Thứ bảy, ngày 28/01/2023 - 04:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:23, Thứ 6, 18/11/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: cơ hội gỡ khó cho doanh nghiệp

(ANTV) - Với những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải dối mặt trong bối cảnh các cuộc xung đột thương mại, chính trị vẫn diễn biến phức tạp, các hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ phần nào giảm bớt những áp lực kể trên, cũng như mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.

Theo Bộ Công Thương, cơ chế hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước phát triển quan trọng. Giai đoạn 2020 - 2022, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng khoảng 248 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên gần 113 tỷ USD năm 2021. Tuy nhiên vẫn còn những thách thức mà Việt Nam cần phải đối mặt.

Các hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ được kỳ vọng phần nào gỡ khó cho doanh nghiệp. Có thể kể đến các chương trình như Hoa Kỳ cam kết đột phá về mục tiêu phát thải ròng năm 2050. Hoa Kỳ cũng hy vọng Việt Nam có thể áp dụng đổi mới về công nghệ trong chuyển đổi kinh tế số. Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ các khung chính sách hợp lý đổi mới kỹ thuật số…Từ đó, giúp các doanh nghiệp hiểu được các định hướng chính sách mới của Hoa Kỳ, những lĩnh vực tiềm năng để từ đó các doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược phát triển hiệu quả.

Ở chiều ngược lại, hiện các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đang sử dụng lao động và có cơ sở tại Việt Nam như Nike đang sử dụng 30.000 lao động tại Việt Nam hay Adidas. 9 tháng năm 2022, các mặt hàng xuất khẩu tăng mạnh là máy và thiết bị điện tử (34,5 tỷ USD), sắt thép (938 triệu USD. Ba lĩnh vực được đánh giá quan trọng và có nhiều tiềm năng hợp tác giữ hai nước trong thời gian tới là chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, chuyển đổi năng lượng, đổi mới công nghệ bảo vệ môi trường.

Các hợp tác giữ hai nước, được kỳ vọng tạo thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường hiệu quả, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua các thách thức, nắm bắt thời cơ đồng thời tạo ra cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng như Hoa Kỳ.

Thăm dò khán giả