Thứ sáu, ngày 12/08/2022 - 15:52 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 12:23, Thứ 2, 21/02/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật ngày 21/2

(ANTV) - Ngành ôtô lại gặp khó vì thiếu linh kiện; Cách nào giúp chủ hàng Việt thoát độc quyền của hãng tàu ngoại?; Lúa gạo tăng giá trở lại nhưng nông dân vẫn không có lãi; Xăng dầu nhiều nơi bán nhỏ giọt: Không được để thiếu nguồn cung; Hà Nội: Nỗi lo 'ai rồi cũng là F0', 'F0 nhiều hơn F1...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

 
Ngành ôtô lại gặp khó vì thiếu linh kiện
 
Sức mua trên thị trường ôtô đang dần hồi phục sau thời gian dài giãn cách xã hội. Tuy nhiên, hiện tại nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước đang gặp khó khăn vì thiếu hụt linh kiện, phụ tùng.
 
Nguyên nhân đến từ việc nhiều nước trên thế giới vẫn còn siết chặt các hoạt động do dịch, ảnh hưởng đến các nhà máy sản xuất linh kiện cung cấp cho ngành ôtô. Trong khi đó, ngành công nghiệp phụ trợ trong nước thời gian qua vẫn chưa phát triển như mong đợi. Các chuyên gia cho rằng để khuyến khích doanh nghiệp nước ngoài đầu tư sản xuất linh kiện, nhà nước cần phải đánh thuế cao đối với những loại linh kiện đơn giản, dễ sản xuất. Còn những linh kiện phức tạp thì nên miễn giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra sản phẩm có giá thành hợp lý. Ngoài ra, cần ưu đãi về thuê đất, thuế trong vòng 10 năm.
 
Cách nào giúp chủ hàng Việt thoát độc quyền của hãng tàu ngoại?
 
Theo báo Giao thông, Bộ Giao thông vận tải vừa chỉ đạo đơn vị chuyên môn nghiên cứu cơ chế phát triển đội tàu quốc tế, tăng sự chủ động cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.
 
Cụ thể, Cục Hàng hải kiến nghị các cấp có thẩm quyền tiếp tục có các chính sách hỗ trợ chủ tàu Việt Nam phát triển đội tàu hàng có trọng tải lớn. Ngoài ra, cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với chủ tàu thay thế tàu cũ của mình hiện có bằng tàu biển mới có tuổi dưới 15 tuổi hoặc có trọng tải lớn hơn. Đồng thời, Cục Hàng hải cũng kiến nghị miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm đối với các doanh nghiệp logistics của Việt Nam có sản lượng container xuất nhập khẩu lớn.
 
Lúa gạo tăng giá trở lại nhưng nông dân vẫn không có lãi
 
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thị trường gạo thế giới đang có xu hướng tăng giá trong mấy ngày gần đây, tuy nhiên, nông dân vẫn không có lãi.
 
Chia sẻ với báo Thanh Niên, nhiều nông dân cho rằng, thời gian qua, giá lúa gạo khá tốt nhưng lãi ít vì chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng rất cao, lại thêm chi phí bơm tưới. Bên cạnh đó, việc phong tỏa khắp nơi, hạn chế đi lại, do đó việc chăm sóc lúa cũng không được như mọi năm khiến năng suất giảm 20 - 30%.  Ngoài ra, việc thu mua phải qua nhiều khâu trung gian, môi giới; thậm chí đến bán rơm cũng phải tốn tiền “cò”. Chính vì vậy mà nông dân trồng lúa năm nay ai hòa vốn đã là may mắn.
 
Xăng dầu nhiều nơi bán nhỏ giọt: Không được để thiếu nguồn cung!
 
Tình trạng thiếu xăng, dầu cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, nhất là ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam đang đặt ra thách thức lớn, đòi hỏi phải có giải pháp linh hoạt trước những biến động của thị trường.
 
Chia sẻ với báo Lao động, nhiều chuyên gia cho rằng, việc xảy ra cảnh cửa hàng xăng dầu nghỉ bán không nằm hoàn toàn ở câu chuyện giá cả mà là "trục trặc" trong vấn đề nguồn cung. Do vậy, cần rà soát lại những vấn đề liên quan tới tình hình cung ứng thị trường xăng dầu. Nhà nước đã giao cho Bộ Công Thương công cụ, chính sách để quản lý thị trường, đảm bảo thông suốt sản xuất, nguồn cung, phân phối thì trách nhiệm của Bộ này rất lớn. Ngoài ra, thị trường xăng dầu được quản lý, điều hành theo nghị định riêng, nên việc có hiện tượng bất thường trên thị trường, thiếu xăng cục bộ, một số cửa hàng phải đóng cửa là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước.
 
Hà Nội: Nỗi lo 'ai rồi cũng là F0', 'F0 nhiều hơn F1
 
Nỗi lo 'ai rồi cũng là F0', 'F0 nhiều hơn F1 là tiêu đề bài viết trên báo Tuổi trẻ, đồng thời cũng là suy nghĩ của nhiều người dân tại Hà Nội lúc này, khi số ca nhiễm tăng nhanh lên gần 5000 ca/ ngày.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng số F0 ghi nhận trong công bố chính thức như kể trên chỉ là "tảng băng nổi", số ca nhiễm COVID-19 có thể hơn nhiều lần so với con số thống kê được. Tuy nhiên, đây là điều đương nhiên khi Nhà nước mở cửa các dịch vụ. Do vậy, điều chúng ta nên làm hiện nay là nhận định, đánh giá lại cách xác định F0. Theo đó, chỉ nên tính người nhiễm COVID-19 vào bệnh viện, tử vong là F0. Còn lại với những người mắc nhẹ, không triệu chứng thì chúng ta không cần quan tâm nữa. Hiện tỉ lệ ca bệnh có dấu hiệu nặng của Hà Nội chỉ 5%. Hà Nội cũng nằm ngoài danh sách 10 địa phương có số ca nặng cao nhất dù liên tục dẫn đầu về số mắc mới.
 
 
BT
Thăm dò khán giả