Thứ Bảy, 20/04/2024 01:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn về nhiều vấn đề được quan tâm

(ANTV) - Bảo vệ dữ liệu cá nhân, ngăn chặn tội phạm mạng, đảm bảo an ninh mạng, hay lộ trình bỏ sổ hộ khẩu, các giải pháp ngăn chặn tội phạm tín dụng đen  - hàng loạt vấn đề nóng được xã hội quan tâm đã được các đại biểu gửi đến Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trong phiên chất vấn ngày hôm nay (10/8) tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên chất vấn, một vấn đề được nhiều đại biểu gửi tới Bộ trưởng Tô Lâm chính là vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn trên không gian mạng, khi Việt Nam đã có hơn 68,72 triệu người sử dụng internet.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hành lang pháp lý, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực an ninh mạng chưa hoàn thiện. Sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành, các địa phương, tổ chức chính trị xã hội chưa đi vào thực chất, có tình trạng khoán trắng nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho các cơ quan chuyên trách; công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm về an ninh mạng hiện nay còn chưa kịp thời.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đề nghị Bộ Công an cho biết thêm về những giải pháp ngăn chặn tin giả, tin xấu độc trên internet.

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên Internet, mạng xã hội đáng báo động và đang diễn biến rất phức tạp, theo chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận xã hội. Trước tình hình đó, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiều giải pháp đấu tranh đồng bộ về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm buộc các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tuân thủ pháp luật Việt Nam; qua đó kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, gỡ bỏ kịp thời thông tin giả, xấu, độc hại, phản cảm trên mạng xã hội.

Một vấn đề khác được nhiều đại biểu quan tâm chính là vấn nạn tín dụng đen, cùng các giải pháp ngăn chặn vấn nạn này, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Công an phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, đấu tranh tội phạm "tín dụng đen" rất mạnh mẽ, có nhiều giải pháp kiềm chế, đẩy lùi tội phạm, không còn tình trạng tội phạm công khai, lộng hành. Tuy nhiên, tình trạng tội phạm "tín dụng đen" vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng cho vay qua internet.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục duy trì khí thế tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen" như hiện nay, không chủ quan, chùng xuống; tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12;  phát huy sức mạnh tổng hợp các cấp, các ngành, toàn dân trong phòng ngừa, tố giác tội phạm; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, thường xuyên cảnh báo thủ đoạn của tội phạm; phối hợp chặt chẽ với ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ để người dân tiếp cận với các dịch vụ vay tín dụng chính thống để đáp ứng nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh không phải vay "tín dụng đen".

Cũng tại phiên chất vấn hôm nay, Bộ trưởng Tô Lâm đã trả lời chất vấn của các đại biểu xung quanh một số vấn đề nóng như đấu tranh với tội phạm ma túy, quản lý người nghiện, việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, việc cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm