Thứ Bảy, 20/04/2024 10:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường

(ANTV) - Vừa qua, nhiều địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường). Vậy làm  thế nào  để công tác quản lý đất đai trong thời gian tới hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật? 

Cuộc đấu giá khu đất vàng tại quận 1, TP HCM năm 2014 là 550 tỉ đồng, nhưng giá trúng lên đến 1.430 tỉ đồng, gấp 2,6 lần giá khởi điểm. Giá đất trung bình tại trung tâm TP HCM (Quận 1) thời điểm này vào khoảng 480- 500  triệu đồng/m2. Trong khi đó, Thủ Thiêm là khu vực mà hạ tầng mới, đang còn xây dựng thì mức đấu giá vừa diễn ra trong tháng 12/2021 lên tới 2,4 tỷ đồng/m2. Một con số đấu giá gây choáng váng vì cao bất thường.

Là chủ đầu tư một số dự án bất động sản trên địa bàn Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, anh Nguyễn Văn Trường đã có những bức xúc khi việc đấu giá đất gây ra  nhiễu loạn cho thị trường.

Anh Nguyễn Văn Trường, nhà đầu tư bất động sản cho biết: Tôi cho rằng kết qủa  các cuộc đấu giá đất ở Thủ Thiêm trong tháng 12 vừa qua  ới giá đất trúng đấu gía đã bị đẩy lên qúa cao so với giá trị thật ở thời điểm hiện tại. Không có lợi cho sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường bất động sản (BĐS). Và hiện nay không chỉ có Thủ Thiêm mà nhiều nơi khác trên cả nước cũng đang xảy ra việc này. Do đó, cần phải xem lại việc đấu giá  đất.

Không chỉ có nhà đầu tư bức xúc mà người dân cũng tỏ ra lo lắng khi đấu giá đất cao bất thường như các phương tiện thông tin đại chúng  đã nêu.

Chị Đỗ Khánh Hồng, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội nhận định: Tôi cho rằng đấu giá đất hiện nay rất nhiều nan giải, bất cập. Đất bị đẩy lên giá quá cao gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường bất động sản. Như vụ đấu giá đất vừa rồi trên Bắc Giang cũng là 1 ví dụ. Nó làm mất niềm tin cho người dân như chúng tôi.

Mức giá đất không phù hợp với thực tiễn của thị trường bất động sản có thể trở thành “dao hai lưỡi”, vừa thiệt hại cho người tiêu dùng, vừa có thể bất lợi cho chính các chủ đầu tư. Nếu đưa ra giá bán nhà quá cao mà không được thị trường chấp nhận, có thể làm tăng lượng hàng tồn kho có giá trị lớn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 767/CĐ-TTg về thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất trong thời gian qua. Theo đó, yêu cầu rà soát lại hệ thống pháp luật để phát hiện những bất cập, đảm bảo hình thức đấu giá đất có tác động tích cực.

với những giải pháp  mà chuyên gia vừa nêu  hi vọng việc đấu giá đất trong thời gian tới sẽ trở nên minh bạch, rõ ràng và trở về đúng giá trị thực, góp phần làm  lành mạnh hóa thị trường BĐS./.

Tin mới nhất

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính thức đấu thầu vàng vào đầu tuần tới; Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản tại 5 địa phương từ tháng 5/2024; TP Hồ Chí Minh giảm gần 6.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là những chính sách mới có hiệu lực.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Hội nghị Ngoại trưởng G7 ra tuyên bố chung

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Sau 3 ngày nhóm họp tại đảo Capri của Italia, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó đề cập đến nhiều vấn đề như căng thẳng tại Trung Đông cũng như viện trợ cho Ukraine.

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Những tin tức nổi bật trên báo số ra ngày hôm nay

Điểm tin 20/04/2024

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Thông tin được đăng tải trên báo CAND số ra ngày hôm nay.

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

Xem thêm