(ANTV) - Sáng ngày 6/4, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo TW tổ chức Hội nghị Báo cáo viên TW tháng 4/2022. Về phía Bộ Công an, có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tham dự hội nghị và báo cáo, thông tin cụ thể về 2 dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo: Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Thông tin một số nội dung lớn của dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng nhấn mạnh mục đích lớn nhất của cơ quan soạn thảo khi xây dựng Luật là hướng tới việc tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách; cụ thể hóa và tạo cơ sở pháp lý để đảm bảo thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền công dân, đáp ứng yêu cầu bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH trong tình hình mới; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, tương xứng hơn trong xây dựng, hoạt động, quản lý, sử dụng các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, góp phần phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về ANTT tại địa bàn cơ sở.
Khẳng định, việc kiện toàn lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng công an xã (CAX) bán chuyên trách và các chức danh Đội trưởng, Đội phó Đội dân phòng hiện nay sẽ đảm bảo không làm tăng số lượng người hoạt động, không làm tăng chi ngân sách. Mà kiện toàn, tinh gọn, thống nhất một đầu mối, khắc phục được những chồng chéo, mâu thuẫn trong thực hiện nhiệm vụ giữa các lực lượng.
Thông tin về sự cần thiết, ban hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, về cơ sở pháp lý và thực tiễn, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng nhấn mạnh: Việc hoàn thiện thể chế pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua, là sự cụ thể hóa Hiến pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn về TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
Theo thống kê, từ năm 2009 đến năm 2021, toàn quốc đã xảy ra hơn 361.600 vụ tai nạn giao thông làm bộ, làm chết hơn 113.800 người, bị thương gần 357.000 người. Đáng chú ý nguyên nhân gây tai nạn giao thông do lỗi của người tham gia giao thông chiếm hơn 90% số vụ.
Tình trạng vi phạm khi tham gia giao thông vẫn còn diễn ra phổ biến. Các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ diễn biến hết sức phức tạp, đã phát hiện, xử lý hơn 40 nghìn vụ vi phạm pháp luật hình sự trên tuyến giao thông. Tình hình nêu trên cho thấy, an ninh con người trong lĩnh vực giao thông đường bộ chưa được đảm bảo. Và đây cũng chính là góc độ tiếp cận của cơ quan soạn thảo, xây dựng luật với mục tiêu cuối cùng là bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người khi tham gia giao thông.
Đại đa số các ý kiến tham gia đã nhất trí về sự cần thiết xây dựng, ban hành Luật; nhiều cơ quan đề nghị cần sớm ban hành Luật tạo hành lang pháp lý có giá trị cao trong quản lý Nhà nước về bảo đảm TTATGT đường bộ, đồng thời đã tham gia ý kiến về các nội dung cụ thể để hoàn thiện hồ sơ dự án Luật.
Dự thảo Luật TTATGT đường bộ tập trung điều chỉnh 6 nhóm chính sách. Trong đó so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Dự thảo Luật đã cụ thể hóa những biện pháp, cơ chế tổ chức giao thông an toàn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông và khắc phục các bất cập là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.
Đồng thời quy định về trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, người liên quan và người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông; phát hiện, tiếp nhận, xử lý tin báo, cứu nạn cứu hộ tai nạn giao thông; điều tra, giải quyết, thống kê tai nạn giao thông.