Chủ nhật, ngày 05/02/2023 - 01:36 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:11, Thứ 5, 17/03/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Nhận diện 3 nhân tố kích hoạt lạm phát trong năm 2022

(ANTV) - Hiện nay nỗi bất an về nguy cơ lạm phát leo thang từ gói kích thích 350.000 tỷ hay giá xăng dầu tăng phi mã phần lớn đến từ việc thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là xăng dầu và nguyên nhiên vật liệu đầu vào dùng cho sản xuất... các chuyên gia kinh tế đã chỉ ra ba yếu tố gây trở ngại đến việc kiểm soát lạm phát trong năm 2022.

Theo các chuyên gia 3 nhân tố kích hoạt lạm phát trong năm 2022 gồm:

Thứ nhất: Tổng cầu tăng đột biến sau khi Việt Nam khắc phục khá thành công đại dịch. Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 876 nghìn tỷ đồng, nhích tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá giảm 0,3% trong khi cùng kỳ năm 2021 chỉ tăng vỏn vẹn 0,7%.

Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Hiện nay, tổng cầu thế giới tăng nên nguyên vật liệu nhập khẩu hàng hóa thế giới cũng tăng rất cao, có nhiều mặt hàng tăng gấp 2 lần so với đầu năm. Như vậy, nhập khẩu lạm phát không thể tránh khỏi.

Thứ ba, đứt gãy chuỗi cung ứng chính là nguyên nhân gây ra lạm phát cao trên thế giới. Đứt gãy chuỗi cung ứng nhiên liệu, khí đốt… khiến lạm phát châu Âu tăng rất mạnh trong vỏn vẹn 2 tháng đầu năm, lên tới 5,1% trong khi mục tiêu điều hành chỉ khiêm tốn 2%.

Giá hàng hóa tăng mạnh, siêu thị nỗ lực ghìm giá

Dưới tác động của xăng dầu, nhiều mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng gần đây liên tục tăng giá, buộc các siêu thị phải nỗ lực tính cách "ghìm cương" hàng hóa.

Đại diện chuỗi siêu thị Tmart thông tin, dầu ăn, mì gói và sữa hiện đang là mặt hàng tăng giá nhiều nhất. “Từ đầu năm đến nay, cùng với việc xăng dầu tăng giá là các nhà cung cấp liên tục điều chỉnh giá bán các mặt hàng như dầu ăn, nước mắm, mì gói với mức tăng khoảng 15-20%.

Đại diện đơn vị điều hành Co.opmart chia sẻ: siêu thị sẽ xem xét kỹ lưỡng từng nhóm hàng trước khi quyết định tăng giá bán sản phẩm. Đối với những mặt hàng đề xuất bất hợp lý, siêu thị sẽ bác bỏ và không chấp nhận mức giá tăng mà các nhà cung cấp đề xuất.

Trong khi đó, phía siêu thị BigC, với năng lực bán hàng mạnh mẽ, họ đã dùng hiệu quả kinh doanh của mình để ký hợp đồng bao tiêu với các nhà cung cấp, thời hạn kéo dài hàng năm.

Yếu tố giá thành cũng đã được thỏa thuận rõ trong hợp đồng, do đó hiện giá bán của siêu thị này tạm thời chưa bị ảnh hưởng.

BT
Thăm dò khán giả