Chủ nhật, ngày 25/09/2022 - 11:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:13, Thứ 6, 12/08/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

(ANTV) - Theo báo Kinh tế & Đô thị chỉ ít ngày ra quân cao điểm, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã liên tiếp phát hiện nhiều tài xế dương tính với ma túy. Thực tế cho thấy nỗi lo “hung thần phê pha” đe dọa an toàn tính mạng người tham gia giao thông vẫn còn đó.

Nhức nhối nạn lái xe sử dụng ma túy

Theo thông tin, trong những năm qua, thực trạng lái xe sử dụng ma túy vẫn tồn tại dai dẳng. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc đã diễn ra bắt nguồn từ nguyên nhân lái xe “phê” ma túy, không làm chủ được tay lái. Trên thực tế, không ít tài xế, nhất là lái xe đường dài sử dụng chất ma túy, coi đó như thuốc “an thần” để giữ tỉnh táo. Trước tình hình phức tạp của tình trạng tài xế sử dụng ma túy trên đường cao tốc, Cục CSGT (Bộ Công an) đã ban hành Kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm chuyên đề người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy trên nhiều tuyến cao tốc. Lực lượng chức năng sẽ tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ, tập trung kiểm tra xe ô tô kinh doanh vận tải, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc.

Các nhà thầu cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ: Chấm dứt hợp đồng, loại trong đấu thầu từ 3 - 5 năm

Theo báo Lao động, trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuy nhiên kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu, còn một số dự án tiến độ thi công còn chậm. Do đó, Bộ này yêu cầu sẽ chấm dứt hợp đồng, loại trong đấu thầu từ 3 - 5 năm đối với các nhà thầu chậm tiến độ.

Đại diện Bộ GTVT cũng thừa nhận năng lực của một số chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, năng lực của đội ngũ cán bộ còn hạn chế, chưa đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu của dự án. Một số nhà thầu năng lực tổ chức thi công, huy động tài chính còn yếu kém dẫn đến chậm tiến độ. Ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho hay, nếu để chậm tiến độ người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, trường hợp dự án không có chuyển biến sẽ không giao dự án mới và xem xét thay thế người đứng đầu.

Áp lực tăng học phí “đè nặng” sinh viên

Bắt đầu từ năm học 2022 – 2023, nhiều trường đại học sẽ áp dụng tăng học phí theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ. Việc cá trường đại học đồng loạt tăng học phí đang “đè nặng” sinh viên. Thông tin trên báo CAND.

Theo thông tin, dù lộ trình tăng học phí đã được báo trước song việc các trường công lập đồng loạt tăng học phí, đặc biệt là việc một số trường tự chủ tài chính tăng kịch trần đã và đang thu hẹp cơ hội học tập của một bộ phận học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có điều kiện kinh tế trung trùng. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, việc đánh đồng giữa tự chủ đại học với tự túc hoàn toàn, không mở rộng các nguồn lực tài chính mà chỉ trông chờ vào việc tăng học phí là những quan điểm sai lầm.

Thăm dò khán giả