Thứ Tư, 19/11/2025 01:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Hãng thời trang dành cho người khiếm thị tại Kenya

(ANTV) - Những người khiếm thị thường không phải là đối tượng được chọn làm khách hàng mục tiêu của những hãng thời trang nổi tiếng, bởi về cơ bản, họ không thể tự cảm nhận được vẻ đẹp của trang phục qua từng thiết kế. Để thay đổi quan điểm này và với mong muốn tạo ra một dòng thời trang đáp ứng được nhu cầu của những người khiếm thị, Hiki Studio – một hãng thời trang ở Kenya đã tiên phong trong việc lấy người khiếm thị là khách hàng mục tiêu. Những trang phục được in các slogan chữ nổi vừa khích lệ, động viên tinh thần của người khiếm thị, vừa giúp họ có thể tự cảm nhận được vẻ đẹp của thời trang.

Người khiếm thị thường không phải là đối tượng được các hãng thời trang chú ý, nhưng một công ty thời trang tại Nairobi, Kenya đang nỗ lực thay đổi quan điểm này. Hiki Studio, do chị Angela Wanjiku sáng lập, đã tạo ra những trang phục đặc biệt dành riêng cho người khiếm thị, tích hợp chữ nổi trên quần áo để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Những bộ trang phục này không chỉ là thời trang mà còn là cầu nối kêu gọi sự hòa nhập giữa người khiếm thị và cộng đồng.

Chị Angela Wanjiku chia sẻ: “Chúng tôi tạo ra những bộ quần áo đáp ứng nhu cầu của người khiếm thị bằng cách suy nghĩ về họ và đưa những thông điệp về họ bằng cách in hình chữ nổi lên tất cả những trang phục của mình. Ví dụ như: ‘Chúng ta càng ít nhìn bằng mắt, chúng ta càng nhìn thấy nhiều bằng trái tim.’ Những slogan này được thiết kế như một lời kêu gọi hòa nhập cho tất cả những ai đang mặc trang phục của chúng tôi, cả người bình thường lẫn người khiếm thị.”

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn cầu có khoảng 39 triệu người bị mù và 500 triệu người sống chung với các khiếm khuyết về thị lực. Tại Kenya, ước tính có 224.000 người bị mù và hơn 750.000 người gặp các vấn đề về thị lực, nhưng họ chưa từng được các hãng thời trang quan tâm. Hiki Studio ra đời với mục tiêu thay đổi thực trạng đó.

Quy trình thiết kế của Hiki Studio bắt đầu từ việc phát triển ý tưởng, thu thập cảm hứng từ văn hóa và cuộc sống xung quanh. Từ đó, họ sáng tạo ra các slogan và in nổi lên trang phục. Các chữ nổi thường được in ở gấu áo, gấu quần, tay áo hoặc ve áo, giúp người khiếm thị có thể tự cảm nhận và đọc thông điệp một cách độc lập. Đặc biệt, tất cả vật liệu mà Hiki Studio sử dụng đều có nguồn gốc địa phương. Công ty ưu tiên tính bền vững, sử dụng vải tái chế từ chợ đồ cũ ở Nairobi và Thika để thiết kế các bộ sưu tập mới, xây dựng thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường.

Chị Angela Wanjiku nhấn mạnh: “Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu thời trang bền vững với môi trường, để mang lại một cuộc sống hướng tới sự phát triển bền vững.”

Những sản phẩm của Hiki Studio ngay từ khi ra mắt đã nhận được sự yêu thích từ cả người tiêu dùng bình thường lẫn người khiếm thị. Với các trang phục đặc biệt này, người khiếm thị không còn phải phụ thuộc vào sự miêu tả của người khác mà có thể tự mình cảm nhận vẻ đẹp thời trang.

Anh Julius Mbura, một khách hàng khiếm thị, chia sẻ: “Những bộ quần áo tôi đang mặc, đặc biệt chiếc áo phông này đều là của Hiki Studio. Tôi cho rằng đây là một thương hiệu có thể giúp cho những người khiếm thị như tôi cũng có thể tự cảm nhận được vẻ đẹp, xu hướng của thời trang. Điều đó rất khác biệt. Chúng tôi có thể cảm nhận và tự đọc những thông điệp trên quần áo mà không cần nhờ tới sự giúp đỡ của người khác.”

Hiki Studio đã khẳng định được giá trị của mình bằng cách đặt khách hàng khiếm thị làm trung tâm trong thiết kế và sản xuất. Những bộ trang phục của họ không chỉ mang đến vẻ đẹp mà còn giúp người khiếm thị cảm thấy được trân trọng, thấu hiểu, và trở thành một phần không thể thiếu trong xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Rèn trí trên giảng đường - Vững chí trong trận tuyến

Rèn trí trên giảng đường - Vững chí trong trận tuyến

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Với chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đặc biệt, kể từ sau khi tổ chức sáp nhập 3 cơ sở đào tạo thành Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Cùng với đó là những đòn bẩy quan trọng tới từ Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, nhà trường đã và đang ngày càng trở thành một cơ sở giáo dục đào tạo uy tín trong lực lượng Công an.

Nga và Iran bàn về hợp tác kinh tế - an ninh

Nga và Iran bàn về hợp tác kinh tế - an ninh

Thế giới 18/11/2025

(ANTV) - Bên lề phiên họp Hội đồng Thủ tướng các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Moskva, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Reza Aref.

HĐBA Liên hợp quốc thông qua nghị quyết thành lập lực lượng quốc tế tại Gaza

HĐBA Liên hợp quốc thông qua nghị quyết thành lập lực lượng quốc tế tại Gaza

Thế giới 18/11/2025

(ANTV) - Ngày 17/11 (giờ New York, Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết lịch sử về việc thành lập một lực lượng quốc tế tại Gaza nhằm khôi phục trật tự, bảo vệ dân thường và mở đường cho công cuộc viện trợ và tái thiết quy mô lớn tại vùng lãnh thổ này.

Ghép tạng mang đến cơ hội sống

Ghép tạng mang đến cơ hội sống

Thế giới 18/11/2025

(ANTV) - Tại Pháp, có khoảng 66.000 người sống với tim, thận hoặc phổi của người hiến tạng. Mỗi ngày, có 17 bệnh nhân được ghép tạng, đôi khi là ca ghép mà họ đã chờ đợi hàng năm trời. Liệu họ có thực sự được tận hưởng cơ hội sống thứ hai này?

Hướng tới sức khỏe toàn dân

Hướng tới sức khỏe toàn dân

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Mới đây, trong tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, có một nội dung đang nhận được nhiều sự quan tâm đó là: Từ năm 2026 sẽ thực hiện khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất mỗi năm một lần theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên.

Đàn cừu "diễu hành" qua thành phố Nuremberg, Đức

Đàn cừu "diễu hành" qua thành phố Nuremberg, Đức

Thế giới 18/11/2025

(ANTV) - Đàn cừu không chỉ là một phần của hệ sinh thái mà còn góp phần quan trọng vào việc duy trì cảnh quan và đa dạng sinh học. Mới đây hàng trăm con cừu diễn hành trên đường phố Nuremberg là một truyền thống hàng năm ở Đức. Những người đi bộ ở thành phố thành phố này thậm chí luôn nhường đường để những chú cừu đi qua.

Hình ảnh, vị thế nhà giáo trong thời đại số

Hình ảnh, vị thế nhà giáo trong thời đại số

Xã hội 18/11/2025

(ANTV) - Trong thời đại số, mạng xã hội mang lại nhiều cơ hội kết nối, chia sẻ tri thức. Nhưng bên cạnh đó, sự lan truyền quá nhanh của những thông tin tiêu cực, chưa được kiểm chứng cũng đang tạo ra áp lực rất lớn đối với đội ngũ nhà giáo. Chỉ cần một hình ảnh, một đoạn clip ngắn cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, hình ảnh và cả tâm lý của giáo viên.

Xem thêm