(ANTV) - Với giá nhiên liệu ngày càng tăng cộng thêm các thách thức khác đối với giao thông vận tải, xe đạp điện đang trở nên phổ biến trên thế giới và Mỹ cũng không ngoại lệ. Theo Hiệp hội Xe điện hạng nhẹ, doanh số bán xe đạp điện tại Mỹ đang vượt xa ôtô điện và ôtô lai hybrid cộng lại. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xe đạp điện mới chỉ phần nào đáp ứng yêu cầu giảm phát thải, hạn chế khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Còn về vấn đề giảm tắc nghẽn giao thông có vẻ chưa thực sự hiệu quả khi những bất cập về hạ tầng giao thông cho xe đạp điện chưa đồng bộ đang khiến số vụ tai nạn liên quan đến phương tiện này gia tăng, kéo theo đó là sự tắc nghẽn trên các tuyến đường. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp và giảm thiểu rủi ro.
Theo những dữ liệu mới đây, 300 triệu xe đạp điện được sử dụng trên thế giới vào năm 2023. Tức là cứ 26 người thì có một chiếc xe đạp điện trên toàn cầu.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Mức độ khách sử dụng xe đạp điện tăng gần gấp đôi hoặc hơn mỗi năm kể từ năm 2015. Chúng tôi nhận thấy tốc độ đó sẽ không chậm lại trong những năm tới khi giá nhiên liệu ngày càng tăng và những thách thức khác đối với giao thông vận tải ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Xu hướng này phần lớn là do có nhiều lựa chọn đã tham gia thị trường. Một số xe đạp điện được chế tạo dành riêng cho những công việc nhất định như giao đồ ăn, một số khác được thiết kế để gấp lại hoặc có thêm ghế ngồi cho trẻ em. Hình thức di chuyển bằng xe đạp điện này khá phổ biến ở châu Âu nhưng sau đại dịch nó trở nên phổ biến tại Mỹ.
Hiện nay, xe đạp điện đang được sử dụng như một phương tiện di chuyển vi mô thuận tiện cho những người không muốn những bất tiện khi sử dụng phương tiện công cộng và chi phí đi kèm với sử dụng xe ô tô. Bên cạnh đó là vô số những lựa chọn về thương hiệu và mẫu mã trên thị trường thế giới và cả ở Mỹ, số lượng xe điện được bán ra đang cao hơn cả xe điện và xe hybrid.
Ông Mike Radenbaugh cho rằng: Bạn có thể chế tạo 400 chiếc xe đạp điện với lượng pin tương đương với một chiếc SUV điện cỡ lớn. Vì vậy, xét về một giải pháp có thể mở rộng thì xe đạp điện cực kỳ tiết kiệm năng lượng và nó cũng là lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 9 triệu người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho chấn thương từ sử dụng xe đạp điện. Một số người cho rằng đó là vì xe đạp điện được quy định là xe đạp thay vì xe máy.
Bà Mary Boyle, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cho biết: Theo thẩm quyền mà chúng tôi có thì chúng tôi quy định xe đạp điện có thể đạt tốc độ không quá 20 dặm một giờ mà không cần trợ giúp với động cơ không quá một mã lực.
Tại Mỹ, một số xe đạp điện có thể di chuyển với tốc độ tối đa 28 dặm/giờ, nhưng hầu hết đạt tốc độ cực đại khoảng 20 dặm/giờ. Tốc độ này thường được cho là nguyên nhân làm gia tăng những nguy hiểm tai nạn giao thông đối với xe đạp điện so với xe đạp truyền thống.
Ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York bày tỏ: Đó thực sự là một nguyên tắc vật lý đơn giản. Nếu một chiếc ô tô đang di chuyển với tốc độ 45 hoặc 40 dặm/ giờ và đâm vào ai đó, thì gần như chắc chắn sẽ là một trường hợp tử vong. Trong khi đó, nếu ô tô chỉ di chuyển chậm hơn 10 dặm một giờ, sẽ có ít hơn một nửa xác suất thiệt mạng.
Mức độ nghiêm trọng của thương tích giữa các hình thức di chuyển vi mô khác nhau đã chứng minh rằng xe đạp điện nguy hiểm hơn đáng kể, một phần do xe đạp điện nặng hơn và tốc độ cao hơn xe đạp thông thường.
Cũng theo ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York: Xe đạp điện có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 3 lần nếu xảy ra chấn thương so với xe đạp truyền thống.
Nhưng những người đi xe đạp điện và những người đam mê xe đạp cho rằng tốc độ không phải là vấn đề, nhưng ô tô thì có vấn đề rất lớn với tốc độ.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Ô tô là mối đe dọa lớn nhất đối với những người tham gia giao thông khác, cho dù đó là người đi bộ, người đi xe đạp thông thường hay xe đạp điện.
Ở những nơi như Hà Lan, quốc gia ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, xe đạp điện an toàn hơn đáng kể khi sử dụng.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho rằng: Sự khác biệt lớn có thể thấy ở Hà Lan so với hầu hết những nơi khác, với rất ít ngoại lệ là mọi người đều đạp xe. Tất cả từ 6 tuổi đến 90 tuổi.
Có thể thấy, Mỹ là quốc gia có cơ sở hạ tầng, làn đường dành cho xe đạp rất hạn chế, vì vậy người đi xe đạp thường xuyên phải sử dụng chung làn đường với ô tô, điều này khiến cho việc sử dụng xe đạp điện ở Hoa Kỳ không an toàn và đi kèm với một số yếu tố rủi ro. Để làm cho nước Mỹ an toàn hơn cho xe đạp điện, một cách tiếp cận tương tự như Hà Lan đã quy hoạch từ lâu là thay thế đường thông thường bằng đường giao thông có tuyến đường riêng dành cho xe đạp, hành lang và quảng trường dành cho người đi bộ là một giải pháp khả thi để chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Bởi khi người đi xe đạp có được làn đường riêng không cần cạnh tranh với các loại phương tiện giao thông khác thì đi xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ trở nên an toàn.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho biết thêm: Đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp không đắt. Nhưng chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này ở Bắc Mỹ, chúng ta cần hình thành một mạng lưới làn và tuyến đường dành cho xe đạp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tập trung vào sự an toàn.
Cơ sở hạ tầng giao thông đối với người đi xe đạp và xe đạp điện ngày càng trở nên quan trọng và được chú trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của các hệ thống đường dành riêng cho xe đạp điện và các biện pháp an toàn, người đi xe đạp, xe đạp điện đã nhận được sự ưu ái và hỗ trợ đáng kể, giúp tăng cường an toàn và thuận tiện cho việc đi lại bằng phương tiện này./.
(ANTV) - Nơi núi rừng Tây Bắc còn nhiều gian khó, vẫn có những bàn tay ấm áp âm thầm sẻ chia. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Cục Truyền thông Công an nhân dân đã và đang đồng hành cùng người dân nghèo vùng Tây Bắc, giúp họ dựng lại mái nhà, vững tin vào ngày mai.
(ANTV) - UBND TPHCM vừa phối hợp cùng Sở Công thương TPHCM tổ chức Họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.
(ANTV) - Chỉ vài thao tác đơn giản trên điện thoại, bạn có thể “biến hình” lung linh với mái tóc bồng bềnh, đuôi cá lấp lánh, làn da không tì vết – một hình ảnh thần thoại tưởng như chỉ có trong truyện cổ tích.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Nam vừa thi hành Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Công Thịnh, SN 1991, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam để điều tra hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung vụ án "Tổ chức đánh bạc" và "Đánh bạc" tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố diễn ra tại Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Kiều - Chi nhánh Hà Nội (gọi tắt là King Club, tầng 1, Khách sạn Pullman, quận Đống Đa, Hà Nội). Tổng số bị can trong vụ án là 141 người. Trong đó 136 bị can bị đề nghị truy tố tội "Đánh bạc"; 5 bị can bị đề nghị truy tố tội "Tổ chức đánh bạc."
(ANTV) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện Số: 81/CĐ-TTg về tình hình, giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
(ANTV) - Chỉ trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, bầu trời đêm Tây Tạng bừng sáng bởi những tia sáng đỏ kỳ ảo - một hiện tượng thiên nhiên hiếm hoi được gọi là "tia sét đỏ", khiến cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao những ngày qua.
(ANTV) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Lãnh đạo Bộ Công an về mở đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Công an các đơn vị, địa phương đã đồng loạt ra quân, triển khai các biện pháp nghiệp vụ quyết liệt. Tại Vĩnh Long, đợt cao điểm được thực hiện từ ngày 15/5 đến hết ngày 15/6/2025.
(ANTV) - Trong bối cảnh hiện nay khi đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng đổi mới toàn diện, yêu cầu về tiết kiệm không còn chỉ là nếp sống đẹp mà đã trở thành một đòi hỏi chiến lược, một nguyên tắc điều hành phát triển bền vững.
(ANTV) - DIFF 2025 là lễ hội pháo hoa lớn nhất trong các kỳ pháo hoa quốc tế được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng với 06 đêm tranh tài. Hơn 10 nghìn chỗ ngồi được lắp đầy trong đêm khai mạc đã cho thấy sức nóng và tính hấp dẫn của Lễ hội.