(ANTV) - Trong bối cảnh cẩn nhiều phần việc phải làm để khôi phục hoạt động du lịch, thì việc chuyển đổi số trong quản lý, điều hành để thích ứng với nhu cầu thay đổi của du khách, đồng thời cũng là tự cứu lấy mình sau cơn khủng khoảng vì dịch COVID-19 đang là những thách thức và cũng là cơ hội cho ngành du lịch. Tuy nhiên, hiện nay, việc chuyển đổi số ở các DN du lịch, các địa phương vẫn được đánh giá là còn khá rời rạc, thiếu những cơ sở dữ liệu dùng chung để kết nối, chia sẻ thông tin.
Thực trạng công nghệ chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam cho thấy đang có rất nhiều tổ chức du lịch trực tuyến nước ngoài (OTA) với các ưu thế vượt trội về công nghệ do đã phát triển nhiều năm. Các ứng dụng này đang được nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, nhất là các khách sạn, cơ sở lưu trú sử dụng với mức phí lên tới 30 - 35%, thậm chí là 48%. Đó là điều vô cùng đáng tiếc với các chủ khách sạn Việt khi để mất ưu thế ngay trên sân nhà.
Theo kế hoạch, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng một hệ thống thống nhất về nền tảng số du lịch trên toàn quốc ngay trên hệ thống quản lý Nhà nước. Dự kiến, cuối năm 2022, ứng dụng này sẽ đưa vào vận hành, những đơn vị nào chưa xây dựng nền tảng sẽ được hỗ trợ, còn những đơn vị đã thực hiện và có nền tảng thì dữ liệu sẽ được liên kết về nền tảng chung.
Ngoài việc cần có một trung tâm dữ liệu chung thì việc chuyển đổi số cũng đòi hỏi các doanh nghiệp, các trung tâm, hệ thống đào tạo phải có một nguồn nhân lực có kiến thức về công nghệ số. Có như vậy thì doanh nghiệp du lịch nói riêng và ngành du lịch nói chung mới có thể nhanh chóng phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 mang lại./.