(ANTV) - Duy trì lòng tin, vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam; Vé bay quốc tế đã mở bán, nhưng còn vướng nhiều quy định; Giảm phí để cứu doanh nghiệp vận tải; Giải bài toán thừa, thiếu giáo viên là những bài viết nổi bật trên các báo số ra ngày hôm nay.
Duy trì lòng tin, vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam
Ngân hàng Thế giới đưa ra nhận định rằng, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục duy trì lòng tin với nền kinh tế Việt Nam, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Biểu hiện rõ nét nhất là vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng.
Theo báo Đầu tư, tính đến ngày 20/12/2021, đã có hơn 31 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam. Con số này, tất nhiên, chưa thể so với mức trên 38 tỷ USD mà Việt Nam đạt được trong năm 2019, song trong bối cảnh Covid-19, đây vẫn là một kết quả tích cực. Theo các chuyên gia, dù liên quan đến những gián đoạn về chuỗi cung ứng, sự thiếu hụt lao động do Covid-19, song Việt Nam vẫn có những lợi thế cạnh tranh về chi phí nhân công, hạ tầng, đặc biệt là hàng loạt hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã ký kết. Ngoài ra, việc Chính phủ và các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc, ban hành nhiều giải pháp, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cũng như các quy định, hướng dẫn thích ứng với tình hình mới đã giúp tình hình giải ngân được cải thiện.
Vé bay quốc tế đã mở bán, nhưng còn vướng nhiều quy định
Sau khi Cục Hàng không Việt Nam thống nhất nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với 5 quốc gia và vùng lãnh thổ, các hãng hàng không Việt bắt đầu mở bán vé các đường bay thương mại quốc tế. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có sự thống nhất về cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 tại các địa phương.
Cụ thể, thành phố Hà Nội yêu cầu, đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này, bất kể tiền sử đã tiêm vắc xin hoặc đã mắc COVID-19 trước đó. Còn thành phố Hồ Chí Minh đề nghị cảng vụ hàng không yêu cầu các hãng hàng không cung cấp danh sách người nhập cảnh theo từng chuyến bay cho CDC ít nhất 24 giờ trước khi nhập cảnh, có đủ thông tin địa chỉ nơi lưu trú, cư trú tại Việt Nam. Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay hành khách nhập cảnh đã phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN, bao gồm cả thông tin cư lưu trú sau nhập cảnh. Vì vậy, quy định này là chưa phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế.
Giảm phí để cứu doanh nghiệp vận tải
Kể từ 1/1 đến hết tháng 6/2022, nhiều loại phí liên quan đến xe cơ giới sẽ được giảm nhằm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thông tin được đăng tải trên báo Kinh tế và đô thị.
Theo đó, với mức giảm 10 - 30% phí đường bộ theo biểu mức phí của từng nhóm xe, các chủ phương tiện tiết kiệm được tương ứng 39.000 - 72.000 đồng/xe/tháng. Số tiền này sẽ được bù trừ vào kỳ nộp phí đường bộ tiếp theo. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp vận tải, việc giảm phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định không mang lại nhiều tác dụng thực tế đối với họ. Bởi các doanh nghiệp vận tải bây giờ gần như không có doanh thu hoặc chỉ được 15 - 20% so với trước đây. Vì vậy, theo các chuyên gia ngoài phí đường bộ và lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, Nhà nước cần nghiên cứu để giảm thêm các loại thuế, phí khác trong đó có cả phí BOT để hỗ trợ được nhiều hơn cho các doanh nghiệp vận tải.
Giải bài toán thừa, thiếu giáo viên
Thiếu giáo viên là nguyên nhân dẫn đến quá tải ở nhiều trường học. Theo báo Đại đoàn kết, khó khăn này không chỉ riêng ngành Giáo dục có thể giải quyết khi biên chế là câu chuyện liên quan đến nhiều bộ, ngành.
Hiện cả nước còn thiếu gần 95 nghìn giáo viên, song cũng thừa đến hơn 10 nghìn giáo viên ở các cấp học. Việc thiếu giáo viên chủ yếu xảy ra ở các môn học như Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học… bởi chế độ đãi ngộ và mức lương chưa hấp dẫn so với các công việc khác cùng chuyên ngành. Theo các chuyên gia, bên cạnh chỉ tiêu cho phép, các địa phương có thể tính đến giải pháp xã hội hóa đối với các môn học này, thông qua việc ký hợp đồng với doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ trong thiết kế bài giảng E-learning, mô hình dạy học trực tuyến,…Bên cạnh đó phải rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để hoàn thiện cơ chế, tạo điều kiện để các trường, các địa phương tự chủ, xã hội hóa thuận lợi.