Thứ Bảy, 20/04/2024 09:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Trên mặt trận đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc về phòng chống dịch

(ANTV) - Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội để đăng tải, phát tán thông tin xấu độc, sai sự thật về công cuộc phòng, chống dịch COVID -19 của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là một mặt trận quan trọng mà lực lượng Công an đang phải tập trung đấu tranh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ công tác phòng chống dịch. Thiết lập “vùng xanh” trên không gian mạng cũng cần thiết không kém “vùng xanh” trong cộng đồng.

Lợi dụng diễn biến tình hình phức tạp, khó lường của đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4, số đối tượng phản động, chống đối và một số cá nhân trong, ngoài nước gia tăng hoạt động tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an: Tin giả đang gia tăng cả về số lượng và xu hướng, tập trung vào 7 nhóm thông tin chính. Nhóm tin giả về diễn biến dịch bệnh; tin giả về thực phẩm, thuốc và biện pháp chữa covid; tin giả về tình hình cách ly, phong tỏa; tin giả về vaccine.

Các đối tượng còn cắt ghép các hình ảnh, video clip để vu cáo, bôi nhọ lực lượng chức năng tham gia phòng chống dịch. Xuyên tạc về công tác chỉ đạo, điều hành và chính sách liên quan phòng chống Covid-19.

Và nay "virus tin giả" lại tiếp tục biến chủng, không chỉ là thông tin tiêu cực, mà nhiều đối tượng xấu đã dàn dựng thông tin, đưa ra những câu chuyện không có thật, thổi phồng, lợi dụng lòng tin, sự thương cảm của người dân để trục lợi, vận động từ thiện.

Tin giả nhưng hậu quả thật. Lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an đã tăng cường lực lượng, tổ chức giám sát thường trực 24/7, đưa vào áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến công nghệ để giám sát thông tin trên không gian mạng.

Từ đó phân loại, xác minh, xử lý hàng triệu tin, bài. Chủ động công tác phòng ngừa từ xa, từ sớm, đấu tranh với các tổ chức, đối tượng có ý đồ lợi dụng dịch bệnh để chống phá và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cho đến nay, cơ quan chức năng đã xác định khoảng 100 hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, 14.000 chuyên trang Facebook, hơn 80 kênh You Tube chống phá với tần suất cao, khoảng trên 54.000 video vi phạm thường xuyên tán phát tin giả có ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Để thiết lập được vùng xanh trên không gian mạng, việc ngăn chặn, vô hiệu hóa các nguồn thông tin xấu độc là nền tảng quan trọng.

Các nguồn tin chính thống cũng cần đa dạng phủ sóng trên các nền tảng mạng xã hội để người dân có thể tiếp cận một cách dễ dàng. Điều quan trọng nhất là người dùng MXH cần nâng cao cảnh giác trước những thông tin thất thiệt, mang tính kích động, gây hoang mang dư luận, có biện pháp tự bảo vệ mình.

Môi trường ẩn danh dễ dàng bị các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội. Nhưng chủ động, quyết liệt và trực diện. Lực lượng Công an vẫn đang ngày đêm tác chiến trên không gian mạng ngăn chặn thông tin xấu độc, không để các đối tượng phá hoại thành quả phòng chống dịch.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm