(ANTV) - Với giá nhiên liệu ngày càng tăng cộng thêm các thách thức khác đối với giao thông vận tải, xe đạp điện đang trở nên phổ biến trên thế giới và Mỹ cũng không ngoại lệ. Theo Hiệp hội Xe điện hạng nhẹ, doanh số bán xe đạp điện tại Mỹ đang vượt xa ôtô điện và ôtô lai hybrid cộng lại. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xe đạp điện mới chỉ phần nào đáp ứng yêu cầu giảm phát thải, hạn chế khói bụi gây ô nhiễm môi trường. Còn về vấn đề giảm tắc nghẽn giao thông có vẻ chưa thực sự hiệu quả khi những bất cập về hạ tầng giao thông cho xe đạp điện chưa đồng bộ đang khiến số vụ tai nạn liên quan đến phương tiện này gia tăng, kéo theo đó là sự tắc nghẽn trên các tuyến đường. Thực tế này đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp và giảm thiểu rủi ro.
Theo những dữ liệu mới đây, 300 triệu xe đạp điện được sử dụng trên thế giới vào năm 2023. Tức là cứ 26 người thì có một chiếc xe đạp điện trên toàn cầu.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Mức độ khách sử dụng xe đạp điện tăng gần gấp đôi hoặc hơn mỗi năm kể từ năm 2015. Chúng tôi nhận thấy tốc độ đó sẽ không chậm lại trong những năm tới khi giá nhiên liệu ngày càng tăng và những thách thức khác đối với giao thông vận tải ngày càng trở nên tồi tệ hơn.
Xu hướng này phần lớn là do có nhiều lựa chọn đã tham gia thị trường. Một số xe đạp điện được chế tạo dành riêng cho những công việc nhất định như giao đồ ăn, một số khác được thiết kế để gấp lại hoặc có thêm ghế ngồi cho trẻ em. Hình thức di chuyển bằng xe đạp điện này khá phổ biến ở châu Âu nhưng sau đại dịch nó trở nên phổ biến tại Mỹ.
Hiện nay, xe đạp điện đang được sử dụng như một phương tiện di chuyển vi mô thuận tiện cho những người không muốn những bất tiện khi sử dụng phương tiện công cộng và chi phí đi kèm với sử dụng xe ô tô. Bên cạnh đó là vô số những lựa chọn về thương hiệu và mẫu mã trên thị trường thế giới và cả ở Mỹ, số lượng xe điện được bán ra đang cao hơn cả xe điện và xe hybrid.
Ông Mike Radenbaugh cho rằng: Bạn có thể chế tạo 400 chiếc xe đạp điện với lượng pin tương đương với một chiếc SUV điện cỡ lớn. Vì vậy, xét về một giải pháp có thể mở rộng thì xe đạp điện cực kỳ tiết kiệm năng lượng và nó cũng là lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy hơn 9 triệu người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho chấn thương từ sử dụng xe đạp điện. Một số người cho rằng đó là vì xe đạp điện được quy định là xe đạp thay vì xe máy.
Bà Mary Boyle, Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng cho biết: Theo thẩm quyền mà chúng tôi có thì chúng tôi quy định xe đạp điện có thể đạt tốc độ không quá 20 dặm một giờ mà không cần trợ giúp với động cơ không quá một mã lực.
Tại Mỹ, một số xe đạp điện có thể di chuyển với tốc độ tối đa 28 dặm/giờ, nhưng hầu hết đạt tốc độ cực đại khoảng 20 dặm/giờ. Tốc độ này thường được cho là nguyên nhân làm gia tăng những nguy hiểm tai nạn giao thông đối với xe đạp điện so với xe đạp truyền thống.
Ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York bày tỏ: Đó thực sự là một nguyên tắc vật lý đơn giản. Nếu một chiếc ô tô đang di chuyển với tốc độ 45 hoặc 40 dặm/ giờ và đâm vào ai đó, thì gần như chắc chắn sẽ là một trường hợp tử vong. Trong khi đó, nếu ô tô chỉ di chuyển chậm hơn 10 dặm một giờ, sẽ có ít hơn một nửa xác suất thiệt mạng.
Mức độ nghiêm trọng của thương tích giữa các hình thức di chuyển vi mô khác nhau đã chứng minh rằng xe đạp điện nguy hiểm hơn đáng kể, một phần do xe đạp điện nặng hơn và tốc độ cao hơn xe đạp thông thường.
Cũng theo ông Charles Dimaggio, G.S Phẫu thuật và sức khỏe dân số tại Đại học New York: Xe đạp điện có nguy cơ phải nhập viện cao gấp 3 lần nếu xảy ra chấn thương so với xe đạp truyền thống.
Nhưng những người đi xe đạp điện và những người đam mê xe đạp cho rằng tốc độ không phải là vấn đề, nhưng ô tô thì có vấn đề rất lớn với tốc độ.
Ông Mike Radenbaugh, nhà sáng lập và chủ tịch Rad Power Bike cho biết: Ô tô là mối đe dọa lớn nhất đối với những người tham gia giao thông khác, cho dù đó là người đi bộ, người đi xe đạp thông thường hay xe đạp điện.
Ở những nơi như Hà Lan, quốc gia ưu tiên cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp, xe đạp điện an toàn hơn đáng kể khi sử dụng.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho rằng: Sự khác biệt lớn có thể thấy ở Hà Lan so với hầu hết những nơi khác, với rất ít ngoại lệ là mọi người đều đạp xe. Tất cả từ 6 tuổi đến 90 tuổi.
Có thể thấy, Mỹ là quốc gia có cơ sở hạ tầng, làn đường dành cho xe đạp rất hạn chế, vì vậy người đi xe đạp thường xuyên phải sử dụng chung làn đường với ô tô, điều này khiến cho việc sử dụng xe đạp điện ở Hoa Kỳ không an toàn và đi kèm với một số yếu tố rủi ro. Để làm cho nước Mỹ an toàn hơn cho xe đạp điện, một cách tiếp cận tương tự như Hà Lan đã quy hoạch từ lâu là thay thế đường thông thường bằng đường giao thông có tuyến đường riêng dành cho xe đạp, hành lang và quảng trường dành cho người đi bộ là một giải pháp khả thi để chống ùn tắc và tai nạn giao thông. Bởi khi người đi xe đạp có được làn đường riêng không cần cạnh tranh với các loại phương tiện giao thông khác thì đi xe đạp hoặc xe đạp điện sẽ trở nên an toàn.
Ông Jason Slaughter, Chủ tịch kênh Youtube về quy hoạch đô thị “Not Just Bikes” cho biết thêm: Đầu tư cơ sở hạ tầng cho xe đạp không đắt. Nhưng chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này ở Bắc Mỹ, chúng ta cần hình thành một mạng lưới làn và tuyến đường dành cho xe đạp một cách nhanh chóng, hiệu quả và tập trung vào sự an toàn.
Cơ sở hạ tầng giao thông đối với người đi xe đạp và xe đạp điện ngày càng trở nên quan trọng và được chú trọng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Với sự xuất hiện của các hệ thống đường dành riêng cho xe đạp điện và các biện pháp an toàn, người đi xe đạp, xe đạp điện đã nhận được sự ưu ái và hỗ trợ đáng kể, giúp tăng cường an toàn và thuận tiện cho việc đi lại bằng phương tiện này./.
(ANTV) - Liên quan vụ án mạng làm 2 người tử vong tại phường Tân Bình (TP Dĩ An,tỉnh Bình Dương), sáng ngày 18/4, người dân phát hiện chiếc xe máy để lại trên cầu Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai) và trình báo cơ quan công an. Lực lượng chức năng xác định đây là xe của nghi can sát hại 2 nạn nhân trên.
(ANTV) - Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với lực lượng chức năng vừa triệt phá đường dây sản xuất thuốc bảo vệ thực vật giả có quy mô lớn trên địa bàn.
(ANTV) - Thông tin về bắt giữ một đối tượng trộm tài sản sau 6 giờ gây án trên địa bàn thành phố Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang; và thông tin khởi tố 2 đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp 4 bánh xe ô tô xảy ra tại xã Sơn Cẩm, thành phố Thái Nguyên.
(ANTV) - Liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy, sử dụng vũ khí nóng vừa bị Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nam Định triệt phá trên địa bàn TP. Nam Định, Ninh Hữu Huân đối tượng bán súng và đạn cho đối tượng cầm đầu đường dây này đã bị cơ quan Công an bắt giữ. Trước đó, cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố và bắt giữ 5 bị can.
(ANTV) - Trong bối cảnh châu Âu đối mặt với bài toán giảm phát thải và tiết kiệm năng lượng, một thành phố cảng tại Pháp đã triển khai một giải pháp đột phá đó là biến rác thải không thể tái chế thành nguồn nhiệt năng phục vụ cho hệ thống sưởi ấm đô thị. Sáng kiến này không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giảm đáng kể chi phí sinh hoạt cho người dân.
(ANTV) - Nhà đấu giá Christie’s mới đây thông báo sẽ tổ chức phiên đấu giá viên kim cương xanh quý hiếm nhất thế giới tại thành phố Geneva của Thụy Sĩ vào ngày 14/5 tới. Giá trị của viên kim cương này được ước tính có thể lên đến 50 triệu đô-la Mỹ.
(ANTV) - Quảng Ninh: Chiến sỹ Công an hy sinh khi truy bắt nhóm đối tượng buôn ma túy; Bắc Kạn: Phạt bị cáo phạm tội giết người 13 năm tù; An Giang: Tuyên án nhóm chế tạo, tàng trữ, sử dụng và mua bán trái phép vũ khí quân dụng; Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5; Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả;... là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Amanda Nguyễn, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức Phi Chính phủ Rise bảo vệ quyền con người, đã trở thành người phụ nữ gốc Việt đầu tiên bay vào không gian sau khi hoàn tất chuyến bay lịch sử (NS-31) kéo dài 11 phút trên tàu New Shepard của Blue Origin.
(ANTV) - Hoạt động “bảo kê” là một trong những hành vi manh động, liều lĩnh, coi thường pháp luật của các đối tượng tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, các chủ cơ sở kinh doanh. Các đối tượng dùng vũ lực hoặc lập nhóm, tạo thanh thế uy hiếp người dân, doanh nghiệp ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang cho người dân. Thời gian qua, lực lượng công an đã làm tan rã, triệt xóa hết các băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tuy nhiên tại một số địa bàn, vẫn còn một số băng nhóm tội phạm hoạt động mang tính tự phát, nhỏ, lẻ tìm cách hoạt động.
(ANTV) - Thời gian qua tại Hà Nội đã trải qua những ngày nắng nóng, tuy chỉ mới đầu mùa nhưng đã vô cùng nóng nực và oi bức, gây rất nhiều khó khăn vất vả cho người tham gia giao thông nhất là trong những khung giờ cao điểm. Khi mà nắng nóng kết hợp với tắc đường khiến lộ trình di chuyển của người dân càng khó khăn gấp bội, nhất là đối với những người di chuyển bằng xe máy. Tuy nhiên, cũng chính vì lí do này mà số lượng các trường hợp vi phạm giao thông cũng tăng đáng kể, kéo theo đó là nguy cơ tai nạn giao thông cũng tăng theo.