(ANTV) - Sau 2 năm “đóng băng” vì dịch Covid-19, ngày 15/3 Việt Nam đã chính thức mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch đối với cả khách nội địa và khách nước ngoài. Mọi công tác chuẩn bị để du lịch hồi sinh đang được các ngành du lịch tại Hà Nội khẩn trương chuẩn bị.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch vào thời điểm này là hết sức cần thiết và kịp thời.
Bởi lẽ đến nay, Việt Nam đã thực hiện tiêm hơn 200 triệu liều vaccine phòng COVID-19; chiến dịch tiêm chủng mũi 3 vaccine phòng COVID-19 cho người trên 18 tuổi cũng chuẩn bị hoàn thành trên phạm vi cả nước.
Nếu chậm triển khai mở cửa du lịch sẽ làm giảm sức hấp dẫn, bỏ qua thời điểm “vàng”, đánh mất sức hấp dẫn đối với khách quốc tế của du lịch Việt Nam vì nhiều quốc gia trong khu vực đã sớm có kế hoạch mở cửa từ trước.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý, do dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp nên việc mở cửa trở lại hoạt động du lịch phải gắn với bảo đảm công tác phòng chống.
Để mở cửa du lịch hiệu quả, an toàn trong thời gian tới, việc đảm bảo tuân thủ thống nhất các quy định phòng chống dịch phải được các địa phương, doanh nghiệp du lịch quán triệt triển khai và được xem là nội dung ưu tiên hàng đầu trong hoạt động du lịch. Đặc biệt việc tìm ra hướng đi mới phù hợp với thời điểm hiện nay cũng góp phần phát triển du lịch trong tình hình mới
Các khảo sát gần đây cho thấy, sau hơn 2 năm bị hạn chế đi lại bởi dịch COVID-19, hiện nay nhu cầu đi du lịch, nghỉ dưỡng của khách nội địa và khách quốc tế là rất lớn.
Tiếp tục thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách sẽ là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Việt Nam tiến hành mở cửa hiệu quả, an toàn; hướng đến mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế và 60 triệu lượt khách nội địa trong năm 2022; phấn đấu tổng thu từ du lịch khoảng 400.000 tỉ đồng.