Thứ Bảy, 20/04/2024 23:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

(ANTV) - Thủ tướng: Tập trung cao nhất chống dịch tại TP HCM; Bộ Công an ban hành quy định về mẫu hộ chiếu gắn chíp điện tử; Thuỷ điện cạn nước, điện mặt trời thừa nhưng không được lên lưới; Vốn vào Việt Nam đã “chất” hơn; là những thông tin nổi bật trên các số báo ra ngày hôm nay

1. Thủ tướng: Tập trung cao nhất chống dịch tại TP HCM. ( Vnexpress)

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung cao nhất chống dịch tại TP HCM; giao hai Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trương Hòa Bình trực tiếp chỉ đạo công tác này. Thông tin được đăng tải trên báo điện tử Vnexpress.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và một số địa phương có kinh nghiệm chống dịch tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên chi viện các lực lượng thiện chiến cho TP HCM và các địa phương trong vùng. Việc chỉ huy cần thống nhất, tập trung, tránh phân tán lực lượng. Thủ tướng yêu cầu, khi tiến hành các giải pháp nếu liên quan tới nhiều địa phương, TP HCM và các tỉnh cân nhắc, chủ động phối hợp với nhau để đảm bảo lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh, người di chuyển qua lại an toàn, không làm lây lan dịch bệnh. Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn cụ thể về phân luồng, phân tuyến, thời gian, quy trình... vận chuyển hàng hóa. Thủ tướng nhấn mạnh:  Phương châm chống dịch được triển khai "cơ bản đúng hướng, không có vướng mắc" nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nên cần quyết liệt hơn.

2. Bộ Công an ban hành quy định về mẫu hộ chiếu gắn chíp điện tử. ( CAND online)

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Theo Thông tư, quy cách, kỹ thuật chung của hộ chiếu trong đó có hộ chiếu gắn chíp điện tử gồm: Mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu; hộ chiếu có gắn chíp điện tử có biểu tượng chíp điện tử. Hình ảnh tại các trang trong hộ chiếu là cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam, kết hợp cùng họa tiết trống đồng. Ngôn ngữ sử dụng trong hộ chiếu là tiếng Việt và tiếng Anh. Số trang trong cuốn hộ chiếu không kể trang bìa là 48 trang đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu phổ thông có thời hạn 5 năm hoặc 10 năm. Ngoài ra, có loại hộ chiếu 12 trang đối với hộ chiếu phổ thông có thời hạn không quá 12 tháng. Hộ chiếu ngoại giao, trang bìa có màu nâu đỏ; hộ chiếu công vụ thì trang bìa màu xanh lá cây đậm; hộ chiếu phổ thông sẽ có trang bìa màu xanh tím.

3.Thuỷ điện cạn nước, điện mặt trời thừa nhưng không được lên lưới. ( báo Lao Động)

Dẫn: Trong khi nhiều hồ thuỷ điện ở miền Bắc thiếu nước, ảnh hưởng lớn đến cung cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt thì năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời... lại thừa nguồn nhưng không thể huy động lên lưới điện. Báo Lao Động số ra ngày đầu tuần tìm câu trả lời cho nghịch lý trên qua bài viết có nhan đề “Thuỷ điện cạn nước, điện mặt trời thừa nhưng không được lên lưới”

Ông Nguyễn Đức Ninh - Giám đốc Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia cho biết bởi điện mặt trời chiếm tỉ lệ cao trong hệ thống, với hơn 24% công suất nguồn đặt và có những thời điểm được huy động tới hơn 50% công suất - đã dẫn tới tình trạng phải thay đổi công suất phát các tổ máy nhiệt điện nhiều lần. Do không có hệ thống lưu trữ và khả năng truyền tải điện từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc bị giới hạn, nên tuy có nguồn, nhưng khi cần lại không dùng được.

Theo phân tích của ông Ninh, việc hàng tỉ kWh năng lượng tái tạo bị cắt giảm do quá tải lưới nội vùng, chủ yếu là khu vực Ninh Thuận, Bình Thuận và một số tỉnh miền trung. Do vậy, để giảm bớt việc cắt giảm lượng lớn công suất nhà máy điện gió, điện mặt trời, Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia kiến nghị điều chỉnh giờ phát của các thuỷ điện nhỏ, đặc biệt là ở khu vực miền Trung sang các giờ khác, tránh khung từ 11h trưa đến 1h chiều, vốn là thời gian bức xạ mặt trời tốt nhất trong ngày. Đồng thời, phân bổ lại công suất phát của điện mặt trời áp mái.

4. Vốn vào Việt Nam đã “chất” hơn. ( Kinh tế & Đô thị)

Báo Kinh tế & Đô thị số ra ngày đầu tuần đăng tải bài viết có nhan đề “Vốn vào Việt Nam đã “chất” hơn”

Nội dung bài viết đề cập đến việc trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam (FDI) vẫn khả quan. Đáng chú ý số lượng các dự án quy mô lớn tăng, dự án quy mô nhỏ giảm đi. Trong 6 tháng đầu năm, số lượng dự án có quy mô dưới 1 triệu USD giảm 47,7% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 54,2% so với cùng kỳ năm 2019; số lượng dự án mới có quy mô dưới 5 triệu USD giảm 48,2% so với cùng kỳ năm 2020 và giảm 56,1% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, số lượng dự án mới có quy mô từ 5 triệu USD đến dưới 50 triệu USD giảm 13,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Dù sàng lọc các dự án FDI nhỏ vào Việt Nam, song Bộ KH&ĐT cũng thẳng thắn thừa nhận “tín hiệu về sự hấp dẫn các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài giảm sút”. Tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần của NĐT nước ngoài 6 tháng 2021 đạt 15,27 tỷ USD, bằng 97,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Nguyễn Văn Toàn cho rằng, chưa thể hoàn toàn lạc quan về kết quả thu hút FDI vào Việt Nam trong những tháng tới.

Tin mới nhất

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Trong đó, nổi bật là lễ diễu binh, diễu hành tại sân vận động tỉnh Điện Biên vào sáng 7/5 với sự tham gia của nhiều lực, quân số lên tới hơn 12.000 người. Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã sớm xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó theo kế hoạch, Bộ Tư lệnh cảnh vệ sẽ phân công trên 300 CBCS thực hiện các nhiệm vụ tại tỉnh Điện Biên.

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Mặc dù thủ đoạn không hề mới và cũng thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền cảnh báo, xong nhiều người dân vẫn dễ dàng mắc bẫy hoặc cố tình xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép để rồi rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Nguyên nhân chính được xác định là do điều kiện kinh tế khó khăn, người lao động không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nhất là nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến việc tăng nguồn cung, giúp bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài việc tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC ngày 22/4, cơ quan này cũng sẽ xem xét cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/4.

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Người lao động thất nghiệp cũng đã bắt đầu trở lại thị trường lao động tìm kiếm việc làm mới. Đây là tín hiệu tích cực và cho thấy, thị trường lao động đang có xu hướng “ấm” dần lên.

Xem thêm