Thứ Năm, 28/03/2024 23:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Cảnh giác rao bán suất mua nhà ở xã hội của cò mồi

(ANTV) - Dự án nhà ở xã hội được xây dựng  với mục đích nhằm cung cấp  nhà ở cho người có thu nhập thấp. Vì vậy với những căn nhà ở xã hội ở vị trí gần trung tâm thường có giá thấp hơn nhà ở thương mại trên thị trường tới 30%. Đó cũng chính là lý do khiến các dự án nhà ở xã hội luôn được người mua quan tâm. Tuy nhiên do số lượng có hạn, cung không đủ cầu nên xuất hiện tình trạng cò mồi rao bán suất mua nhà ở xã hội. Thực tế cho thấy rủi ro của người mua nếu chọn mua thông qua hình thức này là rất lớn.

Quy trình để có thể mua được nhà ở xã hội bắt đầu từ việc người mua cần hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu sau đó nộp lên Sở xây dựng của địa phương để xét duyệt. Nếu đủ điều kiện sẽ được cho phép bốc thăm suất mua nhà với giá ưu đãi. Nếu làm đúng theo quy trình này thì không có sự chênh tiền từ các dự án này. Song thực thế nhà ở xã hội đang được bày bán công khai trên mạng xã hội với mức giá chênh công khai ở mỗi bài đăng.

Anh Nguyễn Văn Trung, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: Qua cò mồi, tôi đã  đặt cọc một số tiền lớn để mua. Nhưng rồi cứ chờ mãi, chờ mãi thì cuối cùng nhà chả có mà tiền thì mất cho cò mồi. Đó là bài học đầu tiên tôi bị lừa mà mình không biết.

Vì được ưu đãi quyền sử dụng đất nên các dự án nhà ở xã hội có giá bán từ 15- 17 triệu đồng/m2, tức một căn hộ chỉ có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Với mức giá như vậy các dự án ngay lập tức được săn đón không chỉ với người mua mà còn là miếng bánh béo bở  đối với các công ty, các sàn giao dịch bất động sản. Những cò mồi lại được dịp lộng hành với lời hứa chắc chắn có suất khi người có nhu cầu đặt cọc tiền.

Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Công ty Luật Thanh Hà cho biết: Để tránh trường hợp lừa đảo bán nhà ở xã hội qua cò mồi, các cơ quan nhà nước cần thúc đẩy các chủ đầu tư để đầu tư nhiều hơn vào nhà ở xã hội, giái quyết an sinh xã hội đặc biệt là quyền có nhà của người dân hiện nay đang rất lớn.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó trưởng khoa Luật, Học viên An ninh, Sở Xây dựng cần thông báo, niêm yết công khai, minh bạch trên trang web chính thống của mình về vấn đề nhà ở xã hội. Đối với hình thức thông qua cò mồi thì sẽ không tiếp nhận hồ sơ. Đối với đơn vị hay các nhà thầu cần thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Đối với trường hợp thiếu minh bạch trong vấn đề bán nhà ở xã hội thì cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật  thì sẽ không xảy ra tình trạng đó trong các dự án đằng sau đó."

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo cần hết sức cẩn trọng khi mua nhà ở xã hội qua môi giới hoặc mua lại từ những người có suất nhưng không có nhu cầu ở. Tránh trường hợp nếu xảy ra tranh chấp hoặc quá trình sử dụng nhà có vấn đề, thì người mua hoàn toàn gánh chịu rủi ro. Nếu có kiện người bán hoặc cơ quan liên quan thì cũng không có cơ sở pháp lý để đảm bảo được quyền lợi. Còn đối với các cơ quan quản lý cần minh bạch trong vấn đề bán nhà ở xã hội  để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Xuất khẩu nông sản đạt gần 28 tỉ USD trong 6 tháng, Mỹ là thị trường lớn nhất

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt con số ấn tượng 27,88 tỉ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2021. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đặt mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 55 tỉ USD, vượt 5 tỉ USD so với Chính phủ giao.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt con số ấn tượng 27,88 tỉ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2021. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đặt mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 55 tỉ USD, vượt 5 tỉ USD so với Chính phủ giao.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm