Thứ bảy, ngày 28/01/2023 - 18:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:07, Thứ 6, 23/09/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật ngày 23/9

(ANTV) - Học sinh trượt nguyện vọng không rõ lý do: Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các trường kiểm tra, giải quyết; Thiếu công trình hạ tầng xã hội tại nhiều khu đô thị: Tìm thuốc chữa bệnh nan y; Xây nhiều sân bay quá gần nhau: Nguy cơ vắng khách, thua lỗ khi triển khai; Làm sao để dẹp loạn xe máy vi phạm giao thông?; Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

 
Học sinh trượt nguyện vọng không rõ lý do: Bộ GDĐT sẽ phối hợp với các trường kiểm tra, giải quyết
 
Báo Lao động thông tin, hiện tất cả những trường hợp có phản ánh sai sót, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đều phối hợp với các trường để kiểm tra, xác định xem sai sót nhầm lẫn ở đâu, do nhầm lẫn của thí sinh hay từ phía nhà trường, trên cơ sở đó mới có phương án xử lý giải quyết.
 
Slide: Thông tin này được đưa ra khi những ngày qua, Báo Lao Động nhận được loạt thắc mắc của thí sinh liên quan đến kết quả trúng tuyển sau lọc ảo đại học. Theo phản ánh, hệ thống xét tuyển chung của Bộ GDĐT xuất hiện lỗi khi nhiều thí sinh đăng nhập để xác nhận nhập học thì hệ thống hiển thị đỗ hàng loạt nguyện vọng. Một số trường hợp khác lại bị báo trượt nguyện vọng trong khi các em đủ điều kiện trúng tuyển. Bên cạnh đó, nhiều thí sinh đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào các trường nhưng hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT không hiển thị bất cứ thông tin nào khiến các em không thể nhập học.
 
Thiếu công trình hạ tầng xã hội tại nhiều khu đô thị: Tìm thuốc chữa bệnh nan y
 
Theo Báo Kinh tế & Đô thị, mặc dù đã có quy định đối với các chủ đầu tư dự án bất động sản giao nhà cho khách hàng khi chưa hoàn thành công trình hạ tầng xã hội... nhưng trên thực tế tại HàNội, câu chuyện về thiếu trường lớp, nhà hội họp, công viên, vườn hoa, khu vui chơi... tại các khu đô thị (KĐT), khu nhà ở luôn là đề tài “nóng” tại các cuộc tiếp xúc cử tri.
 
Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu vắng trường công lập mẫu giáo, tiểu học tại các KĐT mới hay trong các quận nội thành đã dẫn đến việc bố mẹ ở nơi này nhưng trẻ con lại phải đi học nơi khác gây ra nhiều hệ lụy. Đây có thể coi là thời điểm cấp bách để chính quyền TP quyết liệt trong chỉ đạo điều hành để giải quyết dứt điểm “căn bệnh nan y” thiếu trường lớp và các công trình hạ tầng xã hội nhằm nâng cao chất lượng sống cho nhân dân Thủ đô. Ngoài ra, phần lớn các chủ đầu tư chỉ tập trung xây dựng công trình nhà ở phục vụ mục đích kinh doanh, chưa quan tâm đến xây dựng công trình công cộng phục vụ đời sống người dân trong phạm vi dự án. Vì vậy phải có những biện pháp xử lý mạnh tay, TP cũng cần phải truy xéttrách nhiệm cụ thể của từng cá nhân từ khâu phê duyệt dự án cho tới kiểm tra, giám sát triển khai.
 
Xây nhiều sân bay quá gần nhau: Nguy cơ vắng khách, thua lỗ khi triển khai
 
Theo ghi nhận của Lao Động, nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ lo ngại khi có nhiều sân bay được quy hoạch xây dựng quá gần nhau dẫn đến nguy cơ vắng khách, thua lỗ khi được triển khai.
 
Trao đổi với Báo Lao Động, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không - Trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, việc một số sân bay được quy hoạch đặt quá gần nhau đang dẫn đến nguy cơ vắng khách trong tương lai. Ông Tống dẫn chứng, nếu có sân bay Quảng Trị đặt ở Đông Hà cách sân bay Phú Bài (Huế) ở phía nam 92km và cách sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) ở phía bắc 105km thì sản lượng thu hút về sân bay Quảng Trị từ hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên - Huế là không có trên thực tế. Ngược lại sản lượng phát sinh của Quảng Trị bị thu hút về 2 sân bay Phú Bài và Đồng Hới. Như thế nhu cầu hàng không của sân bay Quảng Trị phải được tính bằng sản lượng phát sinh của Quảng Trị trừ đi sản lượng thu hút của hai sân bay Phú Bài và Đồng Hới mà kết quả có thể không còn gì cả. Tương tự như vậy nếu như đầu tư sân bay tại Hải Dương khi tính toán quy hoạch với sân bay Nội Bài và sân bay Cát Bi Hải Phòng.
 
Làm sao để dẹp loạn xe máy vi phạm giao thông?
 
Cũng theo báo Kinh tế & Đô thị, vi phạm đi ngược chiều, sai làn, vượt đèn đỏ...của xe máy đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệttại các đô thị đông đúc như Hà Nội. Đã đến lúc cần xem xét sửa luật, cho phép cảnh sát giao thông (CSGT) tạm giữ xe máy đi “ngược chiều” văn hóa giao thông.
 
Theo thông tin, không chỉ giờ cao điểm, bất cứ thời điểmnào trong ngày cũng thể thấy cảnh hàng trăm chiếc xe máy đi ngược chiều, sai làn, vượt đèn đỏ thành đoàn trên đường phố Hà Nội. Sở GTVT Hà Nội càng cố gắng tổ chức giao thông để điều tiết nhịp lưu thông thì càng phát sinh nhiều điểm “đen” vi phạm của loại hình xe cơ giới có số lượng nhiều nhất của Thủ đô. Trên thực tế, việc xử phạt nguội gần như không thể thực hiện đối với người điều khiển xe máy. Vì số lượng xe máy quá lớn, thông tin đăng ký nhiều xe chưa chắc đã đúng chính chủ; nhiều xe đăng ký tại địa phương khác, lỗi vi phạm lại diễn ra hàng loạt nên phạt nguội không đem lại hiệu quả.
 
Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn cung ứng rau ở siêu thị
 
Theo báo CAND, sau sự việc rau chợ được “phù phép” dán mác rau VietGAP bán vào siêu thị Winmart và Tiki ngon mới được báo chí phanh phui, dư luận đã đặt ra câu hỏi: Liệu có những “lỗ hổng” nào trong vấn đề kiểm soát nguồn cung ứng rau vào các siêu thị?
 
Theo bài viết, niềm tin của người tiêu dùng đặt vào siêu thị, niềm tin của siêu thị đặt vào nhà cung cấp, như vậy, nếu chỉ dựa vào “sự trung thực” cừa nhà cung cấp thì câu chuyện tuần rau bẩn lên kệ siêu thị với mác rau sạch sẽ còn tiếp diễn. Nếu nhìn vào quy trình kiểm tra, kiểm soát của các siêu thị có thể thấy vẫn còn nhiều lỗ hổng để rau “bẩn” có thể “chui vào siêu thị.
BT
Thăm dò khán giả