Thứ tư, ngày 08/02/2023 - 00:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:30, Thứ 4, 13/07/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo ngày 13/7

(ANTV) - “Trộm cắp” trên biển và những hiểm họa khôn lường; Gíá xăng giảm mạnh, bao giờ hạ nhiệt giá tiêu dùng?; Môn Lịch sử có 52 tiết bắt buộc năm: Giáo viên dạy Sử vừa vui, vừa bối rối; Ùn tắc giao thông tại TPHCM gây thiệt hại 6 tỉ USD/năm: Cần giảm lượng xe máy tới mức nào?; Lo ngại dịch vụ xe ghép, xe đi chung...là một số tin tức nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay.

 
“Trộm cắp” trên biển và những hiểm họa khôn lường
 
Theo Báo Pháp luật TP.HCM, hoạt động đánh bắt cá trái phép trên biển không chỉ gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ chủ quyền và phá hoại môi trường biển.
 
Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, tính đến khoảng cuối tháng 6 đã có tất cả 32 vụ với 52 tàu và 453 ngư dân Việt Nam bị các nước bắt giữ, xử lý vì đánh bắt cá trái phép. Các cơ quan chức năng vẫn đau đầu với tình trạng đánh bắt cá trái phép âm ỉ, kéo dài, gây thiệt hại cho nền kinh tế, đồng thời tạo ra nhiều hệ lụy đối với đời sống xã hội. Một số nghiên cứu chỉ ra giai đoạn 2010-2020 đã có 1.340 tàu cá với 11.028 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ và xử lý bởi các lực lượng chức năng các nước do xâm phạm và đánh bắt trái phép ở các vùng biển nước ngoài.
 
Gíá xăng giảm mạnh, bao giờ hạ nhiệt giá tiêu dùng?
 
Giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh vừa qua khiến nhiều người dân kỳ vọng về việc giá thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng giảm theo. Báo Lao động thông tin
 
Theo Lao Động, thực tế nhiều mặt hàng đã tạo mặt bằng giá mới và không có dấu hiệu giảm giá. Giới chuyên gia nhận định:  Cho dù với mức giảm mạnh giá xăng dầu lần này, vẫn chưa thể kỳ vọng sẽ có đợt giảm giá hàng hóa tương ứng. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Nam, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, một nghịch lý đang tồn tại là giá xăng tăng thì hàng hóa thi nhau tăng theo giá xăng. Nhưng khi giá xăng đã giảm thì hàng hóa, dịch vụ đặc biệt là giá cước vận tải, taxi chưa có biến động lớn.
 
Môn Lịch sử có 52 tiết bắt buộc/năm: Giáo viên dạy Sử vừa vui, vừa bối rối
 
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Lịch sử trở thành môn học bắt buộc với học sinh cấp THPT từ năm học 2022 - 2023 (thay vì môn lựa chọn như trước đó) đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Đối tượng chịu tác động trực tiếp của việc này là các học sinh vừa đỗ vào lớp 10 và các trường THPT.
 
Đối với học sinh, Nguyễn Ngọc Minh Hằng vừa đỗ lớp 10 tại huyện Thanh Trì, Hà Nội cho hay: “Em rất yêu thích môn Lịch sử nên đã chọn môn học này. Sử mang đến niềm vui, chiều sâu tri thức, củng cố tình yêu nước trong thế hệ trẻ, do vậy là môn Sử rất đáng để học…”. Còn đối với các trường, một số hiệu trưởng cho rằng, nếu Lịch sử bắt buộc có 52 tiết/năm với học sinh lớp 10, 11, 12, chắc chắn sẽ phải điều chỉnh về sắp xếp giáo viên và chương trình. Những lớp học trước đó không chọn Sử, giờ bắt buộc học môn này thì sẽ lấy tiết đó ở đâu? Vì vậy, các nhà trường mong sớm được hướng dẫn cụ thể để thông rõ hơn.
 
Ùn tắc giao thông tại TPHCM gây thiệt hại 6 tỉ USD/năm: Cần giảm lượng xe máy tới mức nào?
 
Theo báo Lao động, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư gợi ý TPHCM tính toán định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy để giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc giao thông trước tình trạng ùn tắc giao thông khiến địa phương này thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm.
 
Theo thông tin, chia sẻ về vấn đề giao thông, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết chỉ số về giao thông của TPHCM chiếm khoảng 1/4 cả nước, điều này cho thấy những áp lực giao thông rất lớn. Tình trạng ùn tắc giao thông tại TPHCM được đánh giá là nghiêm trọng. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã đặt vấn đề ùn tắc giao thông có làm cản trở lớn đến sự phát triển của TPHCM không? Ông Dũng nhấn mạnh cần giải quyết bài toán tận gốc là xe máy, liệu TP có định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy không?
 
Lo ngại dịch vụ xe ghép, xe đi chung
 
Dịch vụ xe ghép, xe đi chung đã xuất hiện từ khá lâu và nở rộ kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam. Nếu không có biện pháp mạnh tay để xử lý dứt điểm, dịch vụ này có thể trở thành vấn nạn của ngành giao thông vận tải. Thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị.
 
Theo bài viết, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu những chiếc xe ghép, xe đi chung tuân thủ đầy đủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải. Ngược lại, hầu hết phương tiện tham gia dịch vụ này lại là xe biển trắng, không dán phù hiệu kinh doanh vận tải và hoạt động tùy tiện trên các tuyến phố. Điều này không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ATGT, an ninh trật tự. “Việc không kiểm soát được lái xe ghép, xe đi chung có thể dẫn đến nhiều rủi ro cho hành khách như lái xe sử dụng chất kích thích, cướp của, tấn công tình dục khách hàng...” Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết.
BT
Thăm dò khán giả