Thứ Năm, 04/12/2025 06:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ngành công nghiệp ô tô gặp khó khăn do xung đột Nga - Ukraine

(ANTV) - Trong giai đoạn đại dịch COVID-19, không lĩnh vực nào nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng, ngành công nghiệp ô tô cũng vậy. Nhiều hãng sản xuất xe đang có những đơn đặt hàng linh kiện bị hủy do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy trong đại dịch. Điều này khiến các hãng sản xuất xe không đạt chỉ tiêu, dẫn đến cầu vượt cung trong bối cảnh thế giới đang hồi phục mạnh mẽ thời kỳ hậu COVID-19. Khó khăn còn chưa được tháo gỡ, thì tình hình trở nên tồi tệ hơn khi xung đột Nga - Ukraine kéo dài.

Giá linh kiện tăng mạnh là do các nhà sản xuất từ Mỹ, châu Âu và Australia đã ngừng xuất khẩu linh kiện tới Nga do ảnh hưởng của các lệnh cấm vận của phương Tây. Để tiết kiệm chi phí, một số khách đã tính đến việc thay thế các phụ tùng không chính hãng hoặc loại đã được tân trang lại. Tuy nhiên cơ quan chức năng Nga đã ra lệnh cấm sử dụng các loại phụ kiện không đảm bảo nguồn gốc và kém chất lượng để hạn chế rủi ro tăng số vụ tai nạn giao thông.

Ông Jan Heitseer - Phó chủ tịch Hiệp hội xe hơi quốc gia, Nga cho biết thêm: Bạn sẽ không biết linh kiện được tân trang lại có hoạt động tốt hay không. Ví dụ, một bộ tản nhiệt có vẻ ngoài rất ổn, nhưng bên trong đã bị hỏng. Chỉ có thợ chuyên nghiệp mới biết được.

Ông Igor Yurgens - Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Toàn Nga cho rằng: Trong tình cảnh này, chúng tôi trông chờ nhiều vào các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác nữa. Chính phủ đang đàm phán để tăng cường nhập khẩu từ các nước nói trên.

Thực tế, ngành công nghiệp ôtô thế giới vốn đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ thiếu hụt nguyên vật liệu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát cách đây hai năm. Giờ đây, cuộc xung đột Nga-Ukraine- đang gây ra một trở ngại khác cho các nhà sản xuất ô tô. Giữa bối cảnh nhu cầu mua xe tăng cao, nguyên liệu khan hiếm và xung đột gây ra những gián đoạn nguồn cung mới.

Bà Stephanie Brinley – Nhà phân tích ô tô tại IHS Markit cho biết: Còn quá sớm để xem xét mức độ thiệt hại của nghành ô tô toàn cầu do khủng hoảng chính trị ở Ukraine gây nên. Nhưng với sự đứt gãy nguồn cung sẵn có do đại dịch thì đây là một vấn đề đáng quan tâm”

Ông Mark Wakefield, đồng lãnh đạo đơn vị ôtô toàn cầu AlixPartners cho biết: Bạn chỉ cần thiếu một thành phần là cả quá trình sản xuất một chiếc xe hơi đều bị gián đoạn. Bất cứ “khúc cua” nào trên "đường đua" đều có nguy cơ tạo nên sự gián đoạn cho việc sản xuất hoặc khiến giá tăng mà không báo trước.

Ukraine là nơi sản xuất hệ thống dẫn điện quan trọng cho xe hơi. Ước tính nước này cung cấp khoảng 10-15% cho thị phần xe hơi ở châu Âu. Trong khi đó, Nga là nước cung cấp 10% niken cho thế giới để tạo ra nguồn pin trong xe điện. Ngoài ra, Nga và Ukraine còn là những nhà xuất khẩu lớn nguyên vật liệu về nhôm và thép cho ngành sản xuất ôtô.

Cả Nga và Ukraine đều là những nhà cung cấp quan trọng các mặt hàng palladium và khí neon, được sử dụng để sản xuất các bộ phận xử lý cho động cơ và chip bán dẫn.

Theo ông David Mitchell, Giáo sư Kinh tế và Giám đốc Cục Nghiên cứu Kinh tế tại Đại học Bang Missouri, các vấn đề sẽ tiếp tục xảy ra. Đó không chỉ bởi Ukraine sản xuất ra Neon và một số thứ khác cần thiết cho sản xuất chip, mà còn do những vùng cấm bay ở Nga… Điều đó làm tăng thời gian cần thiết để di chuyển các bộ phận phục vụ sản xuất từ nơi này đến nơi khác trên thế giới, không chỉ gây ra sự chậm trễ mà còn làm tăng chi phí.

Ông Edmond Doughlas - Quản lý showroom ô tô của Ford, Mỹ bày tỏ: Chúng tôi được dự báo về một đợt hiếm hàng và tăng giá sắp tới. Chỉ có thể trả cho những đơn đặt hàng trước đó.

Thời điểm hiện tại, chiến dịch quân sự ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hòa hoãn, giao tranh vẫn tiếp diễn. Bên cạnh đó, các đợt bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc có thể dẫn đến cắt giảm nguồn cung linh kiện. Chưa có nhà phân tích nào có thể dự báo về tình hình nguồn cung linh kiện, nguyên liệu thô và hoạt động sản xuất ô tô trong thời gian tới. Tuy nhiên, kể cả trong trường hợp đạt được thỏa thuận ngừng bắn thì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vẫn được thực hiện. Vì vậy, nguồn cung chắc chắn không thể trở lại bình thường trong thời gian ngắn.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Đường sắt thiệt hại gần 50 tỷ đồng do mưa lũ

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Mặc dù tuyến đường sắt Thống nhất Bắc - Nam đã được khôi phục giao thông sau 8 ngày bị tê liệt hoàn toàn vì mưa lũ lịch sử, ngành đường sắt vẫn phải tiếp tục tạm dừng khai thác nhiều chuyến tàu để phục vụ công tác sửa chữa, gia cố, ước tính thiệt hại vận tải gần 50 tỷ đồng.

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Cần có giải pháp để ổn định bền vững thị trường vàng

Kinh tế 03/12/2025

(ANTV) - Trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã có những động thái rất quyết liệt đối với thị trường vàng. Có thời điểm, chênh lệch giá vàng miếng trong nước và thế giới đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, thị trường vàng vẫn chưa thực sự ổn định vững chắc - đây là nhận định của đại biểu Quốc hội khi thảo luận về Báo cáo của Chính phủ tổng hợp việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV và khóa XV về giám sát chuyên đề và chất vấn, trong phiên làm việc sáng nay tại kỷ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xử lý nhiều tài xế dừng đỗ xe sai quy định tại Sân bay Nội Bài

Xã hội 03/12/2025

(ANTV) - Sân bay Quốc tế Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc – mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách đi và đến. Nhu cầu trung chuyển, đưa đón người thân hay khách du lịch, khách dịch vụ luôn ở mức cao, khiến khu vực cửa ngõ sân bay thường xuyên chịu áp lực lớn về phương tiện.

 Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Dự thảo các Văn kiện Đại hội XIV của Đảng: Bảo đảm tính khả thi và hành động cao

Chính trị 03/12/2025

(ANTV) - Văn kiện Đại hội XIV tiếp tục kế thừa những định hướng dài hạn, tầm nhìn đến năm 2030, 2045 mà Đại hội XIII đã đưa ra. Dự thảo các Văn kiện lần này có nhiều điểm mới, phản ánh rõ nét tư duy mới, tầm nhìn mới và cách tiếp cận mới của Đảng ta trước yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Trong đó nhấn mạnh tính khả thi và hành động cao trong dự thảo các văn kiện, thông qua các chương trình, các đề án, dự án rất cụ thể.

Xem thêm