(ANTV) - Không dễ giám sát bệnh đậu mùa khỉ; Đăng ký xét tuyển đại học năm 2022: Đủ điều kiện trúng tuyển nhưng... vẫn có thể trượt!; Tổ chức lại giao thông: Hiệu quả sao vẫn chần chừ?; Thấp thỏm chờ giá hàng hoá, dịch vụ “hạ nhiệt”;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày 26/7.
Không dễ giám sát bệnh đậu mùa khỉ
Ngoài việc ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ gây ra, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo các nước cần có các biện pháp ứng phó như chuẩn bị năng lực chẩn đoán, sàng lọc, cách ly, ngăn chặn sự lây nhiễm.
Theo thông tin, giả thiết nếu dịch bệnh đậu mùa khỉ du nhập vào Việt Nam, các chuyên gia đều cho rằng không dễ để chẩn đoán, cách ly và điều trị. Hiện một số tổ chức quốc tế đã thông báo sẽ cung cấp sinh phẩm cho Việt Nam. Để phòng chống đậu mùa khỉ xâm nhập thời gian tới, Bộ Y tế đề xuất 5 biện pháp, trong đó cho biết đã xây dựng các kịch bản cho trường hợp nhóm 2 (dịch xuất hiện tại Việt Nam và lây từ người sang người) và nhóm 3 (dịch lây từ động vật sang người).
Đăng ký xét tuyển đại học năm 2022: Đủ điều kiện trúng tuyển nhưng... vẫn có thể trượt!
Theo báo Lao động, thực tế quá trình triển khai đăng ký xét tuyển 2022 sẽ có những trường hợp thí sinh tưởng như sẽ trúng tuyển khi đủ điểm chuẩn, có đăng ký nguyện vọng trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng kết quả vẫn trượt.
Slide: Đó là cảnh báo của các chuyên gia với thí sinh trong việc thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay theo quy định mới. TS Nguyễn Đức Nghĩa, Nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết, nguyên nhân là do các trường không thể nắm được số lượng học sinh đăng ký cụ thể trên hệ thống của bộ, sợ thí sinh ảo nên thường gọi vượt hơn so với chỉ tiêu. Một tình huống giả thuyết được đặt ra là sẽ có trường hợp thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển phương thức xét tuyển sớm của các trường, vẫn có nguy cơ rớt sau khi chạy lọc ảo trên hệ thống.
Tổ chức lại giao thông: Hiệu quả sao vẫn chần chừ?
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, Hà Nội đang thí điểm tổ chức lại giao thông tại một số nút giao trọng điểm, bước đầu cho hiệu quả rất tích cực, ùn tắc giao thông giảm đáng kể. Chuyên gia giao thông Vũ Hoàng Chung nhận định: Những phương án tổ chức hiện tại đã cho hiệu quả tích cực nên áp dụng ngay, lấy đó làm cơ sở, điển hình để tiếp tục triển cho các khu vực khác. Chần chừ bao lâu là ùn tắc giao thông gây khó khăn cho người dân bấy lâu.
Tuy nhiên, theo chuyên gia giao thông Lê Trung Hiếu chia sẻ, qua thời gian thí điểm phân luồng tại một số nút giao cho thấy Hà Nội đang tồn tại hai vấn đề lớn. Thứ nhất, ý thức của một bộ phận người dân cực kỳ kém, cố tình phạm luật, gây rối loạn giao thông. Nếu tiếp ục diễn tiến như vậy thì không một mạng lưới hạ tầng hay biện pháp tổ chức giao thông nào đáp ứng được, ùn tắc giao thông sẽ luôn trầm trọng. Vấn đề thứ hai là công tác tổ chức giao thông chưa được chú trọng đúng mức.
Thấp thỏm chờ giá hàng hoá, dịch vụ “hạ nhiệt”
Theo báo Lao động thông tin, dù giá xăng đang giảm mạnh thế nhưng nhiều người lao động tại thành phố Hà Nội vẫn đang mong chờ giá hàng hoá, dịch vụ, phí vận chuyển sẽ quay về mức bình ổn.
Slide: Theo thông tin, đại diện một số siêu thị tại thành phố Hà Nội cho biết, các loại thực phẩm đóng gói như dầu ăn, bột ngọt, nước mắm, hóa mỹ phẩm... là những mặt hàng chịu nhiều tác động về chi phí vận chuyển, nguyên liệu đầu vào và chi phí sản xuất. Hiện nay, dù giá xăng dầu giảm mạnh nhưng để các mặt hàng nói trên điều chỉnh giá bán thì vẫn cần thêm thời gian do hợp đồng cung ứng thường được điều chỉnh trong khoảng 30-40 ngày.