Thứ Sáu, 29/03/2024 13:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và trách nhiệm nêu gương; Đề xuất đóng BHXH 10-15 năm có thể nhận được lương hưu: Mong mỏi của đa số gười lao động; Phá vụ lừa đảo hàng chục nghìn cộng tác viên bán hàng online; 'Quái xế' thừa nhận đua xe nhưng vẫn khó khởi tố, vì sao?;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và trách nhiệm nêu gương

Trong mục phòng, chống "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trên báo Quân đội nhân dân có loạt bài với tiêu đề: Chẩn bệnh, kê đơn cho công bộc họ “hứa”, số ra hôm nay có bài viết “Nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát và trách nhiệm nêu gương” đã nhấn mạnh: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã bắt đúng bệnh, kê đúng thuốc cho căn bệnh của những công bộc họ “hứa” đã và đang tồn tại, gây cản trở công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời kỳ đất nước đổi mới, hội nhập, thời cơ, vận hội và khó khăn, thách thức đan xen.

Bài viết chỉ rõ, giải pháp để khắc phục tình trạng cán bộ hứa mà không làm được Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII chỉ rõ: “Các cấp ủy, tổ chức đảng chỉ đạo rà soát, hoàn thiện và thực hiện nghiêm cơ chế kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức, có quyền, theo hướng quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó; phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm tập thể, cá nhân trong từng công đoạn giải quyết công việc và có chế tài xử lý nghiêm những hành vi vi phạm”.

Đến Đại hội XIII, chúng ta thấy rõ hơn, Đảng ta đã phát triển một bước toàn diện về tư duy lý luận, gắn công tác kiểm tra, giám sát trong các cấp ủy và tổ chức đảng với công tác tư tưởng, lý luận, xây dựng đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ cấp chiến lược, người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; làm tốt công tác tư tưởng, lý luận; chú trọng công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và công tác dân vận của Đảng...”.

Đề xuất đóng BHXH 10-15 năm có thể nhận được lương hưu: Mong mỏi của đa số gười lao động

Cũng trên báo Lao động thông tin, mới đây đề nghị xây dựng luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi của Bộ Lao động, Thương binh và Xa hội thay vì đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm trở lên mới được nhận lương hưu, nay giảm dần số năm đóng xuống còn 15 năm, hướng tới 10 năm đã nhận được sự đồng tình của số đông người lao động.

Theo ghi nhận các ý kiến, hiện một trong các điều kiện để hưởng chế độ hưu trí là người lao động phải có đủ 20 năm đóng BHXH. Đối với nhiều người lao động lớn tuổi hoặc người lao động tham gia BHXH muộn thì thời gian này được xem là dài và khiến họ khó lòng đáp ứng được. Bên cạnh đó, lý do về kinh tế cũng khiến người lao động không còn muốn tiếp tục tham gia BHXH, từ đó rất dễ dẫn tới quyết định hưởng chế độ BHXH một lần, đồng nghĩa với việc rời khỏi hệ thống an sinh xã hội, tạo gánh nặng lên toàn xã hội.

Về phía doanh nghiệp, nếu người lao động được giảm số năm đóng BHXH thì sẽ được hưởng chế độ hưu trí sớm hơn, tạo điều kiện cho những lao động trẻ có việc làm, góp phần quan trọng vào công tác giải quyết việc làm cho người lao động.

Phá vụ lừa đảo hàng chục nghìn cộng tác viên bán hàng online

Báo Lao động thông tin, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phá thành công chuyên án lừa đảo trên phạm vi toàn quốc, bước đầu xác định có hàng chục nghìn nạn nhân bị lừa. Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm 2020, đường dây này đã chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng; 3 tháng đầu năm 2021, đã lừa hơn 3.000 bị hại. Cơ quan công an Hà Tĩnh đã khởi tố 39 bị can trong số hơn 100 đối tượng bị triệu tập, bắt giữ.

Theo thông tin cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đường dây lừa đảo này hoạt động từ năm 2018 đến nay với hệ thống chân rết trải rộng trên khắp cả nước. Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối ăm 2020, chúng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 100 tỉ đồng; trong 3 tháng đầu năm 2021 đã lừa hơn 3.000 bị hại.

Sau hơn 4 tháng tổ chức điều tra, Công an Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm cán bộ các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã cùng tham gia bóc gỡ đường ây lừa đảo này. Ban chuyên án đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, thành phố trong cả nước, bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau, thu giữ 4 ôtô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỉ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

'Quái xế' thừa nhận đua xe nhưng vẫn khó khởi tố, vì sao?

Theo báo Báo Tuổi trẻ thông tin, việc xử lý hình sự những thanh niên đua xe trái phép hiện gặp rất nhiều khó khăn vì dù những người này đã thừa nhận hành vi, cơ quan chức năng vẫn cần phải chứng minh cuộc đua đó có trọng tài, thời điểm xuất phát, thời điểm kết thúc.

Thông tin từ hội nghị sơ kết công tác phối hợp phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn giáp ranh các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Các đối tượng đua xe thường thông qua các ứng dụng mạng xã hội kêu gọi tụ tập thành từng nhóm nhỏ, không theo quy luật, có thể tụ tập bất kỳ đêm nào trong tuần, tụ tập môtô, xe máy phóng nhanh, lạng lách biểu diễn với các nhóm 30 - 50 xe và có những nhóm trên 100 xe. Những xe này thường là xe biển số giả, biển số bị che hoặc không biển số, khiến cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xác minh, xử lý...

Theo thông tin, từ ngày 15/9/2020 đến 14/3/2021, lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã phát hiện, giải tán, xử lý 277 nhóm thanh thiếu niên tụ tập rú ga, nẹt pô, chạy môtô với tốc độ cao... qua đó xử phạt 1.048 đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, tịch thu 25 phương tiện, tạm giữ 494 phương tiện mô tô, xe máy.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm