Thứ Tư, 24/04/2024 14:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Sớm hoàn thiện hành lang pháp lý về lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(ANTV) - Sáng 24/2, tại Hà Nội, Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực tiễn hoạt động và yêu cầu hoàn thiện chính sách pháp luật về các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở”. Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đại diện cho các Bộ, Ban ngành ở Trung ương và các Ủy ban của Quốc hội; các đồng chí đại biểu đại diện cho lãnh đạo Công an các đơn vị địa phương; các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở gồm: bảo vệ dân phố, lực lượng dân phòng, lực lượng công an xã bán chuyên trách.

Các lực lượng này đều là lực lượng quần chúng nhân dân tự nguyện được tuyển chọn vào tổ chức tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở do UBND cấp xã thành lập, quản lý và duy trì hoạt động. Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội lực lượng này đã có những đóng góp tích cực trong bảo vệ an ninh trật tự, đặc biệt là hỗ trợ đắc lực trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Cũng theo các đại biểu, quy định của pháp luật về các lực lượng, tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự còn dàn trải ở nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau, chưa đẩy đủ, chưa cụ thể, nhất là chưa có luật quy định cụ thể đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở để bảo đảm hành lang pháp lý cho việc tổ chức hoạt động của lực lượng.

Việc xác định chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự chưa được cụ thể và chưa phù hợp với địa bàn, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân.

Trong đó có lực lượng Công an xã bán chuyên trách là lực lượng hỗ trợ công an chính quy tham mưu, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp nổi lên ngay tại cơ sở. Vì vậy, cần thiết phải có luật điều chỉnh để bảo đảm hành lang pháp lý và hiệu quả hoạt động của lực lượng này.

Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đã đánh giá thực trạng hoạt động của các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong thời gian qua, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của lực lượng này trong tình hình hiện nay; đánh giá cao kết quả phối hợp, giúp đỡ của lực lượng quần chúng tự nguyện này với lực lượng Công an trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, những khó khăn bất cập trong quá trình hoạt động, những nguyên nhân và đề xuất giải pháp hoàn thiện hành lang pháp lý về lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng này trong tình hình hiện nay.

Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Cục Ngoại tuyến lần thứ 28, nhiệm kỳ 2022-2027 đã diễn ra vào ngày 24/2. Đây là đơn vị Đoàn cấp cơ sở được Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ Công an chọn để hướng dẫn tổ chức Đại hội điểm nhiệm kỳ 2022-2027.

Báo cáo tại đại hội, đại diện đoàn thanh niên Cục Ngoại tuyến cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục có bước phát triển ổn định, đi vào chiều sâu với nhiều phong trào có hiệu quả, nội dung, hình thức hoạt động phong phú như các đợt sinh hoạt chính trị “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, “Tuổi trẻ CAND nhớ lời di chúc theo chân Bác”, “Tuổi trẻ CAND tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên Cục Ngoại tuyến cũng gắn phong trào đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, lãnh đạo các cấp nhiều chủ trương, biện pháp công tác quan trọng.

Sau thời làm việc tích cực, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đã bầu 13 đồng chí được bầu vào Ban chấp hành khóa mới, nhiệm kỳ 2022-2027 và bầu đoàn đại biểu dự đại hội đại biểu Đoàn thanh niên Bộ Công an lần thứ XXII.

Tin mới nhất

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Lo ngại tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Lo ngại tình trạng thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Tình trạng thanh - thiếu niên vi phạm pháp luật và phạm tội tại các địa phương nói chung, Hà Nội nói riêng có xu hướng gia tăng. Đây là vấn đề gây lo lắng, bức xúc cho gia đình, nhà trường và xã hội, tác động tiêu cực đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội. Phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm trong lứa tuổi thanh - thiếu niên là vấn đề cấp bách đặt ra, cần có những giải pháp căn cơ, bền vững.

Phòng tránh tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Phòng tránh tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ vừa mới bắt đầu mùa nắng nóng, tại nhiều địa phương đã ghi nhận hàng loạt vụ đuối nước thương tâm. Và nạn nhân của các vụ tai nạn này đều ở lứa tuổi học sinh. Đơn cử như vụ việc 02 nam sinh đuối nước ở Đà Nẵng bị sóng cuốn trôi mất tích nhiều ngày. Do đó, công tác tuyên truyền, phòng tránh tai nạn đuối nước cần được chú trọng hơn cả.

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Israel tăng cường oanh kích dải Gaza

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Israel ngày 23/4 đã mở các đợt tấn công vào khu vực phía Bắc Dải Gaza, trong chiến dịch được xem là dữ dội nhất nhiều tuần qua, gây hoảng loạn cho người dân và san phẳng các khu dân cư trong khu vực mà nước này cho là nơi xuất phát các vụ tấn công nhằm vào binh lính Israel.

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thủ tướng Palestine công bố chương trình cải cách mới

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Thủ tướng Chính quyền Palestine Mohammad Mustafa vừa công bố chương trình cải cách nhằm củng cố năng lực của chính phủ, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi nối lại đối thoại chính trị giữa Chính quyền Palestine với Israel.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày hôm nay bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc. Đây là động thái ngoại giao mới nhất của Washington với hy vọng tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Mỹ -Trung Quốc, trong bối cảnh hai nước mới đây có những bất đồng về thương mại cùng nhiều vấn đề khác.

Xem thêm