Thứ ba, ngày 03/08/2021 - 16:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:08, Thứ 7, 12/06/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Liên quan đến 16 cảnh báo của Tư vấn ACT (Pháp) tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhiều ý kiến cho rằng, tại sao dự án sử dụng tiêu chuẩn Trung Quốc nhưng tư vấn lại đánh giá theo tiêu chuẩn Châu Âu và các cảnh báo mất an toàn sẽ xử lý ra sao?

 

"Vênh” tiêu chuẩn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có an toàn?

Liên quan đến 16 cảnh báo của Tư vấn ACT (Pháp) tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhiều ý kiến cho rằng, tại sao dự án sử dụng tiêu chuẩn Trung Quốc nhưng tư vấn lại đánh giá theo tiêu chuẩn Châu Âu và các cảnh báo mất an toàn sẽ xử lý ra sao?

Giải thích về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, ngay từ đầu ký hợp đồng dự án, các quy định xây dựng đường sắt và quy chuẩn của Trung Quốc không có đánh giá an toàn hệ thống. Tuy nhiên, đến năm 2017 khi công trình xây dựng và lắp đặt thiết bị xong, Luật Đường sắt được ban hành lại có quy định đánh giá an toàn hệ thống. Thời điểm đó, Việt Nam chưa có kinh nghiệm nên phải thuê tư vấn là bên thứ 3 để đánh giá độc lập. Sau đó, tư vấn ACT đã trúng thầu. Từ đây dẫn đến sự "lệch pha" khi dự án thực hiện phần lớn theo tiêu chuẩn của Trung Quốc bao gồm từ thiết kế, thi công, nghiệm thu tới vận hành khai thác.

Hiện Bộ Giao thông vận tải và UBND TP.Hà Nội đã phối hợp thực hiện việc tiếp nhận dự án và hoàn thiện các giải pháp xử lý đối với những khuyến cáo đánh giá an toàn hệ thống của Tư vấn ACT.

Hàng tỷ USD đổ vào công nghiệp chế biến, chế tạo: Khởi đầu làn sóng đầu tư mới

Trong khi dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, thì FDI vào Việt Nam vẫn tăng trưởng. Theo báo Tiền phong, để tiếp tục hút dòng vốn này, hàng loạt quy định về thủ tục đầu tư vừa được gỡ bỏ.

Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và đầu tư công bố 65 thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam từ cấp trung ương đến cấp tỉnh và thủ tục do ban quản lý khu công nghiệp, chế xuất thực hiện. Các thủ tục hành chính này đều nhằm mục đích tạo thuận lợi thông thoáng cho hoạt động đầu tư của người dân, doanh nghiệp, chủ đầu tư. 

Đáng chú ý, việc bỏ thủ tục quyết định chủ trương đầu tư sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí rất lớn khi cả nước mỗi năm có hàng nghìn dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài và trong nước.

Miền Trung ồ ạt đề xuất nâng cấp cảng biển

Để giải tỏa nguồn hàng, phục vụ tàu tải trọng lớn, nhất là các tàu container, hầu hết các cảng biển tại khu vực miền Trung đang cấp tập đề xuất nâng cấp, mở rộng.

Báo Đầu tư lấy ví dụ, hiện các bến cảng Dung Quất đều đang khai thác 100% năng lực thiết kế, nên về lâu dài sẽ không đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo những đơn vị đã được cấp chủ trương đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thiện để đưa vào khai thác.

Trong khi đó, cảng Quy Nhơn hiện cũng đang khai thác gấp 5 lần công suất thiết kế. Vì vậy, tỉnh Bình Định cũng đã hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư Dự án Xây dựng, nâng cấp bến số 1, cảng Quy Nhơn. Các tỉnh khác như Phú Yên, Khánh Hòa cũng đang lên kế hoạch nâng cấp cảng biển.

 

Thăm dò khán giả