hiện công văn chỉ đạo của tỉnh thì những người này có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Phóng viên: Với những hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản, ai sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân, thưa ông?

Luật sư Trần Xuân Tiền: Theo quy định tại Điều 584 Bộ luật dân sự 2015, một người phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp có hành vi xâm phạm đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác và có thiệt hại xảy ra. Do đó, trong trường hợp này, nếu tài xế xe khách và chủ xe container đều có lỗi dẫn đến tai nạn xảy ra, gây thiệt hại về người và của thì phải có trách nhiệm liên đới bồi thường căn cứ quy định tại Điều 587 Bộ luật dân sự. Theo đó, trách nhiệm bồi thường của từng người cùng gây thiệt hại được xác định tương ứng với mức độ lỗi của mỗi người; nếu không xác định được mức độ lỗi thì họ phải bồi thường thiệt hại theo phần bằng nhau.

Tuy nhiên, hiện tại người tài xế xe khách đã chết nên trong trường hợp lái xe đồng thời cũng là chủ xe đã tử vong thì gia đình của tài xế phải dùng di sản của người này để bồi thường thiệt hại theo khoản 6 Điều 658 Bộ luật dân sự.

Trong trường hợp xác định công ty và lái xe có quan hệ lao động, phía công ty sẽ là đối tượng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho những người bị hại theo quy định tại Điều 597 Bộ luật Dân sự hiện hành. Trường hợp tài xế xe khách làm việc cho hợp tác xã kinh doanh thì hợp tác xã có trách nhiệm bồi thường theo quy định tại Điều 600 Bộ luật dân sự 2015.
Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật, chủ phương tiện xe cơ giới phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, như vậy, đơn vị bảo hiểm cũng có trách nhiệm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại theo quy định tại Khoản 1 Điều 13 Thông tư 22/2016/TT-BTC trừ trường hợp thuộc Điều 12 Thông tư này.
Bên cạnh đó, trong trường hợp đơn vị quản lý đoạn đường trên có lỗi như: không đặt biển cấm, rào chắn ngăn các phương tiện lưu thông thì đơn vị này cũng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Phóng viên: Cám ơn những phân tích của Luật sư.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm