Thứ Năm, 18/04/2024 18:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Bát nháo thị trường thực phẩm chức năng cho trẻ

(ANTV) - Hiện nay, việc sử dụng thực phẩm chức năng đang là xu hướng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng để chăm sóc sức khỏe. Thậm chí là những em bé mới chỉ 1-2 tuổi bố mẹ đã cho sử dụng những thực phẩm chức năng từ rất sớm. Và hầu như là tự ý sử dụng không theo chỉ định của các chuyên gia hay là bác sỹ. Tuy nhiên, các sản phẩm này đang bị “thổi phồng” về công dụng đối với trẻ em, trong khi chất lượng thì rất khó đoán. Các mặt hàng này không chỉ được bán ở các nhà thuốc, hệ thống cửa hàng, qua hệ thống bán hàng đa cấp mà còn được bán tràn lan trên mạng.

Với cụm từ thực phẩm chức năng tăng cường sức đề kháng cho trẻ, trang Google cho ra tới hơn 20 triệu kết quả tìm kiếm, cùng những lời quảng cáo như: TPCN từ Mỹ, Nhật, Nga… từ dạng viên nén, viên sủi, hay dạng bột. Thậm chí nó còn xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với những tên gọi như viêm ngậm tăng sức đề kháng như sản phẩm này.

Không chỉ được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, những sản phẩm này còn được bán tại các nhà thuốc, cửa hàng xách tay hay tại nhà dân.

Tại 1 cửa hàng xách tay ở quận Hai Bà Trưng, người bán quảng cáo rất nhiều các sản phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Người này cho biết đây là nơi bỏ sỉ cho nhiều đại lý hàng xách tay trên địa bàn Hà Nội nên giá sẽ rẻ hơn so với thị trường.

Theo quan sát của chúng tôi ở đây gần như có tất cả các sản phẩm của Nhật từ bánh,kẹo,mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng. Lý giải vì sao là hàng xách tay mà lại có số lượng lớn như trong cửa hàng, người bán cho biết ngày nào hàng cũng về nên mới có được số lượng hàng lớn để vừa bán sỉ, vừa bán lẻ như thế này.

Tiếp tục tìm đến 1 địa chỉ bán hàng xách tay khác ở quận Hoàng Mai. Người này giới thiệu cho chúng tôi 2 loại thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho trẻ. 1 là dạng viên của Nga, 1 là dạng bột của Nhật. Với dạng bột của Nhật người bán khuyên chúng tôi nên cho trẻ uống khoảng 1 tuần, còn nếu bé có dấu hiệu ốm hoặc cúm thì sẽ tăng liều và uống kéo dài trong vòng 2 tuần.

Cũng tương tự như vậy liều dung của dạng viên cũng tùy vào tình trạng sức khỏe của trẻ. Nếu trẻ uống dự phòng thì dùng 1 viên, còn nếu ốm lâu cần nhanh khỏi thì dùng 2 hoặc 3 viên. Theo người này đây là sản phẩm rất đắt hàng trong các đợt covid 19 bùng phát.

Dù được quảng cáo là hỗ trợ điều trị các bệnh như cúm, covid 19 thế nhưng khi hỏi về cách sử dụng người bán khuyên chúng tôi lên mạng để tìm hiểu thông tin về vấn đề này.

Thực phẩm chức năng nằm giữa ranh giới của thuốc thông thường và thực phẩm: nó có một vài đặc điểm của thực phẩm và có một vài đặc điểm của thuốc nhưng không phải là thuốc. Vì vậy sử dụng thực phẩm chức năng thế nào để đạt hiệu quả thực sự không phải dễ. Đặc biệt đó lại là những sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc xuất xứ.

PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nói: Hàng xách tay là hàng 3 không: không giấy tờ, không được kiểm nghiệm, không ai chịu trách nhiệm. Cái thứ 2 là nguồn gốc hàng xách tay họ thường thu gom hàng trôi nổi, thu gom hàng giảm giá, các hàng sắp hết hạn thậm chí là hàng giả. Nguồn gốc nó rất là nguy cơ.

BS Trần Thị Hoàng Bình, Khoa Nhi – Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc nói: Với 1 chế độ ăn đa dạng, tiêm phòng đủ thì không cần thiết phải bổ sung thực phẩm chức năng. Người Việt mình hay có quan niệm hay nghĩ con mình ốm là do thiếu chất. Việc bổ sung bất kỳ chất hay thuốc nào thì nên có sự tham vấn từ bác sỹ chứ không nên sử dụng bừa bãi.

Theo các chuyên gia tình trạng đánh vào tâm lý sính ngoại của nhiều người tiêu dùng thích sử dụng TPCN hay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ ngoại nên hiện nay mặt hàng này được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, điều đáng nói các mặt hàng này lại được rao bán với cụm từ mĩ miều “hàng xách tay”. Đã là mặt hàng xách tay thì đương nhiên việc kiểm soát chất lượng rất khó khăn và thường người tiêu dùng mua sử dụng theo kiểu tin vào quảng cáo.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm