Thứ Năm, 28/03/2024 20:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Khuyến cáo tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng

(ANTV) - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), mới đưa ra một số khuyến cáo với người tiêu dùng trong quá trình sử dụng các thiết bị điện và thanh toán tiền điện tránh việc sốc khi hóa đơn điện tăng đột biến trong những ngày nắng nóng.

Nắng nóng được dự báo còn kéo dài trong thời gian tới. Vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và trang bị những kiến thức, kỹ năng để sử dụng các trang thiết bị điện tiết kiệm và hiệu quả.

- Khi sử dụng điều hòa, người tiêu dùng nên duy trì mức nhiệt độ tốt nhất từ 26 đến 28 độ C, kết hợp cùng quạt gió, có thể giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 2 đến 3% so với chỉ dùng điều hòa.

- Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng lúc

- Thường xuyên vệ sinh các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt mát cũng như quạt thông gió.

- Duy trì thói quen tiết kiệm điện tại gia đình và công sở (như tắt các thiết bị không cần thiết).

- Thường xuyên theo dõi hoá đơn tiền điện các tháng để đảm bảo các số liệu chính xác.

Phát huy vai trò của nhóm hộ giao khoán trong công tác bảo vệ rừng

 Cứ 4 năm một lần, các cánh rừng nguyên sinh lại vào mùa ươi bay. Đây là một loại hạt có giá trị kinh tế cao. Vì thế, đã có không ít người dân mưu sinh bằng nghề nhặt ươi. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động hiện nay là nhiều người dân lựa chọn cách khai thác tận diệt, khai thác hạt và đón hạ cả cây.Trước thực trạng này, tại Đà Nẵng, BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa đã triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ cây ươi. Đặc biệt là phát huy vai trò của 280 nhóm hộ dân nhận giao khoán theo Luật chi trả bảo vệ môi trường rừng.

Các hộ dân người đồng bào Cơ Tu này đã bắt đầu công việc nhận giao khoán bảo vệ rừng từ năm 2017. 4 năm gắn bó với công việc, ngày đêm theo chân lực lượng chuyên trách, thường xuyên tuần tra khép kín, vào sâu trong rừng để kịp thời phát hiện các hành vi xâm hại rừng. Vậy nên, hơn ai hết, họ hiểu được giá trị to lớn của rừng mang lại.

Hiện nay, khi rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa bước vào mùa ươi bay, gần một tháng nay, tổ công tác của Ban quản lý rừng đã cắm trại, túc trực 24/24 tại 10 điểm chốt, ngăn chặn tình trạng vào rừng chặt phá ươi.

Ông Trương Văn Minh, nhóm bảo vệ rừng số 11, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng cho biết: "Nếu toàn dân bảo vệ rừng tốt thì nguy cơ sạt lở đất thì không có. Đồng thời, nếu không khai thác lâm sản trái phép thì rừng mãi mãi phủ xanh. Đặc biệt, xã Hòa Bắc chiếm đến 70% diện tích rừng của cả thành phố, rừng là lá phổi xanh của thành phố."

Rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa rộng gần 27 nghìn héc – ta, trải dài 3 xã miền núi Đà Nẵng. Vào mùa ươi bay chín rộ, loại cây này rất dễ dàng nhận biết. Hạt ươi có thể bay xa cách cây chủ từ 200-300 mét. Với giá bán từ 200-300 nghìn đồng/kg, nếu khai thác tận cây, người dân có thể nhặt từ 30-40kg. Thế nên, nhiều người đã chọn cách khai thác tận diệt.

Theo BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa, nhiều đối tượng lợi dụng đêm khuya hoặc rạng sáng, men theo bìa rừng, vượt chốt để vào rừng nên công tác đẩy đuổi cũng gặp khó khăn.

Ông Phạm Hùng, Trạm trưởng trạm Tà Nô, BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa, TP Đà Nẵng cho biết: "Đối với người ngoại tỉnh, họ đi từ 2-3 giờ sáng, nên chúng tôi có khung giờ, chúng tôi thức trắng cả đêm, phát hiện có xe người là chúng tôi bám theo, đẩy đuổi, ngăn chặn không cho vào rừng."

Ông Quách Hữu Sơn, Giám đốc BQL rừng Bà Nà – Núi Chúa, TP Đà Nẵng cho biết: "Hiện nay, bản thân người dân tại xã Hòa Bắc, đặc biệt là hộ dân đồng bào Cơ tu, người dân ý thức hơn trong việc ý thức bảo vệ. Tuy nhiên, vấn đề lại không nằm ở chỗ đó, từ trong Quảng Nam, biển số xe 92, hoặc từ Huế vào. Chính vì vậy, anh em cũng đồng loạt triển khai chốt chặn kết hợp không cho bất kỳ ai vào rừng mà mang theo vật dụng như cưa, phương tiện, vật dụng để hái ươi."

Bên cạnh việc ngăn chặn người vào rừng trái phép, BQL còn luân phiên tổ chức tuần tra tại khu vực có nhiều cây ươi chuẩn bị rụng quả. Đồng thời, phát huy vai trò mỗi nhóm hộ giao khoán là một tuyên truyền viên, nâng cao ý thức của bà con, dân bản. Nỗ lực này sẽ giúp cho hàng triệu cây ươi được tái sinh, nảy mầm, tiếp tục phát triển và góp phần phủ xanh rừng.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm