Thứ sáu, ngày 07/10/2022 - 04:06 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:46, Thứ 3, 15/03/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

UBTVQH xem xét bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại

(ANTV) -Tiếp tục chương trình phiên họp thứ chín, sáng nay (15/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (thuộc nhiệm vụ chi thường xuyên) năm 2020; bổ sung dự toán ngân sách nhà nước vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021.

 
Theo Tờ trình, khoản viện trợ 1.431,387 tỷ đồng là khoản phát sinh trong năm 2020 đã được các cơ quan trung ương thực nhận nhưng chưa có dự toán được giao. Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán thu, chi ngân sách trung ương nguồn viện trợ nước ngoài và phân bổ chi tiết số tăng thu năm 2020 là 1.431,387 tỷ đồng.
 
Về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước năm 2021, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung dự toán thu, chi ngân sách trung ương nguồn viện trợ nước ngoài và phân bổ chi tiết số tăng thu năm 2021 là 4.217,777 tỷ đồng.
 
Thảo luận tại phiên họp, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc nhấn mạnh, đây là khoản bổ sung dự toán nên cần trình Quốc hội để đảm bảo đúng thẩm quyền, các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ, để đảm bảo các khoản viện trợ không hoàn lại của nước ngoài đủ điều kiện hạch toán, quyết toán ngân sách nhà nước.
 
Các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ quản lý chặt chẽ các khoản viện trợ không hoàn lại, không để xảy ra thất thoát, lãng phí và xác định trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại.
 

Sáng nay (15/3), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Tiếp tục đổi mới chính sách đất đai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”. Với hơn 50 bài tham luận tại hội thảo đã tiếp tục làm rõ và sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về chính sách đất đai hiện nay. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp đúng đắn, sáng tạo nhằm tiếp tục đổi mới chính sách đất đai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Luật Đất đai năm 2013 đã đi vào thực tiễn được gần 10 năm. Cùng với việc tạo ra hành lang pháp lý về chính sách đất đai, đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nguồn lực đất đai chưa thực sự được khai thác và sử dụng có hiệu quả. Nhiều vấn đề bất cập trong quản lý và khai thác, sử dụng đất dẫn tới việc lãng phí, chưa hiệu quả; tình trạng tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp; thị trường bất động sản chưa thực sự ổn định, thiếu minh bạch. Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực đất đai, đề ra nhiệm vụ “quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên".

Vì vậy nhiều ý kiến tham luận tại Hội thảo đã tiếp tục làm rõ vấn đề sở hữu đất đai và những bất cập, điểm nghẽn, nút thắt trong khơi thông nguồn lực đất đai; những vấn đề liên quan đến vướng mắc trong quản lý nhà nước về đất đai; liên quan đến quản lý và sử dụng đất đai với các vấn đề còn tồn tại kéo dài và việc sử dụng các công cụ thị trường trong quản lý đất đai.

Những chính sách được bổ sung, làm rõ, thể hiện tính hệ thống, nhất quán của các quan điểm về tiếp tục đổi mới đồng bộ chính sách pháp luật đất đai theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo đảm nguồn tài nguyên đất đai được khai thác, sử dụng một cách hiệu quả và bền vững./.

 

Thăm dò khán giả