(ANTV) - Tham nhũng chính sách quy hoạch “băm nát” Hà Nội; Rà soát điều chỉnh sớm quy hoạch thoát nước Thủ đô; Dệt may tìm cách vượt rào cản; Doanh thu vận tải đường sắt bất ngờ tăng mạnh; 'Sục sôi' thị trường thiết bị gian lận thi cử;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay 6/7.
Tham nhũng chính sách quy hoạch “băm nát” Hà Nội
Việc điều chỉnh quy hoạch hàng loạt dự án dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Lê Quang Đạo… đã “băm nát” các tuyến đường, tuyến phố, phá vỡ quy hoạch tổng thể Thủ Đô. Liên quan đến vấn đề này báo Lao động có bài viết “Tham nhũng chính sách quy hoạch “băm nát” Hà Nội”.
Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra có dự án điều chỉnh tới 5 lần nhưng không được công bố công khai, dẫn đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền không biết để quản lý, giám sát thực hiện theo các quy định pháp luật.
Theo các chuyên gia, chính việc “bỏ qua” các quy định pháp luật, sẵn sàng thay đổi quy hoạch mà không tính đến các yếu tố khác như mật độ xây dựng, dân cư, chất lượng sống của người dân… đã khiến Hà Nội những năm qua thường xuyên xảy ra tắc đường, ô nhiễm môi trường.
Không những vậy còn có dấu hiệu “lợi ích nhóm”, có biểu hiện của việc tham nhũng, trục lợi chính sách quy hoạch.
Theo báo Lao Động
Rà soát điều chỉnh sớm quy hoạch thoát nước Thủ đô
Thời gian qua, nhiều tuyến phố ở Hà Nội phải đối mặt với tình trạng úng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lớn. Thực tế đòi hỏi thành phố cần sớm rà soát, điều chỉnh quy hoạch thoát nước nhằm hạn chế, chấm dứt tình trạng “cứ mưa lớn là ngập lụt”.
Hiện Hà Nội đã có quy hoạch thoát nước tầm nhìn đến năm 2050, nhiều quận, huyện cũng đã có kế hoạch thoát nước chi tiết nhưng việc triển khai lại thiếu tính đồng bộ.
Trong khi đó, các dự án bất động sản, nhà ở thương mại liên tục được xây dựng mà không có sự kết nối đồng bộ theo quy hoạch thoát nước của địa phương.
Do đó, theo các chuyên gia, trong khi chờ điều chỉnh lại quy hoạch thoát nước, trước mắt, Hà Nội cần chia lưu vực vùng thoát nước trong đó các dòng sông là đầu mối để thoát nước ra khỏi Hà Nội.
Cùng đó, cần phủ kín hệ thống cống ngầm cho toàn bộ các khu vực; tăng diện tích mặt nước là các hồ điều hòa từ 2% diện tích tự nhiên hiện nay lên khoảng 3 - 5% để đảm bảo tiêu thoát nước mặt…
Theo báo Kinh tế và Đô thị
Dệt may tìm cách vượt rào cản
Trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành dệt may xuất siêu gần 9 tỷ USD. Song, theo dự báo của giới chuyên gia, nửa cuối năm 2022 có những yếu tố không mấy thuận lợi cho mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 40 tỷ USD của toàn ngành.
Bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước, cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 còn khá phức tạp đẩy ngành dệt may trước những khó khăn nhất định.
Xung đột Nga - Ukraine chưa thấy có dấu hiệu kết thúc khiến doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này gặp khó. Bên cạnh đó, nguồn cung ứng nguyên phụ liệu bị gián đoạn, doanh nghiệp dè dặt không dám mở rộng sản xuất.
Mặt khác, lao động cũng đang rất thiếu. Trước thực tế đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho rằng, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ, giảm bớt chi phí, điều chỉnh chính sách tiền tệ hỗ trợ cho doanh nghiệp.
Theo báo Đại đoàn kết
Doanh thu vận tải đường sắt bất ngờ tăng mạnh
Hậu Covid-19, tàu nhiều, khách đông, doanh thu vận tải đường sắt 6 tháng dự kiến tăng trưởng hơn 38%.
Cụ thể, doanh thu toàn tổng công ty (hợp nhất) dự kiến thực hiện được gần 3, 3 nghìn tỷ đồng, bằng 105 % cùng kỳ 2021. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, kết quả khả quan là do khi dịch Covid-19 được kiểm soát, mở cửa du lịch trên toàn quốc, vận tải hành khách đã từng bước phục hồi.
Một số sản phẩm dịch vụ mới được các công ty vận tải đường sắt hợp tác với các công ty du lịch hoàn thiện và đưa vào khai thác, thu hút khách, tăng doanh thu.
Song song với thúc đẩy vận tải khách, vận tải hàng tiếp tục được duy trì, ưu tiên tổ chức chạy tàu hàng chuyên tuyến, vận chuyển hàng liên vận quốc tế.
Theo báo Giao thông