(ANTV) - Công ty TNHH Bắc Hà chính thức ngừng vận hành 5 tuyến xe buýt có trợ giá ở Hà Nội do thua lỗ và cạn kiệt nguồn lực. Báo Lao động cho rằng, trong khi các tuyến xe buýt không được trợ giá ở một số địa phương phát triển tốt, thì Hà Nội cần có những giải pháp đảm bảo vận tải hành khách bằng xe buýt phát triển bền vững.
Xe buýt trợ giá vẫn “chết yểu" ngăn ngừa tình trạng vỡ tuyến
Trung bình mỗi năm Hà Nội sẽ trợ giá cho loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt khoảng 1.000 tỉ đồng. Theo các chuyên gia, mức trợ giá này là đủ đáp ứng cho doanh nghiệp vận hành, đồng thời chu kỳ thanh toán không xảy ra chậm trễ. Do vậy, việc doanh nghiệp đột ngột xin dừng vận hành đồng loạt cho thấy họ thiếu một chiến lược bền vững. Đã đến lúc cần xem xét lại cơ chế đấu thầu, đặt hàng đối với xe buýt. Việc nhận trợ giá cần phải đi kèm với những cam kết lâu dài của doanh nghiệp, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.
Giá xăng dầu giảm: Cơ hội cho ngành vận tải khởi sắc?
Mặc dù giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm, thế nhưng ngành vận tải hành khách vẫn ngậm ngùi vì khó khăn chồng chất.
Trao đổi với báo Đại Đoàn kết, nhiều nhà xe cho rằng, tình hình hiện nay vẫn cầm chắc phần lỗ, do giá xăng dầu giảm vẫn chưa đủ để bù đắp được những khó khăn của nhà xe. Bởi so với cùng kỳ năm ngoái, giá xăng, dầu vẫn ở mức cao. Theo các chuyên gia, để gỡ khó cho các doanh nghiệp vận tải thời điểm này cũng không hề dễ dàng. Một phần các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng trong tình hình mới. Phần còn lại của cơ quan chức năng và cơ quan quản lý cần kiên quyết dẹp nạn xe dù, bến cóc, xe ghép,… vì cản trở rất lớn cho các xe khách liên tỉnh hoạt động.
Thu phí ưu tiên check-in, các hãng có đang 'vẽ dịch vụ' để tận thu?
Thu phí ưu tiên check-in, các hãng có đang 'vẽ dịch vụ' để tận thu? Đây là câu hỏi mà báo Thanh niên đặt ra khi vừa qua một số hãng hàng không triển khai thu phí ưu tiên làm thủ tục tại sân bay.
Theo các chuyên gia, khách hàng phải trả thêm phí nhưng chỉ được hưởng ưu tiên rất nhỏ mà đáng ra đây là quyền lợi khách nghiễm nhiên phải được hưởng. Dịch vụ ưu tiên này là một cách biến tướng để tăng giá vé trái quy định. Cụ thể, hàng không hiện vẫn là ngành mà nhà nước phải quy định giá trần. Mọi dịch vụ đối với giá cước vé máy bay đều đã được quy định, bất kỳ chi phí tăng lên nào của giá cước cũng đều phải thông qua cơ quan chức năng. Do vậy, thay vì vẽ thêm dịch vụ để thu phí, các hãng không nên nâng cao năng lực khai thác bằng cách đẩy mạnh dịch vụ check-in online.