Thứ Bảy, 20/04/2024 05:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Tri ân công lao, cống hiến to lớn, đặc biệt xuất sắc của Đại tướng Mai Chí Thọ

(ANTV) - Sáng 12/7, nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Mai Chí Thọ (15/7/1922 - 15/7/2022), đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy tỉnh Nam Định do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh,  đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đồng chủ trì đã tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Mai Chí Thọ – người đảng viên lão thành, mẫu mực, ưu tú của Đảng – người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân.

Cùng dự còn có đồng chí Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an và các đồng chí Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

Đại tướng Mai Chí Thọ tên thật là Phan Đình Đống, sinh ngày 15.7.1922, tại tỉnh Nam Định. Ông tham gia phong trào cách mạng khi mới 14 tuổi và được kết nạp vào Đảng năm 17 tuổi.

Đại tướng Mai Chí Thọ giữ nhiều cương vị quan trọng trong lực lượng công an nhân dân. Ông cũng có hơn 40 năm gắn bó mảnh đất và con người Nam bộ và hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng bộ và nhân dân TP.HCM.

Ông từng giữ chức vụ Giám đốc Sở Công an TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM, Bí thư Thành ủy TP.HCM trước khi trở thành Bộ trưởng Bộ Nội vụ năm 1987.

Đồng chí Mai Chí Thọ đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng CAND những năm đầu thời kỳ đổi mới. Những quan điểm mang tầm chiến lược của đồng chí thể hiện tính Đảng sâu sắc, tính cách mạng triệt để, tính dân tộc và tính thời đại, đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Với lòng biết ơn sâu sắc, Đảng ủy CATW, Thành ủy TP Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy tỉnh Nam Định đã thành kính dâng hương tưởng niệm đồng chí Mai Chí Thọ.

Nhân dịp này, Đảng ủy CATW và Bộ Công an đã kính tặng gia đình đồng chí bức tranh khắc họa hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Đại tướng Mai Chí Thọ với đại biểu nữ tại Đại hội Đảng bộ CATW lần thứ nhất năm 1991 và cuốn album sưu tầm hình ảnh Đại tướng Mai Chí Thọ trong thời gian lãnh đạo lực lượng CAND.

Hội thảo khoa học về Đại tướng Mai Chí Thọ

Ngay sau lễ dâng hương, Bộ Công an và Thành ủy TP.HCM đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Dự và chủ trì hội thảo có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh hội thảo nhằm khẳng định và tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đồng chí Mai Chí Thọ trong những năm tháng đầy gian khổ, hy sinh của cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tham luận tại hội thảo, Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ, ngay từ khi còn là một cán bộ trẻ mới tham gia cách mạng, ông đã sớm được nghe những câu chuyện cảm động, rất đáng khâm phục về tấm gương của Đại tướng Mai Chí Thọ. Với ông, Đại tướng Mai Chí Thọ là nhà lãnh đạo sâu sát với đời sống chiến sĩ và nhân dân, tâm lý với những suy tư, trăn trở và khó khăn của cấp dưới.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, Hội thảo đã đạt được những kết quả quan trọng. Hội thảo cũng đã đúc rút được những kinh nghiệm thực tiễn từ cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng vào thực tiễn hoạt động của Thành ủy TP HCM và Bộ Công an.

Để kết quả Hội thảo đi vào thực tiễn, Đại tướng Tô Lâm yêu cầu các đơn vị, cục nghiệp vụ tiếp thu đầy đủ các ý kiến tham luận, khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả hội thảo theo các chủ đề; đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc đời sự nghiệp của Đại tướng Mai Chí Thọ đồng thời tiếp tục sưu tầm, khai thác những tư liệu quý về cuộc đời hoạt động của Đại tướng để lan tỏa hơn nữa những cống hiến to lớn của Đại tướng Mai Chí Thọ với lực lượng CAND và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TPHCM.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm