Thứ Năm, 03/07/2025 23:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Pakistan hướng tới sử dụng xe điện nhằm hạn chế ô nhiễm

(ANTV) - Chất lượng không khí ngày càng trở nên ô nhiễm ở Pakistan đã khiến người dân gặp không ít vấn đề sức khỏe. Khí thải từ động cơ các phương tiện giao thông là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này, do đó, chính phủ Pakistan đã đề ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 30% xe ô tô đăng ký mới chạy bằng điện hoặc hybrid, nhằm cải thiện chất lượng không khí tại quốc gia này.

Ở Karachi, thành phố đông dân nhất Pakistan, đường phố bị bao phủ bởi lớp bụi mù mịt. Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng xuất phát từ lượng xe cộ lưu thông khổng lồ, cùng với mật độ xây dựng cao và nhiều công trình dở dang. Tình trạng này càng trở nên tồi tệ khi thời tiết chuyển sang mùa đông hanh khô.

Nhiều thành phố khác ở Pakistan cũng đang đối mặt với mức ô nhiễm không khí cao, gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho người dân. Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, tỉnh Punjab đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe và đóng cửa công sở, trường học ở 2 thành phố lớn do ô nhiễm.

Trong một nỗ lực nhằm giải quyết những vấn đề này, chính phủ đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, 30% phương tiện đăng ký mới gồm xe con, xe bán tải và xe tải là xe chạy bằng điện hoặc hybrid, đến năm 2040 tỷ lệ này là 90%.

Xe hybrid là dòng xe thân thiện với môi trường khi sử dụng kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng, giúp mang đến cho người dùng trải nghiệm lái tuyệt vời nhưng vẫn hạn chế tối đa lượng khí thải xả ra từ động cơ. Trong khi xe điện đã khá phổ biến ở quốc gia đông dân này, bởi tính ưu việt về tiết kiệm nhiên liệu của loại hình phương tiện này.

Anh SYED KABIR ZAIDI, Người dân Pakistan chia sẻ: “Tôi tiết kiệm được khoảng 63 USD mỗi tháng, 647 USD mỗi năm. Và nếu sử dụng xe điện trong 3 năm thì số tiền tôi tiết kiệm được tương đương giá trị của chiếc xe này. Và từ những năm sau đó tôi sẽ kiếm được tiền nhờ đi xe điện. Mỗi ngày tôi di chuyển từ nhà tới chỗ làm và ngược lại khoảng 55-60km. Xe điện hoàn toàn không có tiếng ồn, không rung lắc nên tôi cảm thấy khá thoải mái. Và những lợi ích về kinh tế và môi trường mà nó mang lại đã rõ ràng rồi.”

Anh Mir Muhammad Owais là chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy điện hiểu rằng chuyển sang sử dụng xe điện mang tới những lợi ích thiết thực cho người dùng.

Anh MIR MUHAMMAD OWAIS, Chủ cửa hàng kinh doanh xe điện cho biết: “Xe điện có tác động đáng kể tới khí hậu. Nó giúp giảm khí thải carbon ở Pakistan. Đặc biệt là trong những tháng hanh khô như tháng 10 và tháng 11, thì xe điện đóng vai trò rất tích cực. Càng nhiều người đi xe điện, không khí sẽ càng bớt ô nhiễm. Bên cạnh đó, xe điện ít phải bảo dưỡng và không tốn chi phí nhiên liệu. Số tiền nhiên liệu trung bình bạn phải bỏ ra trong 2-3 năm tương đương giá 1 chiếc xe máy điện.”

Còn với người dân ở Karachi, ô nhiễm không khí đã trở thành vấn đề đáng báo động.

Anh RAUF KHAN, Người dân Pakistan cho biết: “Môi trường ở Karachi thực sự ô nhiễm khủng khiếp. Không ai quan tâm mức độ bụi, khói, sự xuống cấp của đường sá. Những yếu tố này tạo ra sự ô nhiễm độc hại. Nhiều người đã mắc bệnh, đặc biệt là người già và trẻ em.”

Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích mà xe điện mang lại, một số chuyên gia về môi trường cho rằng, mục tiêu chuyển từ xe chạy nhiên liệu hóa thạch sang xe điện hay xe Hybrid mà chính phủ Pakistan đặt ra sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai.

Ông MASOOD LOHAR, Chuyên gia về môi trường cho biết: “Chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo sẽ mang lại nhiều lợi ích, bởi phần lớn lượng khí thải cácbon đến từ các phương tiện giao thông. Chắc chắn khi các phương tiện này sử dụng năng lượng sạch thì lợi ích sẽ rất đáng kể. Tuy nhiên năm 2030 là mục tiêu quá xa. Tình trạng ô nhiễm ở Pakistan hiện nay đã quá tồi tệ, và chờ tới năm 2030 có lẽ đất nước sẽ phải chịu nhiều hậu quả.”

Theo các chuyên gia, bên cạnh những giải pháp về nhiên liệu, thì tăng cường không gian xanh vẫn là một hướng đi bền vững. Chẳng hạn như khu vực thành phố Lahore, thủ phủ tỉnh Punjab có tới 17-18km diện tích đất có thể phát triển thành hồ hoặc vườn cây. Nếu được triển khai, hồ nước và cây xanh sẽ giúp hấp thụ nhanh chóng lượng khí thải cac-bon trong thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khống chế thanh niên mua lượng lớn ma túy

Khống chế thanh niên mua lượng lớn ma túy

Pháp luật 03/07/2025

(ANTV) - Trong những ngày đầu, sau khi vận hành bộ máy mới theo mô hình chính quyền 2 cấp, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã ghi nhận các chiến công đầu tiên trong công tác phòng chống tội phạm, được xác lập bởi lực lượng công an cơ sở. Một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy đã bị bắt giữ tại phường Điện Bàn Bắc, địa bàn mới được sáp nhập.

 Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025

Chính trị 03/07/2025

(ANTV) - Tình hình triển khai tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, việc thực hiện các thủ tục hành chính, vấn đề tăng trưởng tín dụng, kết quả đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử. Đây là những nội dung nổi bật được báo chí quan tâm tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2025 diễn ra vào chiều nay 03/7.

Bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới, tạo động lực cho phát triển

Bảo vệ Tổ quốc trong kỷ nguyên mới, tạo động lực cho phát triển

Chính trị 03/07/2025

(ANTV) - Hôm nay (03/7), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Sự phát triển của Việt Nam trong kỷ nguyên mới và những vấn đề đặt ra đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc - Lý luận và thực tiễn”.

Xem thêm