Thứ Tư, 24/04/2024 10:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Dịch vụ "đi chợ hộ" trong những ngày chống dịch

(ANTV) - Hiện nay, nhiều chợ truyền thống tại TP.HCM phải tạm ngưng hoạt động vì liên quan ca mắc Covid-19. Do vậy, số ít điểm chợ còn lại phải thích ứng bằng cách áp dụng dịch vụ “đi mua hộ”, thông qua mạng xã hội để liên lạc giao hàng. Phương pháp này hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và tiểu thương.

Dịch vụ nhận đơn hàng giao tại nhà được các siêu thị áp dụng nhiều năm qua. Tuy nhiên, với chợ truyền thống, đây được xem là cứu cánh để duy trì hoạt động trong giai đoạn TP.HCM áp dụng chống dịch theo chỉ thị 10. Gần 100 sạp tại chợ Xã Tây mỗi sáng tất bật chuẩn bị thực phẩm để giao cho khách. Các đơn hàng được gửi đến qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Đặc biệt, ban quản lý chợ yêu cầu tất cả người bán phải niêm yết giá tại sạp để người dân theo dõi.

Nhiều chợ truyền thống tại quận 5 đã được phong tỏa, tạm ngưng bán để phòng dịch. Do đó, tất cả người bán tại chợ Xã Tây hiểu rằng tuân thủ nghiêm 5K và hạn chế tiếp xúc là phương pháp duy trì kinh doanh. Ban quản lý chợ cũng yêu cầu ngưng hoạt động các sạp trong nhà lồng, chỉ cho phép bán tại những không gian thoáng, hứng nắng để và giãn cách giữa tiểu thương để hạn chế tối đa lây nhiễm.

Theo Sở Công thương TP.HCM, đến nay, 70 chợ truyền thống trong số 234 chợ trên địa bàn đã ngưng hoạt động do xuất hiện ca mắc, liên quan đến ca mắc Covid-19, hoặc không đảm bảo phòng chống dịch. Chợ đầu mối Bình Điền, quận 8 đã cho giảm 400 sạp, chợ đầu mối Thủ Đức, thành phố Thủ Đức, đang điều chỉnh theo dạng phân luồng ngành hàng, hạn chế cổng vào.

Hiệu quả việc xét nghiệm Covid 19 định kỳ tại các cơ sở y tế

Xét nghiệm Covid-19 tầm soát định kỳ hàng tuần ở các cơ sở y tế là một trong những kênh truy vết nguồn bệnh hiệu quả, chủ động hạn chế nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ bên ngoài xâm nhập vào bệnh viện. Tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, nhờ tăng cường tần suất xét nghiệm dành cho nhiều đối tượng khác nhau, mà vừa qua, cơ sở y tế này đã phát hiện kịp thời ca bệnh dương tính là người nhà vào chăm sóc bệnh nhân, từ đó, nhanh chóng khoanh vùng các F liên quan nên không rơi vào tình trạng bị phong tỏa hoàn toàn bệnh viện như trong đợt dịch trước.

Trước khi vào viện chăm nuôi người nhà, anh Vũ cũng như những người nhà bệnh nhân khác đều phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Điều này cũng áp dụng đối với những trường hợp bên ngoài đến bệnh viện liên hệ làm việc. Đây là quy trình bắt buộc của tất cả các trường hợp khi vào viện.

Đối với bệnh nhân, toàn bộ bệnh nhân nội trú, đều  phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 khi nhập viện. Trường hợp  bệnh nhân ngoại trú khi vào viện thăm khám, ngoài những trường hợp có yếu tố dịch tể buộc phải xét nghiệm thì số bệnh nhân còn lại sẽ được xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên từ 10 đến 30%.

Bệnh viện Đà Nẵng hiện có khoảng 2.500 y bác sỹ và nhân viên đang làm việc tại đay, cùng với toàn bộ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, định kỳ vào thứ 3 hàng tuần, bệnh viện tổ chức xét nghiệm Covid-19. Việc xét nghiệm với tất cả các trường hợp tại viện không những giúp truy vết nhanh chóng các ca dương tính không có triệu chứng, đơn cử như ca chăm bệnh được phát hiện ngày 29/6 vừa qua, mà còn hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Việc chủ động xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 tại các bệnh viện sẽ là điều kiện tiên quyết để bảo vệ hệ thống y tế tránh sự tấn công trước các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm trong bối cảnh dịch còn nhiều diễn biến phức tạp.

Hiện nay, cùng với xét nghiệm Covid-19 thường kỳ tại các cơ sở y tế thì các cơ sở bán thuốc lẻ, cửa hàng thuốc tây trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cũng thực hiện xét nghiệm định kỳ 1 tháng/lần, tỷ lệ từ 20% đến 30% dành cho chủ tiệm thuốc, quản lý, nhân viên.

Tin mới nhất

 Giả danh tướng Công an lừa đảo

Giả danh tướng Công an lừa đảo

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Văn Sự, trú tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Xét xử phúc thẩm vụ án cải tạo, nâng cấp cảng hàng không Điện Biên

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Ngày 23/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Điện Biên đối với 5 bị cáo, trong đó có Nguyễn Tuấn Anh - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ.

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Vụ 7 công nhân tử nạn: Khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn lao động

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Phe đối lập thừa nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Indonesia

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Hôm 22/4, cặp ứng cử viên Anies Baswedan và Muhaimin Iskandar đã thừa nhận ông Prabowo Subianto giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia năm 2024. Ông Anies bày tỏ sự tôn trọng đối với toàn bộ quá trình bầu cử và cho biết sẽ đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước diễn ra suôn sẻ.

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Những ngôi nhà mới nơi biên giới Điện Biên

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân chủ động, cộng đồng giúp đỡ”, thời gian qua, chương trình an sinh xã hội do Bộ Công an phát động nhằm hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã được triển khai tại nhiều địa phương của tỉnh Điện Biên. Những ngôi nhà vững chãi ở vùng biên giới, khó khăn được hình thành, đã góp phần giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo.

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trong nền âm nhạc Việt Nam

Văn hóa 24/04/2024

(ANTV) - Trong dòng chảy của nền âm nhạc Việt Nam, những tác phẩm âm nhạc ra đời trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đặc biệt trong chiến dịch Điện Biện Phủ - đã trở thành những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng. Âm nhạc đã trở thành một vũ khí, là động lực và có sức mạnh rất lớn để thôi thúc tình thần chiến đấu trong toàn quân, toàn dân ta. Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ qua 70 năm đã và đang trường tồn như vậy trong các tác phẩm âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Xem thêm