Thứ Năm, 18/04/2024 16:58 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Luồng xanh vận tải: Tiếp sức kịp thời cho doanh nghiệp; Cần tiêm gấp "vắc-xin" vốn cho doanh nghiệp; Sinh viên nghề chậm tốt nghiệp: Nguy cơ “đứt gãy” nguồn cung lao động; Nhiều di sản của Huế mất đi do không kịp thời kiểm kê;... là những tin tức nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.

Luồng xanh vận tải: Tiếp sức kịp thời cho doanh nghiệp

Trong những ngày giãn cách xã hội, chủ trương mở “luồng xanh” đã giúp các doanh nghiệp duy trì lưu thông, phân phối, cung ứng hàng hoá thiết yếu. Theo các chuyên gia, chủ trương này là nguồn lực hỗ trợ cho cả các đơn vị sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp vận tải lẫn người dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, từ những bất cập trong việc tổ chức, quản lý vận tải khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thời gian qua, có thể thấy nền kinh tế nói chung và hệ thống giao thông vận tải nói riêng còn đang thiếu những biện pháp dự phòng, kịch bản cụ thể ứng phó với tình huống khẩn cấp, đột xuất trên quy mô toàn quốc.

Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ và các bộ, ban, ngành, địa phương cần rút kinh nghiệm từ thực tiễn, xây dựng hệ thống chính sách, cơ chế nhằm áp dụng trong mọi tình huống, chủ động hơn biện pháp để vừa ứng phó, kiểm soát rủi ro, vừa duy trì hoạt động kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, chủ trương thực hiện“luồng xanh”vận tải cần hoàn thiện hơn nữa, đưa vào danh mục các biện pháp khẩn cấp để áp dụng, nếu trong tương lai gặp những vấn đề tương tự như dịch bệnh Covid-19.

Cần tiêm gấp "vắc-xin" vốn cho doanh nghiệp

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19. Tuy nhiên, theo báo Đầu tư, để giúp doanh nghiệp có nguồn lực để phục hồi và phát triển, thời gian tới cần tiếp tục tiêm "vắc-xin" vốn cho doanh nghiệp.

Dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng tình hình tiếp cận vốn của doanh nghiệp vẫn gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại, cả về thủ tục, các yêu cầu về tài sản đảm bảo và nhất là lãi suất cho vay vẫn khá cao so với khả năng sinh lợi của vốn, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp và bối cảnh khó khăn của nền kinh tế. Một số ngân hàng đã cố gắng giảm lãi suất cho khách hàng, nhưng không đáng kể, gọi là có chia sẻ.

Theo các chuyên gia, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cần liên tục rà soát để cởi mở hơn nữa các chính sách đang áp dụng, nhất là quy định về tái cơ cấu thời hạn trả nợ cho doanh nghiệp gặp khó khăn về dòng tiền. Đồng thời có quy định hướng dẫn các ngân hàng xem xét định giá lại tài sản đảm bảo, tăng hạn mức cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo.

Sinh viên nghề chậm tốt nghiệp: Nguy cơ “đứt gãy” nguồn cung lao động

Sinh viên nghề chậm tốt nghiệp dẫn đến nguy cơ “đứt gãy” nguồn cung lao động, cảnh báo này được ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra tại hội thảo quốc tế “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức mới đây.

Hiện rất nhiều trường nghề kết hợp với doanh nghiệp để đào tạo nghề cho các tập đoàn, trong đó có tập đoàn nước ngoài. Nhưng dịch Covid-19 làm chương trình học kéo dài hơn dự kiến, các sinh viên chưa thể thực hành nên chưa tốt nghiệp. Vì thế, quá trình đào tạo kéo dài hơn, dẫn tới nguy cơ không đáp ứng đủ nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn tái sản xuất.

Để tránh đứt gãy nguồn cung lao động, một số trường đã lên kế hoạch cho các bạn đã tiêm 1 hoặc 2 mũi được học theo hình thức “3 tại chỗ”. Học viên sẽ thực hành tập trung, ăn ở trong khuôn viên và hạn chế tiếp xúc với bên ngoài. Dù vậy, nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp có thể phải chậm hơn đôi chút.

Nhiều di sản của Huế mất đi do không kịp thời kiểm kê

Khó tin là đến thời điểm này, số lượng di tích được kiểm kê của tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ bằng một nửa so với tỉnh Bắc Giang. Và chính sự chậm chạp trong việc kiểm kê di tích, Thừa Thiên –Huế đã và đang bị mất đi rất nhiều di sản có giá trị. Thông tin được đăng tải trên báo Lao động.

Ví dụ như Khu Bàu Vá thuộc thành phố Huế hiện nay do không được nghiên cứu đánh giá đầy đủ và đưa vào quy hoạch khảo cổ học, nên hiện đã và đang mất đi những di tích khảo cổ học liên quan đến thời chúa Nguyễn và Tây Sơn.

Theo các chuyên gia, giải pháp cho vấn đề này là cần có một cuộc tổng kiểm kê để đánh đánh giá đầy đủ các giá trị di sản của Huế gắn liền với công tác quy hoạch đô thị di sản. Bên cạnh đó cần đầu tư cho công tác dữ liệu hóa các số liệu về di sản vật thể và phi vật thể; tiến hành nghiên cứu, lập hồ sơ công nhận di tích, Bảo vật quốc gia, các di sản văn hóa phi vật thể, di sản tư liệu độc đáo, có giá trị nổi bật… Quá trình này phải được tiến hành song song với quá trình chuyển đổi số của lĩnh vực văn hóa, di sản.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm