Thứ Bảy, 20/04/2024 02:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN trong CAND

(ANTV) - Với vị trí, vai trò là lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Thời gian vừa qua, Bộ Công an đã tập trung, chủ động nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện hệ thống quy phạm pháp luật về an ninh, trật tự phù hợp với Hiến pháp năm 2013, góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc, toàn diện cho sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân trong giai đoạn mới. 

Xác định công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN đối với công tác bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH có vai trò đặc biệt quan trọng.

Sau dự án Luật Cảnh sát cơ động đã bảo đảm tiến độ trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2. Hiện nay, các đơn vị được Bộ Công an phân công chủ trì soạn thảo đang khẩn trương xây dựng 04 dự án Luật để đề xuất đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2022.

Trong đó có: Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Những đạo luật được đề xuất ban hành phù hợp với yêu cầu thực tiễn, có nhiều điểm “đột phá” để các lực lượng trong CAND thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh chống vi phạm pháp luật, bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, an ninh con người, trật tự, an toàn xã hội.

Góp phần tạo cơ sở pháp lý vững chắc, toàn diện cho sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Ngoài hai chuyên đề Đảng ủy Công an Trung ương chủ trì xây dựng về cải cách tư pháp trong cơ quan điều tra đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN và đổi mới công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Đảng ủy CATW cũng phân công các đơn vị chủ động nắm tình hình và tham gia các nội dung trong quá trình xây dựng 25 chuyên đề thuộc Kế hoạch số 02 ngày 20/7/2021 của Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Trung ương xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Để tiếp tục đạt được kết quả tốt nhất trong việc hoàn thiện thể chế, cơ sở pháp lý góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và công tác Công an.

Xây dựng, hoàn thiện pháp luật, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ trong công tác QLNN về ANTT. Bộ Công an cũng đề ra nhiều giải pháp cụ thể, để nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm, đặc  biệt là đối với các đối tượng đặc thù. Đề án của Chính phủ về tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành án phạt tù, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật giai đoạn 2018 – 2021, đã cho thấy những chuyển biến rõ nét.

Hiện nay cả nước có trên 200.000 người chấp hành xong án phạt tù trong diện cần thiết tổ chức công tác tái hòa nhập cộng đồng. Và thực tế cho thấy, tỷ lệ tái phạm những năm gần đây đã được kiềm chế và kéo giảm, chỉ còn 1,5%.

Đại tá Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng cho biết: Bài học kinh nghiệm rút ra sau 3 năm thực hiện Đề án của Chính phủ, tăng cường phổ biến, giáo dục PL cho người đang chấp hành án phạt tù, người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 -2021.

Mới đây, ngày 18.10.2021, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng CAND giai đoạn 2021 – 2027”. Tiếp tục là cơ sở quan trọng để nâng cao hơn nữa hiệu quả phòng ngừa tội phạm, tái phạm tội và các hành vi vi phạm pháp luật khác do thiếu hiểu biết pháp luật.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật sẽ được ưu tiên thực hiện tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm