Thứ Bảy, 20/04/2024 01:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Đơn hàng trị giá tỷ USD chờ doanh nghiệp Việt; Hết cửa gian lận xăng dầu khi có hóa đơn điện tử giám sát?; Giá thuê đất trong khu công nghiệp tăng: Có gây khó cho nhà đầu tư; Xây thêm nhiều nhà máy nước mặt hiện đại là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay. 

Đơn hàng trị giá tỷ USD chờ doanh nghiệp Việt

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã mở thêm nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt. Kim ngạch xuất khẩu sang các nước châu Mỹ tăng trưởng bứt phá.  Không chỉ vậy, hàng loạt đơn hàng giá trị tỷ USD đang chờ đợi doanh nghiệp Việt, thông tin được đăng tải trên báo Tiền phong.

Theo đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Mỹ đạt gần 111,5 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2019. Cụ thể, xuất khẩu sang Canada tăng 15%, xuất khẩu sang Chile tăng 12%, Xuất khẩu sang  Peru tăng 35%.  Riêng Mexico, thời gian tới nước này sẽ tiếp tục xóa bỏ các hàng rào thuế quan cho các nước trong tham gia CPTPP.  Một số mặt hàng nước này có nhu cầu nhập khẩu từ hàng chục đến cả trăm tỷ đô la Mỹ trong thời gian tới, gồm: Dệt may, điện thoại và linh kiện, giày dép các loại, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính...Đây đều là những lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam. Do vậy, các doanh nghiệp Việt cần sớm nghiên cứu hiệp định, tận dụng cơ hội từ thị trường này.

Hết cửa gian lận xăng dầu khi có hóa đơn điện tử giám sát?

Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị bổ sung quy định việc thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Theo các chuyên gia thì quy định này có thể giúp hạn chế tình trạng cửa hàng xăng dầu gian lận.

Cụ thể, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải lập hóa đơn theo từng lần bán hàng (kể cả bán lẻ tại các cây xăng) và chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với các khách hàng theo từng ngày về cơ quan thuế. Quy định này sẽ giúp cơ quan thuế có cơ sở xây dựng nền tảng dữ liệu đầy đủ, liên tục về cả hoạt động bán lẻ tại các cây xăng và hoạt động bán buôn. Từ đó, cơ quan thuế có thể đối chiếu với số liệu kê khai thuế của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để phục vụ hiệu quả cho công tác thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, kịp thời ngăn chặn hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn; hạn chế hoạt động mua bán xăng dầu trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Dự kiến quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2022.

Giá thuê đất trong khu công nghiệp tăng: Có gây khó cho nhà đầu tư

Nhu cầu đất sản xuất lên cao khiến giá thuê tại nhiều khu công nghiệp hai miền Nam - Bắc tiếp tục “đội thêm”. Bàn về về đề này, báo Đầu tư có bài “Giá thuê đất trong khu công nghiệp tăng: Có gây khó cho nhà đầu tư”.

Giá thuê đất trong các khu công nghiệp tăng cao được cho là xuất phát từ làn sóng đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, đang dịch chuyển vào Việt Nam. Thêm nữa, việc thời gian gần đây, các địa phương ban hành khung giá đất mới cũng đã khiến giá đất, tiền đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao, đẩy giá thuê đất khu công nghiệp lên cao hơn. Tuy nhiên, so sánh chi phí ở các quốc gia khác, giá thuê đất ở Việt Nam vẫn rẻ nên giá thuê đất tăng cao không làm khó được các nhà đầu tư nước ngoài. Có khó là các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, theo các chuyên gia, trước mắt, có thể bằng các chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Về lâu dài, có thể tính phương án phát triển các cụm công nghiệp, để tạo thế cạnh tranh, kéo giá xuống.

Xây thêm nhiều nhà máy nước mặt hiện đại

Hà Nội sẽ xây thêm nhiều nhà máy nước mặt hiện đại để bảo đảm cung cấp nước sạch cho dân cư. Nhất là khi nguồn nước ngầm bị khai thác quá mức trong nhiều năm dẫn đến tình trạng sụt lún diễn ra liên tục. Thông tin được đăng tải trên báo Kinh tế và đô thị.

Cụ thể, các nhà máy nước ngầm giảm dần quy mô công suất để bảo đảm khai thác an toàn nguồn nước.Về nước mặt, ngoài 3 nhà máy sông Đà, sông Đuống, sông Hồng, Hà Nội sẽ bổ sung thêm các nhà máy Bắc Thăng Long, Ba Vì, Xuân Mai, Hà Nam và Nhà máy nước mặt nội bộ khu vực. Theo các chuyên gia, với ưu điểm có lưu lượng lớn, nguồn nước mặt để sử dụng sản xuất nước sạch có thể đáp ứng cho nhu cầu hiện tại và cả phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, nguồn ô nhiễm, nguồn thải độc có cơ hội xâm nhập vào hệ thống nước mặt là rất lớn. Vì vậy trong quá trình khai thác cần phải đặc biệt lưu ý đến chiến lược bảo vệ các dòng sông, biện pháp phát hiện nhanh, cảnh báo sớm các nguy cơ gây ô nhiễm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm