(ANTV) - Hình thành từ năm 1998 với chiều dài 1.450 km, Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) đi qua 4 quốc gia, bắt đầu từ Myanmar, qua Thái Lan, Lào và kết thúc tại thành phố Đà Nẵng (Việt Nam). Tuyến hành lang này được kỳ vọng tạo động lực phát triển, thu hút đầu tư, thúc đẩy kết nối thương mại xuyên quốc gia. Tuy nhiên, sau 25 năm, Hành lang kinh tế Đông - Tây vẫn chưa được các quốc gia quan tâm, đầu tư đúng mức. Vấn đề về chính sách và cơ sở hạ tầng vẫn là những rào cản cho sự phát triển này.
Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, thủ tục thông quan giữa các nước không đồng nhất, hạ tầng không đồng bộ, thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc khai thác vận tải bị đứt đoạn, chi phí logistics cao.
Ông Dương Tiến Lâm, Trưởng đại diện VP Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam tại Đà Nẵng cho biết: "Logistics là kết nối giữa khâu sản xuất và tiêu dùng. Nằm ở giữa như vậy, nếu nó càng kém cõi, nếu chi phí càng lớn thì cùng một sản phẩm như nhau sẽ phải trả nhiều tiền hơn, thiệt hại cho nền kinh tế. Về phía Trung ương, tôi kiến nghị sẽ phải có chính sách chung cho cả vùng, chứ không phải riêng cho Đà Nẵng hay miền Trung."
Hiện nay, chỉ có 02 tuyến vận tải hoạt động thường xuyên: Mukdahan (Thái Lan) - Savannakhet (Lào), Lao Bảo (Việt Nam)- Đông Hà và chặng Savannakhet (Lào), Lao Bảo (Việt Nam)- Đông Hà -Đà Nẵng.
Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, các Bộ, ngành Trung ương cần xây dựng chính sách đột phá để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng tham gia trên tuyến và phát triển một số doanh nghiệp logistics chủ lực tại khu vực.
Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: "Để phát triển hành lang này chúng ta phải đầu tư hạ tầng giao thông. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, đầu tư tuyến này sẽ rút ngắn được 17km. Tuyến cao tốc này đi theo tuyến cao tốc Bắc Nam vào Đà Nẵng, Huế thì sẽ tiết kiệm thời gian."
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Vụ Vận tải, Bộ Công thương cho biết: "Với vai trò các địa phương được giao quyền chủ động trong việc lập quy hoạch, trong đó có quy hoạch về trung tâm Logistics. Bộ công thương sẽ phối hợp với các địa phương trong quá trình này, làm sao lồng ghép để đưa logistics vào quá trình quy hoạch để phát triển logistics trong tương lai."
Quy hoạch tổng thể kết cấu hạ tầng giao thông kết nối trên hành lang kinh tế Đông Tây, hình thành trung tâm Logistics tại khu vực trong thời gian tới là cơ hội khơi thông dòng chảy thương mại quốc tế. Bên cạnh đó, đội ngũ các doanh nghiệp Logistics cũng cần nâng cao chất lượng và đẩy mạnh năng lực giao thương quốc tế để phát triển xứng tầm.