(ANTV) - Vi phạm an toàn cháy nổ: Quản chặt, xử nghiêm; Quá tải các bệnh viện tuyến Trung ương - bài toán chưa có lời giải; Vì sao khuyến cáo chủ xe có số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí khi vào cao tốc?; Giá hàng hóa: Lại điệp khúc “tăng nhanh, giảm chậm”; Trông chờ các dự án nhà ở xã hội giá rẻ cho công nhân; là những thông tin được quan tâm nhiều trên các báo ra ngày hôm nay
Vi phạm an toàn cháy nổ: Quản chặt, xử nghiêm
Báo Kinh tế & Đô thị trong mục “Sự kiện – Dư luận” có bài viết “Vi phạm an toàn cháy nổ: Quản chặt, xử nghiêm” thông tin thời gian qua, các vụ cháy liên tiếp xảy ra, hàng trăm vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nhiều tỷ đồng. Xót xa hơn, có vụ cháy đã cướp đi những sinh mạng của người dân và mới đây 3 chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã hy sinh khi làm nhiệm vụ... Điều đáng nói, trong công tác PCCC vẫn còn tồn tại nhiều “lỗ hổng”.
Vấn đề cấp thiết đặtra hiện nay, các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay để siết chặt công tác đảm bảo an toàn cháy, nổ. UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2389/UBND-NC về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP, trong đó yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu về kiểm tra, tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, nhất là việc vận động để 100% các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn chưa có "lối thoát nạn thứ 2" phải mở "lối thoát nạn thứ 2".
Quá tải các bệnh viện tuyến Trung ương - bài toán chưa có lời giải
Theo báo Lao động, sau dịch COVID-19, các bệnh viện tuyến Trung ương lại tiếp tục đối mặt với tình trạng quá tải bệnh viện. Thế nhưng, việc giải bài toán lớn này cần một sự đồng bộ về chính sách, sự quyết liệt từ người đứng đầu ngành y tế.
Theo ghi nhận của báo Lao động, sau dịch COVID-19, người dân đi khám chữa bệnh các bệnh viện rất đông, các dịch bệnh như sốt xuất huyết, cúm mùa... khiến nhiều người phải nhập viện điều trị. Một chuyên gia trong lĩnh vực y tế cho hay, các cơ sở y tế tuyến huyện và tuyến xã được xây dựng để khám chữa các bệnh thông thường, tuyến tỉnh tập trung chữa các bệnh nặng và tuyến trung ương tập trung điều trị các bệnh hiểm nghèo. Chuyên gia nhấn mạnh: "Đáng lẽ tuyến trung ương về lý thuyết chỉ điều trị các bệnh hiểm nghèo, nhưng bây giờ vì cho thông tuyến nên ngay cả các bệnh đáng lẽ điều trị ở tuyến huyện đến xã giống như mô hình tháp, số lượng người cần chữa bệnh thông thường rất nhiều nhưng rồi lại đẩy hết lên tuyến trên…”
Vì sao khuyến cáo chủ xe có số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí khi vào cao tốc?
Tại sao đơn vị khai thác đường cao tốc đề nghị chủ xe duy trì số dư tài khoản, nạp tiền vào tài khoản thu phí có bị tính phí? Các thắc mắc trên được thảo luận tại cuộc họp kiểm điểm về thu phí tự động (ETC) vào chiều 4-8. Thông tin trên báo Tuổi trẻ.
Tại cuộc họp do Bộ Giao thông vận tải tổ chức, ông Nguyễn Văn Nhi - phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lý giải việc VEC đề nghị chủ xe cần duy trì số dư tối thiểu bằng 50% tiền phí chặng dài nhất với xe loại 1 trên các tuyến cao tốc là phương án tạm thời nhằm đảm bảo nguyên tắc xe phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc. Với ý kiến nếu cho trả phí sau sẽ giải quyết được hết tất cả tình huống trên, các nhà cung cấp ETC cho rằng nhà nước cần xây dựng hành lang pháp lý để áp dụng trong giai đoạn 2 của lộ trình ETC.
Giá hàng hóa: Lại điệp khúc “tăng nhanh, giảm chậm”
Cũng theo báo Kinh tế & Đô thị, xăng, dầu tăng liên tục từ đầu năm khiến hàng hóa, dịch vụ “té nước theo mưa” tăng theo giá xăng và thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, giá xăng, dầu đã có 4 lần liên tiếp điều chỉnh giảm sâu (tương đương giảm hơn 7.000 đồng/mỗi lít xăng), nhưng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu vẫn chưa chịu nhúc nhích.
Theo thông tin, trong bối cảnh áp lực lạm phát lớn từ nay tới cuối năm, ngày 31/7, Chính phủ đã có Công điện 679 về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Theo đó, yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, TP kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý. Tuy nhiên, đến nay giá hàng hóa tại các địa phương chưa có động thái giảm sau chỉ đạo của Thủ tướng. Để sớm ổn định thị trường hàng hóa, dịch vụ, Chính phủ chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương vào cuộc.
Trông chờ các dự án nhà ở xã hội giá rẻ cho công nhân
Cũng báo Lao động thông tin, trung bình mỗi tháng, gia đình công nhân phải chi trả số tiền thuê trọ, điện, nước... khoảng 1,5 - 1,7 triệu đồng. Ngoài khoản chi phí này, họ phải lo toan nhiều loại tiền sinh hoạt khác. Đó cũng chính là lý do khiến họ mong muốn được mua nhà ở xã hội với mức giá khoảng 600.000 - 800.000 triệu đồng/căn để sớm “an cư lạc nghiệp”.
Vừa qua tại Hội nghị trực tuyến thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh (HoREA) đã có ý kiến đề nghị bổ sung chính sách ưu đãi để phát triển “nhà ở giá phù hợp thu nhập” của người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị với mức ưu đãi về tiền sử dụng đất, thuế, tín dụng bằng khoảng phân nửa (1/2) mức ưu đãi dành cho nhà ở xã hội. Nếu vậy, ước mơ có nhà ở nhà xã hội giá thấp cho công nhân sẽ không còn xa.