Thứ Tư, 24/04/2024 11:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Kỳ họp Quốc hội bất thường đã đáp ứng những yêu cầu cấp bách của thực tiễn

(ANTV) - "Kỳ họp bất thường lần thứ nhất thể hiện tinh thần đổi mới, kịp thời đưa ra những quyết sách để giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn hiện nay" – Đó là nhận định được nhiều đại biểu đưa ra sau khi kết thúc Kỳ họp. 

Tại Kỳ họp này, nhiều đại biểu khẳng định, với những nghị quyết và chính sách đã được thông qua, sẽ tháo gỡ và giải quyết hiệu quả những vướng mắc về cơ chế, chính sách đang tồn tại, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo và giai đoạn 2021 – 2025.

Ông Hoàng Văn Cường, ĐBQH TP Hà Nội cho biết: Kỳ họp này không xa lắm Kỳ họp thứ 2, điều ấy cho thấy rằng là những vấn đề mà chúng ta đưa ra để thảo luận, đều là những vấn đề hết sức cấp bách, đồng thời thể hiện công tác lập pháp kịp thời, đáp ứng ngay yêu cầu cuộc sống đặt ra, tháo gỡ các vướng mắc.

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng khẳng định, việc tổ chức Kỳ họp bất thường là đúng theo quy định của Hiến pháp, việc này cũng tạo điều kiện, tiền đề cho những Kỳ họp bất thường tiếp theo để giải quyết những yêu cầu cấp bách của cuộc sống.

Ông Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện cho biết: Hiến pháp quy định Quốc hội có thể tổ chức các Kỳ họp, và việc chúng ta áp dụng quy định này của Hiến pháp, tổ chức kỳ họp này là cần thiết, vì Quốc hội không đứng ngoài, Quốc hội luôn đồng hành, đi cùng dòng chảy của dân tộc, đất nước, cùng đất nước đi lên.

Ngay sau khi kỳ họp bất thường thứ nhất Quốc hội khóa 15 kết thúc, Văn phòng quốc hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả kỳ họp. Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc triển khai Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua tại phiên bế mạc kỳ họp, đại diện Văn phòng quốc hội cho biết Nghị quyết được ban hành đã bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, đưa ra các chính sách hỗ trợ với quy mô, nguồn lực đủ lớn, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ. Thời gian thực hiện chủ yếu trong 2 năm 2022 và 2023 với lộ trình thích hợp để nâng cao năng lực phòng chống dịch COVID-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Toàn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH cho biết: Bố trí vốn tập trung, đưa một lượng tiền nhất định vào nền kinh tế, thúc đẩy đầu tư công, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa đối với hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung.Chọn dự án đúng tiêu chí báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi triển khai.

Liên quan đến vụ việc tại Công ty Việt Á được dư luận quan tâm thời gian qua, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, nghị quyết kỳ họp cũng đã nêu rõ: Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm quản lý của ngành y tế trong lĩnh vực dược và trang thiết bị y tế; tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc mua sắm công và thanh tra, kiểm tra, giám định, kiểm định chất lượng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, chủ động phát hiện sớm các vi phạm, hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi. Tập trung khẩn trương, quyết liệt mở rộng điều tra, làm rõ việc giao nhiệm vụ, nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành, hiệp thương giá, tổ chức sản xuất, chất lượng sản phẩm, mua bán kit xét nghiệm COVID-19 và các vi phạm pháp luật khác (nếu có) liên quan đến Công ty Việt Á; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sức ép và sự can thiệp trái pháp luật nào.

Cũng trong buổi họp báo ngày 12/1, đại diện Văn phòng Quốc hội cũng đã thông tin thêm về một số vấn đề khác, như việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 trong thời gian tới, các vấn đề về lộ trình triển khai các gói hỗ trợ để phục hồi và phát triển kinh tế.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm