Thứ Năm, 25/04/2024 06:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chiêu đãi tại Nhà Trắng

(ANTV) - Tối 12/5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN dự Tiệc chiêu đãi do Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chủ trì tại Nhà Trắng. Tổng thống Biden bày tỏ vui mừng và hân hạnh được chào đón các lãnh đạo ASEAN, coi đây là cơ hội tuyệt vời để Lãnh đạo cùng đánh giá và định hướng quan hệ ASEAN- Hoa Kỳ. Đặc biệt, sự kiện này diễn ra vào thời điểm đầy ý nghĩa, hai bên kỷ niệm 45 năm quan hệ.

Tổng thống Biden khẳng định coi trọng và mong muốn nâng tầm quan hệ ASEAN- Hoa Kỳ và cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và Quan điểm ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP). Tổng thống Hoa Kỳ công bố gói các sáng kiến trị giá hơn 150 triệu USD để từ đó thu hút khu vực tư nhân đầu tư hàng tỷ USD vào các dự án hợp tác trong các lĩnh vực như trao đổi thương mại-đầu tư, ổn định chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực y tế, hợp tác biển, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển bền vững. Lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao và trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục  hợp tác  tích cực, xây dựng cùng ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác, chung tay xử lý hiệu quả các thách thức tại khu vực. ASEAN cũng mong muốn, bên cạnh kinh tế, thương mại, hai bên  sẽ mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng bền vững, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như dịch bệnh, biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý nghĩa Hội nghị, thể hiện rõ nét cam kết hai bên đồng hành cùng hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung. Nhìn lại 45 năm, Hoa Kỳ , cường quốc hàng đầu thế giới và ASEAN, khu vực có nền kinh tế phát triển năng động bậc nhất đã phối hợp rất tích cực trên tinh thần tôn trọng luật pháp và vai trò trung tâm ASEAN, từ đó xây dựng  nền tảng cho lòng tin, cùng xây dựng cấu trúc khu vực mở, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật pháp quốc tế. Chia sẻ về định hướng quan hệ hai bên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh  giữ vững hòa bình, duy trì ổn định phải được coi là quan tâm hàng đầu của cả ASEAN lẫn Hoa Kỳ. Thủ tướng trông đợi Hoa Kỳ luôn ủng hộ ASEAN giữ vai trò trung tâm trong các tiến trình ở khu vực Châu Á- Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương; cùng đóng góp xây dựng đường hướng mới cho các khuôn khổ hợp tác do ASEAN chủ trì, tạo môi trường cân bằng, hài hòa ở khu vực; cùng ASEAN đối thoại chân thành trên cơ sở lòng tin và trách nhiệm, ủng hộ giải quyết các khác biệt, bất đồng, dựa trên các biện pháp hoà bình, phù hợp luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á.

Nhấn mạnh  nhu cầu  khôi phục dòng chảy thương mại, đầu tư, tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẽ áp dụng những biện pháp tốt nhất hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ, nhanh chóng mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, kết nối với thị trường ASEAN đầy tiềm năng. Trước những tác động và hệ lụy phức tạp của các thách thức phi truyền thống, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần xây dựng cách tiếp cận toàn cầu trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Các nước ASEAN mong tiếp tục nhận sự hợp tác và hỗ trợ của Hoa Kỳ củng cố và nâng cao năng lực y tế, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin, đồng thời ứng phó hiệu quả với các thách thức khác như suy thoái môi trường, biến đổi khí hậu,… Các nhà Lãnh đạo ASEAN và Hoa Kỳ  nhất trí ủng hộ  thiết lập Đối tác Chiến lược toàn diện và bày tỏ trông đợi mối quan hệ này phát triển thực chất, hiệu quả và cùng có lợi.

Thủ tướng và Lãnh đạo các nước ASEAN gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, chiều ngày 12/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ với sự có mặt của các doanh nghiệp hàng đầu như Google, Qualcom, Abbott, AES, Chevron, GE, Boeing... Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo và Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cùng dự.

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN- Hoa Kỳ Ted Osius bày tỏ mong muốn lãnh đạo các nước ASEAN và các lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ chia sẻ tầm nhìn và mối quan tâm chung, cùng nhau tìm ra những hướng đi nhằm thúc đẩy nền kinh tế các nước phát triển bền vững, tăng cường khả năng chống chịu.

Thay mặt Chính phủ Hoa Kỳ, Bộ trưởng Thương mại Gina Raymondo khẳng định  Tổng thống Biden và Chính phủ Hoa Kỳ luôn coi ASEAN là đối tác trung tâm, quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ. Bà nêu rõ thời gian qua, Hoa Kỳ và ASEAN đã có sự phối hợp rất chặt chẽ và hiệu quả; hợp tác giữa Hoa Kỳ và ASEAN được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, như y tế, công nghệ cao, chuỗi cung ứng, năng lượng sạch… Trong thời gian tới, việc hợp tác sẽ tập trung vào việc giải quyết sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, tăng cường khả năng chống chọi với biến đổi khí hậu, xử lý khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, năng lượng sạch vì sự tăng trưởng bao trùm, bền vững. Hoa Kỳ và ASEAN sẽ tăng cường hợp tác về công nghiệp, đặc biệt là công nghệ sạch, giảm phát thải nhà kính, phi Carbon hóa. Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với ASEAN, coi đây là một trong những trọng tâm, vì sự phát triển, thịnh vượng của khu vực.

Các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định ASEAN có tiềm năng hợp tác to lớn, coi trọng hợp tác với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ, cam kết tạo môi trường lành mạnh và điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ phát triển và mở rộng đầu tư, nhất là hợp tác khôi phục kinh tế sau đại dịch; thúc đẩy lợi ích song trùng, thúc đẩy quan hệ kinh tế ASEAN – Hoa Kỳ sâu sắc trên mọi lĩnh vực, đảm bảo phát triển bao trùm, bền vững, tăng cường khả năng chống chịu. ASEAN gắn kết với chuỗi cung ứng toàn cầu; để  tham gia chuỗi cung ứng thì chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp phải cùng hợp tác; mong muốn doanh nghiệp Hoa Kỳ  hỗ trợ phát triển kỹ thuật số, tăng cường giá trị chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn năng lượng, chuyển đổi năng lượng, các nhà lãnh đạo ASEAN cho rằng hai bên đã có nhiều sáng kiến hợp tác, tuy nhiên cần huy động mọi nguồn vốn để đầu tư phát triển năng lượng xanh, xây dựng tiêu chuẩn năng lượng xanh; mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ xây dựng năng lực và trợ giúp kỹ thuật.

Phát biểu bế mạc, Trưởng đại diện thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đánh giá cao sáng kiến tổ chức cuộc gặp; một lần nữa cảm ơn các nhà Lãnh đạo ASEAN tham dự cuộc gặp, khẳng định Hoa Kỳ sẽ cùng phổi hợp với ASEAN để phát triển kinh tế bao trùm, bền vững và trong quá trình này không chỉ có hợp tác Chính phủ mà còn cần có sự tham gia tích cực của doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm