Thứ ba, ngày 04/10/2022 - 08:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:03, Thứ 4, 17/08/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật ngày 17/8

(ANTV) - Trung thực trong giáo dục: Thành tích ảo, hệ lụy thật; Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Trợ giá, doanh nghiệp vẫn lỗ; Tài xế vi phạm nồng độ cồn: Làm sao xử lý triệt để?; Mức giá dán thẻ thu phí không dừng ETC gây tranh cãi; Trước 20/8, khắc phục lỗi thu phí tự động không dừng...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

Trung thực trong giáo dục: Thành tích ảo, hệ lụy thật
 
Thẳng thắn nhìn nhận vào thực tế giáo dục nước nhà có thể thấy rằng sự trung thực trong giáo dục ít nhiều sóng sánh sau bao năm chúng ta mải miết rượt đuổi theo thành tích ảo, tôn vinh giá trị ảo. Đó là nội dung một bài viết trên báo Tuổi trẻ.
 
Để có nhân tài thật ra sức phát triển và dựng xây đất nước giàu đẹp, vun bồi và kiến tạo các giá trị tích cực cho cộng đồng, chúng ta phải neo giữ sự trung thực trong giáo dục một cách bền chặt và quyết liệt hơn. Muốn vậy, mỗi nhà trường và gia đình phải chung tay đẩy lùi thành tích ảo trong giáo dục bằng cách cởi trói cho người thầy thoát khỏi áp lực chỉ tiêu, đặc biệt là sự thay đổi trong tư duy của phụ huynh về thành tích, danh hiệu, bằng cấp... Hệ lụy của “mưa” điểm 10, “bão” giấy khen gây bức xúc trong dư luận, những học bạ đẹp như mơ bùng phát khiến người ta sửng sốt về sự trượt giá của điểm số. Từ đây, bọn trẻ bị tước dần quỹ thời gian ăn, chơi, ngủ, nghỉ để dành trọn cho việc học dẫn đến bức tranh bi hài về thế hệ “gà công nghiệp”, “búp bê trong tủ kính” cứ trêu ngươi nhức nhối.
 
Nguy cơ vỡ trận hệ thống xe buýt công cộng: Trợ giá, doanh nghiệp vẫn lỗ
 
Báo Lao động thông tin, dược kỳ vọng trở thành điểm đột phá giao thông nhưng mạng lưới xe buýt hiện đại như CNG, BRT trong những năm qua đang dần khó khăn, chưa được quan tâm, đầu tư cơ sở hạ tầng đúng mức...
 
Theo thống kê của ngành giao thông - vận tải TP. Hà Nội, mạng lưới xe buýt đã tiếp cận đến tất cả 22 quận, huyện và thành phố trực thuộc cũng như tiếp cận tới 62 bệnh viện và 236 trường học. Hiện tại, vẫn còn 13 tuyến xe buýt không trợ giá chưa khôi phục được, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải và các tỉnh liền kề để thống nhất phương án khôi phục. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên giatrong những năm gần đây, hoạt động xe buýt đang gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, khi lượng hành khách sụt giảm mỗi năm và không đạt doanh thu như kỳ vọng. Các đơn vị khai thác xe buýt thường xuyên báo thua lỗ, nhiều đơn vị đến thời điểm này còn cầm cự hoạt động được là nhờ vào nguồn kinh phí trợ giá của thành phố.
 
Tài xế vi phạm nồng độ cồn: Làm sao xử lý triệt để?
 
Theo báo Kinh tế & Đô thị, thời gian qua, tình trạng tài xế uống rượu, bia lái xe gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông đã gây bức xúc trong dư luận. Điều đáng nói, luật đã quy định nghiêm, cả cộng đồng hung tay đồng lòng, vì sao những “bóng ma” này vẫn hiện hữu trong xã hội ngày càng văn minh?
 
Sau khi mức xử phạt đối với vi phạm nồng độ cồn được tăng rất nặng, hiện tượng “ma men” sau tay lái đã có một đoạn thời gian giảm bớt. Nhưng thời gian qua, vi phạm này lại tái diễn liên tục ở nhiều địa phương. Nhiều chuyên gia cho rằng, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát hơn nữa với vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Những chiến dịch cao điểm đã cho thấy kết quả rất tích cực, nhưng hết chiến dịch, vi phạm lại tái diễn. Thực tế đó đòi hỏi sự tập trung, bền bỉ trong tuần tra, xử phạt. Không ít người dân vẫn có tâm lý hết cao điểm đâu lại vào đấy, nên chưa hình thành thói quen, ý thức chấp hành luật giao thông. Lực lượng chức năng cần duy trì áp lực thật lâu, không lơ là buông lỏng, kể cả khi văn hóa giao thông đã được định hình.
 
Mức giá dán thẻ thu phí không dừng ETC gây tranh cãi
 
Theo báo Lao động, sau một thời gian miễn phí, từ ngày 6.8, khách hàng phải trả 120.000 đồng/xe khi dán thẻ thu phí không dừng ETC, áp dụng với tất cả phương tiện dán mới hoặc thay thẻ. Mức giá này đang gây nhiều tranh cãi, trong khi đó, việc đáp ứng và nâng cao hiệu quả cho thu phí không dừng đang là vấn đề lớn.
 
Theo thông tin, sau động thái này, trên các diễn đàn mạng xã hội đã xuất hiện nhiều tranh luận xung quanh mức giá 120.000 đồng/lần dán thẻ. Bài viết dẫn lời một quản trị viên diễn đàn OFFB cho biết, công nghệ RFID được chọn sử dụng do có chi phí sử dụng thấp, thiết bị đầu cuối không cần cấp nguồn điện, giá thành tham khảo từ các nhà cung cấp nước ngoài có giá thành chỉ từ 1.000 - 2.500 đồng hoặc 7.000 đồng/tem, chưa tính đến số lượng hàng triệu tem thì còn rẻ nữa. Thế nhưng 2 công ty cung cấp dịch vụ lại đang đưa ra con số 120.000 (đồng) cho một lần dán tem. Các chuyên gia cho rằng, một vấn đề nữa cũng cần đánh giá giữa hai thẻ Etag của VETC và Epass của VDTC, tiêu chuẩn kỹ thuật của 2 đơn vị này đang nằm ở đâu trên tiêu chuẩn của thế giới.
 
Trước 20/8, khắc phục lỗi thu phí tự động không dừng
 
Cũng báo Kinh tế & Đô thị, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm Công ty CP Giao thông số VDTC, Công ty TNHHThu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
 
Việc khắc phục các lỗi này hoàn thành trước ngày 20/8/2022 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng. Đặc biệt đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ, phải hoàn thành khắc phục trước ngày 20/8/2022. Các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố.
BT
Thăm dò khán giả