Thứ Năm, 28/03/2024 17:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Xây dựng lộ trình cụ thể triển khai các dịch vụ công trực tuyến

(ANTV) - TP Hà Nội được lựa chọn là đơn vị triển khai điểm Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 - còn gọi là Đề án 06. Vì thế, việc thực hiện cần có sự chuyển động rõ nét để người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi. Trong đó, cần xây dựng lộ trình triển khai từng bước, cụ thể việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo tiến độ Đề án đã đề ra. 

Trên đây là 1 trong những nội dung trọng tâm được Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ nhấn mạnh tại phiên họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo 06 TP Hà Nội, diễn ra vào chiều ngày 17/3 tại Hà Nội.

Cùng dự có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo 06 thành phố Hà Nội cùng đại diện các bộ, ngành liên quan.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Ban Chỉ đạo 06 thành phố Hà Nội đã được thành lập.  Dự kiến trong năm 2022,  thành phố Hà Nội sẽ có 1048 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Theo lộ trình thực hiện Đề án 06 với 14/25 dịch vụ công thực hiện trong tháng 3, hiện đã có 3 dịch vụ công được cung cấp trên Cổng dịch vụ công thành phố và 4 dịch vụ công trên cổng dịch vụ công Bộ Công an, sẵn sàng kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, 100% công dân trên địa bàn TP đã được thông báo mã số định danh cá nhân; thu nhận trên 5,6 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử và làm sạch 3 cấp đối với 7,9 triệu dữ liệu dân cư toàn thành phố.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến đề xuất, đánh giá đã được phân tích làm rõ, tháo gỡ ngay những vướng mắc, còn khó khăn trong quá trình kết nối, tích hợp, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh, xác thực điện tử đối với cả 5 nhóm tiện ích trong Đề án 06. Trong đó trọng tâm giảm thiểu việc người dân phải kê khai, xác minh thông tin lại nhiều lần khi giải quyết các thủ tục hành chính qua trực tuyến.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ nhấn mạnh: Việc triển khai Đề án 06 là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, gồm: Hạ tầng giao thông, chuyển đổi số và chống biến đổi khí hậu. Để đảm bảo tiến độ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Thành phố Hà Nội cần chủ động rà soát lại các hướng dẫn, văn bản chỉ đạo theo Đề án 06 Chính phủ; xây dựng từng lộ trình người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi gì. Từ đó, các sở, ngành liên quan của thành phố mới hiểu rõ công việc của đơn vị mình.

Nhấn mạnh đây là công việc chưa từng có tiền lệ và với tinh thần "dễ làm trước, khó làm sau"; "vừa làm vừa rút kinh nghiệm", Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị Ban chỉ đạo 06 TP Hà Nội lựa chọn ưu tiên, đảm bảo tiến độ, thời gian triển khai đối với các dịch vụ công; bố trí ngân sách đảm bảo; rà soát các công nghệ, thiết bị, phần mềm trong quá trình triển khai Đề án nhằm tránh lãng phí.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cũng cho biết, đối với 25 thủ tục hành chính thiết yếu, thành phố làm từng ngành thứ tự ưu tiên đã đề ra. Không cầu toàn, việc nào người dân mong chờ thì triển khai ngay. Trong đó, ưu tiên nỗ lực hoàn thành trong tháng 5-2022. Đồng thời các sở, ngành TP liên thông phối hợp, tổ chức xuống tận xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra./.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm