(ANTV) - Cuối năm là dịp các cửa hàng, doanh nghiệp tung ra những chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm, người tiêu dùng nhờ đó cũng có cơ hội sở hữu hàng hóa, dịch vụ giá rẻ. Tuy nhiên, không ít đối tượng làm ăn chụp giật cũng tận dụng thời cơ này sử dụng các chiêu trò câu khách. An toàn sống ngày hôm nay sẽ chỉ ra một số chiêu trò để người tiêu dùng cẩn trọng hơn trong việc mua sắm để tránh “mất tiền mua cái bực mình vào người”.
Những ngày cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, cũng là lúc các cửa hàng, siêu thị treo biển khuyến mãi lớn.Không ít người tiêu dùng suy nghĩ mua đồ vào những dịp cuối năm như thế này sẽ tiết kiệm được khoản chi phí khá lớn, bởi đây là thời gian mà các cửa hàng tung ra rất nhiều chương trình khuyến mại lớn để kích cầu tiêu dùng.
Thế nhưng, sự thật đằng sau những mặt hàng giảm giá, có lẽ không phải ai cũng biết. Chẳng hạn như: Treo biển sale 80%, nhưng vào hỏi thì không có hàng hoặc hết hàng.
Theo quy định mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại. Thế nhưng trên thực tế quy định này đang không được thực hiện đúng, hay thực hiện chỉ là hình thức. Bởi mức giá bán hay giảm giá là do các cửa hàng tự đưa ra mà không có bất kỳ sự giám sát nào của các ngành chức năng
Theo các chuyên gia, chưa khi nào các chương trình khuyến mại, giảm giá diễn ra rầm rộ, liên tục như hiện nay. Mặc dù, được quảng cáo là giảm giá sập sàn, giảm giá sâu nhưng chưa chắc người tiêu dùng đã được hưởng lợi. Bởi thực chất, không ít doanh nghiệp sử dụng chiêu trò đẩy giá lên cao 60% đến 70% rồi giảm giá 30% đến 50% thì người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt. Do vậy, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác trong việc lựa chọn các cơ sở có uy tín, bảo đảm chất lượng khi mua bán sản phẩm hàng hóa..
Khi trao đổi với chúng tôi, chị Nhung ở Hà Đông, Hà Nội vẫn còn rất bức xúc về việc mua hàng giảm giá gần đây. Theo quảng cáo đây là hàng giảm giá, thế nhưng sự thật lại khiến chị thất vọng hơn bao giờ hết, khi giá sale là hơn 500.000. Nhưng nếu bóc lớp giá này ra, thì lại là một con số khác chỉ hơn 400.000. Đâu mới là giá trị thật của sản phẩm, có lẽ chỉ có người bán mới biết.
Không giống chị Nhung bà Thúy lại gặp phải tình trạng mua hàng giảm giá lên đến 70% cho chiếc nồi chiên không dầu này. Những tưởng mua được hàng tốt giá rẻ thì chiếc nồi bà mua chỉ có thời hạn sử dụng là 2 tuần với giá hơn 1 triệu đồng. Rẻ lại thành đắt!
Thấy giá rẻ là mua, không có hóa đơn, bảo hành, nên khi sản phẩm có vấn đề, bà cũng chẳng thể khiếu nại.
Trên thực tế, khuyến mãi là hình thức để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng hiện nay, quy định về việc khuyến mãi chưa rõ ràng, chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này chính là kẽ hở để các đơn vị kinh doanh, nhất là các cửa hàng nhỏ lẻ, tự phát, thậm chí không có giấy phép kinh doanh tung hoả mù, mượn chiêu giảm giá để trục lợi.
Còn theo những đơn vị kinh doanh có uy tín lâu năm, để thực hiện được các chương trình khuyến mãi, cửa hàng phải chuẩn bị có khi cả tháng trước đó. Từ việc nhập hàng để duy trì đủ nguồn cung cho đến các phương án giảm giá hấp dẫn nhất có thể để thu hút được người tiêu dùng.
Theo Nghị định 81, hàng hóa chỉ được giảm giá trên 50% trong chương trình khuyến mại tập trung theo quyết định của Thủ tướng Chính Phủ. Với các thương hiệu nước ngoài, lịch giảm giá gần như cố định và đều được công khai, niêm yết giá trên website chính thức. Do đó, để tránh “sập bẫy” các chiêu trò khuyến mãi, giảm giá, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua sắm.
Giảm giá, khuyến mại được xem là giải pháp để kích thích sức mua. Tuy nhiên, để các chương trình giảm giá khuyến mại đi vào thực chất, các đơn vị kinh doanh cần phải đảm bảo chất lượng hàng hóa khi giảm giá, tránh tình trạng nâng giá rồi giảm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, xử phạt với trường hợp vi phạm quy định về khuyến mại, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.