Thứ Bảy, 27/04/2024 08:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Điểm tin

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu triển khai, thực hiện nghiêm một số vấn đề để đảm bảo an toàn hoạt động, kiểm soát những khoản cấp tín dụng với lĩnh vực rủi ro, trong đó có bất động sản. Theo các chuyên gia, yêu cầu này được xem là biện pháp hữu hiệu, ngăn chặn tình trạng đầu cơ nhà đất. 

Chặn đầu cơ bất động sản

Theo đánh giá, dự nợ tín dụng bất động sản hiện nay vẫn đang ở ngưỡng an toàn, tính đến hết năm 2021 dư nợ toàn thị trường khoảng 2 triệu tỷ đồng, chiếm gần 20% tổng dư nợ.

Các chuyên gia cho rằng, gói hỗ trợ kinh tế hơn 300.000 tỷ đồng có tác động rất lớn đến nền kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng nhưng nếu không cẩn thận, một phần của gói hỗ trợ sẽ lại chảy sang bất động sản, chứng khoán, giống như nhiều nước trên thế giới.

Thực tế, năm 2021 trong khi nền kinh tế rất khó khăn, thị trường chứng khoán, bất động sản lại sốt nóng một cách bất thường. Chính vì vậy, kiểm soát tín dụng, nắn dòng vốn chảy vào sản xuất, kinh doanh, thay vì các kênh đầu cơ là rất cấp thiết.

Chấm dứt tư duy trồng lúa bằng mọi giá

Trao đổi với báo Lao động, GS.TS Võ Tòng Xuân cho rằng, để nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh xứng với tiềm năng lợi thế trong bối cảnh hội nhập quốc tế và tác động biến đổi khí hậu toàn cầu, cần có cuộc đại phẫu toàn diện.

Theo ông Xuân, tư duy trồng lúa bằng mọi giá đã ám nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Bất chấp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng từ vùng ven biển cho đến vùng thiếu nước sinh hoạt, các địa phương vẫn đua nhau trồng lúa. Chính điều này đã tạo ra “vòng kim cô” khiến cho nông dân gặp khó khăn. Đã thế, các cơ quan quản lý nhà nước lại thiếu cách làm hiệu quả về kết nối thị trường tiêu thụ nên dù trồng nhiều lúa, xuất khẩu nhiều gạo, nhưng nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn nghèo và đang nghèo hơn.

Do vậy, chúng ta nên chấm dứt tư duy trồng lúa bằng mọi giá, tiến tới nuôi trồng thông minh sát với đặc thù địa lý, thổ nhưỡng. Có thể xem đây là khâu đột phá trong tiến trình thay đổi căn cơ nông nghiệp.

Ngành gỗ "khát" nguyên liệu

Trong 3 tháng đầu năm 2022, giá gỗ nguyên liệu nhập khẩu tăng 30-52%, cùng với thời gian vận chuyển kéo dài, dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ lâm vào tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu.

Theo đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tình trạng thiếu gỗ nguyên liệu, nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào nhập khẩu sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Bởi vậy, ngành gỗ cần chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, tiến tới thay thế nguồn gỗ nhập khẩu hiện đang ở con số 5-6 triệu m3 mỗi năm như hiện nay. Về lâu dài, nhà nước cần đặt hàng các nhà khoa học nghiên cứu tạo ra được các loại giống cây gỗ lớn chất lượng cao để cung cấp cho các doanh nghiệp trồng và nhân rộng diện tích. Bên cạnh đó đưa ra quy trình trồng gỗ lớn hiệu quả cao.

Đánh cược với tương lai

Mặc dù Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được công bố từ nhiều năm trước để các cơ sở giáo dục có thời gian chuẩn bị, nhưng đến nay hầu hết các trường gần như không đáp ứng được yêu cầu của Chương trình lẫn mong muốn của học sinh.

Điểm mới của Chương trình là các trường tự xây dựng tổ hợp môn học và tổ hợp chuyên đề học tập. Theo đó, nếu xây dựng “kịch khung” sẽ có trên 100 tổ hợp môn học. Tuy nhiên, vì lý do thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất hoặc những lý do khác, nhiều trường cũng chỉ triển khai xây dựng một số rất ít tổ hợp môn, trong đó chủ yếu là các môn truyền thống. Vì vậy, phổ tổ hợp môn học trong thực tế bị thu hẹp rất nhiều so với Chương trình và không ít học sinh không được lựa chọn các tổ hợp môn theo mong muốn. Theo các chuyên gia, điều này đang cho thấy đang có rất nhiều điều bất ổn, khập khiễng, thiếu đồng bộ và lúng túng từ việc xây dựng đến thực thi chính sách.

F0 giảm từng ngày, bao giờ công bố hết dịch?

Số người F0 mới đang giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay. Tình hình lạc quan liệu ngành y tế đã nghĩ đến công bố hết dịch, hay cải tiến quy định phòng chống dịch, hướng tới việc xem COVID-19 như bệnh đặc hữu?

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, nhiều chuyên gia cho rằng, các yêu cầu phòng chống bệnh truyền nhiễm nhóm A (như COVID-19) hiện nay kết cấu trong luật được thiết kế năm 2007, quy định trong Điều lệ y tế quốc tế, Việt Nam áp dụng cùng nhiều quốc gia trên thế giới. Thời điểm thiết kế chưa có vụ dịch truyền nhiễm nào kéo dài như COVID-19, đến thời điểm này có những điểm “vướng”.

Do vậy, dựa vào tình hình mới Bộ Y tế sẽ có ban hành những quy định phù hợp, tuy nhiên sẽ không bàn luận về vấn đề COVID-19 thuộc nhóm A hay B mà sẽ thay đổi theo tình hình mới. Hướng mà các chuyên gia và Bộ Y tế đang bàn thảo là giảm nhẹ các biện pháp phòng chống theo hướng phù hợp với tình hình dịch.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm