Thứ Năm, 25/04/2024 00:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Đồng chí Phạm Hùng với công tác nghiệp vụ công an

(ANTV) - Trong 60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Phạm Hùng đã dành một phần ba thời gian cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc. Dù ở bất kỳ cương vị nào đồng chí cũng đem hết tâm trí và sức lực để xây dựng, giáo dục, rèn luyện lực lượng CAND trưởng thành. Đồng chí đã có nhiều chỉ đạo quan trọng trong công tác nghiệp vụ cơ bản, công an phải vững về chính trị, giỏi về chuyên môn. Với đồng chí Phạm Hùng làm công tác công an trước hết phải quản lý tốt về lý nhân khẩu, hộ khẩu.

Sau đại thắng mùa xuân năm 1975 , các thế lực thù địch và bọn phản động ráo riết tiến hành “Chiến tranh phá hoại nhiều mặt”. Điển hình là hoạt động của tổ chức gián điệp, phản động mang tên “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu.

Đấu tranh với bọn phản động nguy hiểm này, Bộ Công an đã xây dựng kế hoạch phản gián mang bí số CM12. Trong 4 năm (từ năm 1981 – 1984), lực lượng CAND đã chủ động tổ chức đón bắt 18 chuyến xâm nhập, bắt và tiêu diệt 183 tên địch, thu 300 tấn vũ khí, 14 tấn tiền giả, phá vỡ 10 tổ chức phản động và xử lý hơn 1.000 đối tượng.

Thành công của kế hoạch CM12 đã chặt đứt âm mưu chống phá lật đổ chế độ của các thế lực thù địch. Thành công của chuyên án có nhiều yếu tố, nhưng một trong những nguyên nhân đó là chúng ta đã thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ nội vụ khi đó là đồng chí Phạm Hùng.

Quản lý nhân khẩu, hộ khẩu luôn là một trong những công tác nghiệp vụ cơ bản được đồng chí Phạm Hùng nhấn mạnh và yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Tháng 8 năm 1981, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phạm Hùng, lực lượng công an đã hoàn thành việc cấp giấy chứng minh thư nhân dân trong cả nước. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý hành chính trật tự xã hội.

Tại hội nghị công an toàn quốc lần thứ 40 ngày 6/1/1985 đồng chí Phạm Hùng đã nói: “Nếu làm công tác công an mà không quản lý tốt hộ khẩu, nhân khẩu thì coi như không làm công an. Vì làm công an mà không nắm chắc tình hình nhân khẩu, hộ khẩu thì nghĩa là nhắm mắt mà đánh…”

Tiếp nối giá trị thực tiễn của tư tưởng chỉ đạo của đồng chí Phạm Hùng, trong suốt những năm qua công tác quản lý dân cư luôn được bộ công an chú trọng với nhiều bước tiến cải cách quan trọng.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, lực lượng công an đã tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số của quốc gia, xây dựng thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp hơn 60 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử và là nòng cốt triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân.

Quản lý nhân khẩu, hộ khẩu tốt chỉ một trong rất nhiều yêu cầu của đồng chí Phạm Hùng về nghiệp vụ công tác công an. Với tư duy lãnh đạo sắc bén, tầm nhìn chiến lược, quan điểm của ông có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng phát triển lực lượng công an. Mặc dù tình hình, yêu cầu công tác công an hiện nay đã có nhiều thay đổi, nhưng những quan điểm chỉ đạo của đồng chí vẫn còn nguyên giá trị để lực lượng công an vững tin tiến bước trên chặng đường mới.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm