Thứ Ba, 23/04/2024 18:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra hôm nay

(ANTV) - Giám sát chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 để ứng phó với biến chủng mới Omicron; Nhiều cửa khẩu ở Lạng Sơn vẫn tạm dừng thông quan, hàng nghìn xe tiếp tục nằm chờ sau 1 tháng; Điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2022: Đảm bảo quyền lợi người lao động và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp; Người lao động ngóng thưởng Tết... Là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Bộ Y tế vừa yêu cầu các trung tâm kiểm tra chất lượng xét nghiệm tăng cường giám sát, bảo đảm chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2 để ứng phó với biến chủng mới Omicron. Thông tin được đăng tải trên báo CAND online.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi lãnh đạo các Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm y học thuộc Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm chuẩn xét nghiệm TP Hồ Chí Minh về việc tăng cường giám sát, bảo đảm chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2.

Để tiếp tục tăng cường bảo đảm chất lượng xét nghiệm SARS-CoV-2, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu lãnh đạo các Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm trước mắt tập trung tăng cường công tác bảo đảm chất lượng xét nghiệm, đánh giá chất lượng sinh phẩm xét nghiệm, trong đó tập trung vào xét nghiệm SARS-CoV-2.

Nhiều cửa khẩu ở Lạng Sơn vẫn tạm dừng thông quan, hàng nghìn xe tiếp tục nằm chờ sau 1 tháng

Số lượng xe container còn tồn lại các cửa khẩu lên tới hàng nghìn, nhưng nhiều cửa khẩu tại Lạng Sơn vẫn tạm dừng thông quan hàng hóa. Các địa phương kiến nghị hội đàm cấp cao để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thông tin được đăng tải trên báo Tuổi trẻ Online.

Sáng 26-12, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà cho biết cửa khẩu Tân Thanh vẫn tạm dừng xuất khẩu hàng hóa từ ngày 18-12. Còn cửa khẩu Hữu Nghị và Chi Ma vẫn hoạt động nhưng năng lực thông quan rất chậm. Đến ngày 25-12, tổng số xe container chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn tại khu vực các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn là 4.204 xe, trong đó số xe chở hoa quả xuất khẩu là 2.924 xe (hoa quả nóng 551 xe, hoa quả lạnh 2.373 xe), tập trung chủ yếu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Tỉnh Lạng Sơn đã đề xuất với Trung Quốc 2 phương án giao nhận hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng đến nay họ chưa phản hồi. Tỉnh Lạng Sơn đang kiến nghị cấp trên hội đàm cấp cao để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu./.

Điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2022: Đảm bảo quyền lợi người lao động và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp

Hai năm qua, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID – 19 nên việc đàm phán, thương lượng tiền lương tối thiểu đã không được thực hiện. Được biết, theo đề xuất của Bộ Lao động Thương binh và xã hội, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ nhóm họp vào quý I.2022 để bàn về tiền lương tối thiểu. Báo Lao Động số ra ngày đầu tuần đề cập qua bài viết có nhan đề “Đảm bảo quyền lợi người lao động và phù hợp với khả năng của doanh nghiệp”.

Ông Lê Đình Quảng – Phó trưởng Ban Chính sách – Pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thành viên Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho biết, tại phiên thảo luận về mức lương tối thiểu sắp tới của Hội đồng Tiền lương Quốc gia, có 3 vấn đề cần phải được trao đổi, thảo luận kỹ lưỡng và quyết tâm thực hiện.

Thứ nhất, đó là vấn đề Mức điều chỉnh cụ thể như thế nào vừa đảm bảo đời sống cũng như sự mong chờ của người lao động, trong điều kiện năm 2021 chúng ta không điều chỉnh; vừa bảo đảm phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp. Thứ hai, là ban hành mức lương tối thiểu theo giờ, nhằm nâng cao độ bao phủ của tiền lương tối thiểu và đáp ứng tính linh hoạt của thị trường lao động. Đây là quy định mới của Bộ luật Lao động 2019 nhưng chúng ta chưa thực hiện được.  Thứ ba là vấn đề xác định mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình người lao động.

Người lao động ngóng thưởng Tết

Thưởng Tết đã trở thành nét văn hóa, tình cảm hài hòa gắn bó trong quan hệ lao động ở Việt Nam từ nhiều năm nay. Dù mới tái phục hồi sản xuất, nhiều doanh nghiệp còn rất chật vật nhưng đa số đều cố gắng xoay xở để có tiền thưởng Tết 2022 và chăm lo cho người lao động. Báo Kinh tế & Đô thị đề cập qua bài viết có nhan đề “Người lao động ngóng thưởng Tết”.

Nội dung bài viết đề cập đến việc Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng có một số ngành hoạt động tốt hoặc giảm ít so với năm ngoái, như tài chính – ngân hàng, viễn thông, công nghệ thông tin; hoặc một số ít các doanh nghiệp xuất khẩu được hàng hóa sẽ có mức thưởng Tết cao. Còn những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, giao thông vận tải, đường sắt sẽ có mức giảm thấp.

2021 là năm đặc biệt của đặc biệt, Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Vũ Minh Tiến cho rằng rất cần sự chia sẻ, cảm thông của người sử dụng lao động và người lao động về thưởng Tết. Người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn - đại diện cho người lao động rất cần có sự trao đổi, thương lượng, thống nhất mức thưởng Tết cho phù hợp nhất với khả năng của hai bên. Thưởng Tết có thể bằng tiền và hiện vật; nhưng điều quan trọng nhất là người sử dụng lao động chia sẻ thông tin để nhận được sự đồng thuận cao nhất của người lao động, thông qua tổ chức Công đoàn.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau dịp nghỉ lễ

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài trong 5 ngày( từ ngày 27 – 1/5), là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm quan, du lịch, học sinh, sinh viên trở về thăm gia đình sẽ tăng cao, dẫn đến số lượng người, phương tiện tham gia giao thông gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã ban hành kế hoạch chuyên đề, huy động lực lượng, phương tiện đồng loạt ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Đà Nẵng đảm bảo an ninh trật tự mùa du lịch biển

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Với đa dạng các hoạt động trải nghiệm, vui chơi, giải trí, mùa du lịch biển tại Đà Nẵng luôn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Thời điểm này, Đà Nẵng cũng tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các bãi tắm. Người dân và du khách khi tham gia hoạt động tắm biển đều được khuyến cáo bảo quản tài sản, tránh tình trạng bị kẻ gian trộm cắp. Công tác đấu tranh với các đối tượng tội phạm này cũng được siết chặt hơn.

Xem thêm