Thứ Sáu, 26/04/2024 13:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

(ANTV) - Vào trưa và chiều ngày 1/5, Thủ tướng Kishida Fumio đã có các cuộc hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Kishida Fumio thăm chính thức Việt Nam, bày tỏ tin tưởng thời gian tới, mối quan hệ truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi hội kiến, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bày tỏ tình cảm đặc biệt với đất nước và con người Việt Nam. Thủ tướng Kishida Fumio trao đổi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về kết quả hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào sáng cùng ngày.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản trong giai đoạn hiện nay. Lãnh đạo hai quốc gia cũng đã nhất trí triển khai các biện pháp cụ thể để củng cố, tăng cường quy mô hợp tác trên các lĩnh vực, ngành nghề tiềm năng. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực quan trọng như thương mại, khoa học công nghệ, giáo dục, an ninh, quốc phòng.

Tại các cuộc hội kiến với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thủ tướng Kishida Fumio khẳng định các nội dung quan trong tại hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó bốn lĩnh vực sẽ đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới là: Hợp tác kinh tế, giao lưu con người, hợp tác năng lượng và hợp tác an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Nhật Bản chia sẻ về kỳ vọng với các nhà lãnh đạo Việt Nam mở ra một ra một thời kỳ mới trong quan hệ Nhật Bản - Việt Nam, đặc biệt là năm sau hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 50 năm hợp tác hữu nghị Nhật Bản - ASEAN.

Sáng 1/5, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30/4-1/5. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Kishida Fumio trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản.

Ngay sau lễ đón, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm quan trọng tại Trụ sở Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng và khẳng định chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Kishida Fumio thể hiện sự coi trọng của Nhật Bản trong quan hệ với Việt Nam, cũng như tình cảm tốt đẹp mà Ngài Thủ tướng dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Chuyến thăm của Thủ tướng Kishida diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang tiếp tục phát triển tốt đẹp, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; hai bên đang tích cực chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Hai nhà lãnh đạo đã đánh giá những tiến triển tích cực trong việc triển khai các thỏa thuận cấp cao đạt được từ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính vào tháng 11/2021, nhất trí cao về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" bước vào giai đoạn phát triển mới trên tinh thần "Tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả".

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao; đẩy mạnh hợp tác phục hồi kinh tế phục hồi kinh tế hậu COVID-19, đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả, tạo đột phát trong phát triển hạ tầng chiến lược, phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và truyền thông, chuyển đổi số và hợp tác y tế.

Thủ tướng đề nghị Thủ tướng Kishida quan tâm chỉ đạo cung cấp ODA thế hệ mới cho Việt Nam khoảng 500 triệu USD với thủ tục đơn giản, dài hạn, có thể ân hạn và lãi suất thấp. Chính phủ Việt Nam quyết tâm sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.

Về phần mình, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bày tỏ vui mừng vì chỉ sau chưa đầy nửa năm ông đã hai lần hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính; khẳng định thực sự có mối lương duyên với Việt Nam vì trên các cương vị khác nhau ông đã gắn bó với Việt Nam suốt 25 năm qua.

Thủ tướng Kishida cho biết, Nhật Bản muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như chuyển đổi số, đổi mới công nghệ, chuyển đổi năng lượng, cơ sở hạ tầng, xuất khẩu nông sản, phòng chống thiên tai, thúc đẩy giao lưu con người, an ninh, quốc phòng và hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế mà hai bên là thành viên.

Sau cuộc hội đàm trong không khí chân thành, tin cậy, thẳng thắn, trách nhiệm, thực chất, hiệu quả, hai Thủ tướng đã chứng kiến các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước trao đổi 21 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực, là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm