Thứ Năm, 25/04/2024 03:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Chống diễn biến hòa bình: Thủ đoạn “vấy mực” hình ảnh người Công an giúp dân trong đại dịch COVID-19; Sự kiện bình luận: “Như một lời chia tay” với tấm bìa hộ khẩu; Nới lỏng quy định đăng ký thường trú từ 1.7.2021: Công nhân thuê trọ có thể được đăng ký thường trú; Hà Nội triển khai mô hình chính quyền đô thị: Người dân là trung tâm trong chỉ đạo, điều hành;... là những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay.

Chống diễn biến hòa bình: Thủ đoạn “vấy mực” hình ảnh người Công an giúp dân trong đại dịch COVID-19

Trên báo Công an Nhân dân, trong mục Chống, diễn biến hòa bình mới có bài viết làm rõ thủ đoạn “vấy mực” hình ảnh người Công an giúp dân trong đại dịch COVID-19. Những chiến sĩ Công an dầm mình giữa nắng nóng để hỗ trợ người dân thu hoạch mùa vụ; những chiến sĩ với bộ quân phục ướt sũng mồ hôi trên đồng ruộng để giúp dân gặt lúa hay bữa cơm vội vàng, bát mì tôm đạm bạc ăn vội tại chốt trực...

Đó là những hình ảnh bình dị, chân thực, được người dân, báo chí đăng tải lên Internet, nay trở thành chủ đề để số đối tượng phản động, chống đối chính trị xuyên tạc, công kích cho rằng đó là “diễn kịch”, “làm màu”. Đáng tiếc thay, một số bài viết sai sự thật về lực lượng Công an đăng tải lên mạng xã hội lại có một số người hùa theo bình luận, chia sẻ với những ngôn từ phản cảm, gây hiệu ứng xấu trên mạng xã hội trong thời gian qua.

Thực tế, song hành với các lực lượng chống dịch được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, lực lượng Công an nhân dân luôn đồng hành, là lực lượng xung kích tuyến đầu trên mặt trận chống dịch bệnh. Nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của bà con khi mùa vụ tới mà không thể ra ngoài thu hoạch được, lực lượng Công an các địa phương đã không quản sự khắc nghiệt của thời tiết, các chiến sĩ xung phong đi giúp dân thu hoạch mùa vụ. Với những luận điệu trên, lật ngược lại vấn đề, thử hỏi những người đang xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ lực lượng Công an, họ đã làm được gì để hỗ trợ cho nhân dân vùng dịch, cho đất nước khống chế dịch bệnh hay chưa?

Sự kiện bình luận: “Như một lời chia tay” với tấm bìa hộ khẩu

Báo Lao động trong mục Sự kiện và Bình luận có bài “Như một lời chia tay” với tấm bìa hộ khẩu đã có những thông tin rõ ràng về việc cuốn hộ khẩu bị xóa bỏ khi Luật Cư trú (sửa đổi) bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, tấm bìa hộ khẩu đã hoàn tất nhiệm vụ của nó, khó có thể nói hết những “kỷ niệm vui buồn” của người dân trong hành trình hơn nửa thế kỷ cùng tấm bìa này, gắn liền với hai từ “bao cấp”. Thế là từ nay, không còn những thủ tục bắt buộc phải dùng hộ khẩu để chứng minh sự tồn tại của một công dân, ngay cả mua chiếc xe máy, chiếc ôtô cũng đòi hộ khẩu.

Chúng ta đã thay đổi dứt khoát, quyết liệt để đến ngày đoạn tuyệt với hệ thống quản lý thủ công. Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức vận hành, chỉ một click là thông tin của công dân được cung cấp đầy đủ, nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm. Một ý nghĩa khác, khi đã số hóa, đã giảm bớt đi nhiều thủ tục liên quan đến hộ khẩu, dần dần sẽ tiến tới số hóa nhiều thủ tục khác, hạn chế tối đa hạch sách, nhũng nhiễu, vòi vĩnh.

Nới lỏng quy định đăng ký thường trú từ 1.7.2021: Công nhân thuê trọ có thể được đăng ký thường trú

Trên Báo Công an nhân dân thông tin theo quy định của Luật Cư trú, kể từ ngày 1/7/2021, người có chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ được đăng ký thường trú (hộ khẩu) nếu được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó.

Theo thông tin, công nhân ngoại tỉnh đến các thành phố lớn làm việc, sẽ có cơ hội được đăng ký hộ khẩu thường trú thay vì phải đăng ký tạm trú. Thông tin này được nhiều công nhân vui mừng đón nhận, bởi gia đình, con cái họ không còn phải tạm cư, học trái tuyến.

Qua khảo sát, nhiều công nhân lâu nay đến khu công nghiệp làm việc và thuê trọ chỉ đăng ký tạm trú. Cho dù họ đã lập gia đình, có ý định ở trọ lâu dài, nhưng các thủ tục hành chính đăng ký thường trú không mở ra cơ hội cho công nhân. Không chỉ công nhân, chủ nhà trọ cũng tỏ ra phấn khởi khi biết thông tin nới lỏng quy định về nhập hộ khẩu cho người tạm trú.

Hà Nội triển khai mô hình chính quyền đô thị: Người dân là trung tâm trong chỉ đạo, điều hành

Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, từ ngày 1/7, các phường tại 12 quận và thị xã Sơn Tây của Hà Nội đã bắt đầu triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, với nhiều quy định mới.

Theo đó, mô hình chính quyền đô thị tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền phù hợp với đặc thù đô thị. Với sự đón nhận của người dân, chính quyền đô thị được tin tưởng sẽ tinh gọn, nhanh hơn trong giải quyết thủ tục hành chính, thông suốt hơn trong chỉ đạo, điều hành.

Từ thành phố cũng như tại các phường của Hà Nội, với sự chuẩn bị sẵn sàng, việc triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị được kỳ vọng bảo đảm được các mục đích quan trọng đó là phục vụ người dân đô thị tốt hơn, nhanh hơn, thông suốt hơn; hiệu lực quản lý và điều hành xã hội của chính quyền thống nhất hơn, giảm bớt các tầng nấc trung gian; sớm giải quyết, xử lý dứt điểm những vấn đề phát sinh trong quản lý đô thị.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm