(ANTV) - Báo Lao động hôm nay thông tin, trong dự báo kinh tế mới nhất ngày 26.9, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam lên 7,2%, từ mức 5,3% hồi tháng 4 và Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu tăng trưởng khu vực Châu Á. Tờ Financial Times của Anh nhận định Việt Nam nằm trong nhóm “7 kỳ quan kinh tế” trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn.
Việt Nam vượt lên dẫn đầu tăng trưởng Châu Á
Báo Lao động: Theo thông tin, trong dự báo kinh tế mới nhất ngày 26.9, Ngân hàng Thế giới (WB) đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2022 của Việt Nam lên 7,2%, từ mức 5,3% hồi tháng 4 và Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu khu vực Châu Á. Theo phân tích của WB, dù vẫn chưa phục hồi hoàn toàn nhưng nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ. Trong ngắn hạn, các nhà hoạch định chính sách vẫn phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là hài hoà giữ nhu cầu duy trì chính sách hỗ trợ để củng cố sự phục hồi trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu, sức ép lạm phát tăng cao và các rủi ro khác.
Xây dựng phương án tuyển sinh năm 2023: Đơn giản hoá, tránh rườm rà, phức tạp, gây khó cho thí sinh
Báo Lao Động: Bộ GDĐT ngày 23.9 có Công văn số 4735/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023. Trong đó, nổi bật là những yêu cầu liên quan đến công tác tuyển sinh đại học trong những năm học tiếp theo.
Cụ thể, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023; xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025. Thực tế ghi nhận năm 2022, thống kê cũng cho thấy có tới 20 phương thức xét tuyển cùng với quy trình đăng ký, lọc ảo nhiều bước, kéo dài. Điều này khiến thí sinh rối và dễ dẫn đến sai sót vì không thực hiện đúng các bước. Không những thế, ở mỗi phương thức, có trường còn sử dụng nhiều tổ hợp, xé nhỏ chỉ tiêu, dẫn đến điểm chuẩn cao và không bình đẳng đối với các thí sinh ở mỗi tổ hợp xét tuyển.
Thay thế xe buýt năng lượng sạch cho Hà Nội: Cần đầu tư toàn diện, mạnh mẽ
Báo Kinh tế & Đô thị: Tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT; trong đó cụ thể hóa từng bước đi để xây dựng mạng lưới xe buýt sử dụng năng lượng sạch từ nay đến năm 2050. Tuy nhiên, đó là một lộ trình rất dài và gian nan đòi hỏi nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị cũng như cộng đồng xã hội.
Theo thông tin, Lãnh đạo Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết, hiện Thủ đô đã có mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã; kết nối đến 6 tỉnh, TP lân cận với 148 tuyến buýt và gần 1.800 phương tiện. Phần lớn trong số này vẫn là xe buýt sử dụng nhiên liệu xăng, dầu. Nhiều chuyên gia cho rằng, lộ trình từ nay đến năm 2050 thay thế toàn bộ xe buýt của Hà Nội bằng phương tiện xanh là hợp lý và có thể thực hiện được. Tuy nhiên, chính sách là nền tảng, là kim chỉ nam cho việc chuyển đổi phương tiện công cộng, đặc biệt trong giai đoạn quá độ này.
TP.HCM: Quản lý rác phát sinh từ hoạt động phòng chống COVID-19
Báo Pháp luật TP. HCM: UBND TP.HCM giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động phân loại, lưu giữ, chuyển giao rác thải y tế phát sinh do dịch COVID-19. Thông tin trên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh
Theo thông tin, UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan về việc quản lý chất thải y tế, nhất là chất thải lây nhiễm phát sinh từ hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Theo hướng dẫn của Bộ TN&MT, chất thải sinh hoạt phát sinh từ phòng cách ly của F0 đang được quản lý tại nhà bao gồm cả đồ vải, quần áo thải bỏ và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 được coi là chất thải lây nhiễm. Các loại chất thải này phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi, bên ngoài túi, thùng đựng chất thải có chữ “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”. Các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của gia đình có người F0 thì thực hiện phân loại theo hướng dẫn của địa phương để đưa đi xử lý theo quy định.
Từ 1/10, người sử dụng lao động không còn được giảm đóng bảo hiểm thất nghiệp
Báo Kinh tế & Đô thị: Từ tháng 10/2022, nhiều chính sách, pháp luật mới có hiệu lực chính thức được áp dụng trong đó có quy định mức đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ quay về mức 1%.
Theo đó, 1/10/2022, người sử dụng lao động sẽ không còn được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ quay về mức 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trước đó, ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116/NQ-CP trong đó hỗ trợ người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.