(ANTV) - Việc xây dựng cảng hàng không được xem là một cú hích, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội của nhiều địa phương vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng, xây dựng sân bay tại các địa phương là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc hàng loạt địa phương cùng đề xuất xây dựng sân bay thì lại là câu chuyện đáng suy ngẫm.
Mới đây nhất, UBND tỉnh Sơn La đã đề nghị bổ sung Cảng hàng không Mộc Châu vào quy hoạch tổng thể cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong khi vào giữa tháng 8, chính địa phương này cũng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản. Câu chuyện này đã ngay lập tức thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.
Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ký khẳng định: Việc quy hoạch và đầu tư phát triển cảng hàng không Mộc Châu là cần thiết, nhằm phục vụ mục đích an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế trong thời gian tới.
Cũng theo đề xuất của địa phương này, tổng mức đầu tư cảng hàng không Mộc Châu là khoảng 6.500 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Ở giai đoạn 2 sau năm 2030, dự kiến công suất của cảng hàng không Mộc Châu sẽ là 2 triệu khách/năm.
Trước đó, vào tháng 8, với tờ trình đầu tư xâu dựng Cảng hàng không Nà Sản, địa phương này cũng đã tính sơ bộ tổng mức đầu tư lên tới 3.028 tỉ đồng. Việc đề xuất xây dựng 2 sân bay tại một địa phương khiến cho không ít cư dân mạng băn khoăn về tính thực tiễn và phù hợp.
Vài năm trở lại đây, hàng loạt địa phương đưa ra đề xuất xây dựng cảng hàng không như Ninh Bình, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Trị, thậm chí có địa phương như Sơn La, đề xuất xây dựng 2 sân bay.
Hầu hết các ý kiến của cư dân mạng đều cho rằng mong muốn xây dựng sân bay nhằm mục đích kích cầu du lịch, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng là nhu cầu chính đáng của các địa phương; tuy nhiên cần phải dựa trên cơ sở thực tiễn là tính khả thi, nhu cầu đi lại và tình hình tài chính. Theo đó, việc đầu tư sân bay phải có trọng điểm, tránh tính trạng phát triển ồ ạt không hiệu quả.
Trên báo chí, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm về việc này: Địa phương nào cũng mạnh mẽ đề xuất, kêu gọi vốn PPP không cần ngân sách Nhà nước. Nhưng nếu quyết định vội vàng thì đây là một sai lầm về chính sách. Nhiều nơi lợi dụng, lấy danh nghĩa làm sân bay để quy hoạch đất đai, sân bay chỉ là cái cớ để lạm dụng. Do vậy, cần đề phòng nạn tham nhũng đất đai nhân danh xây sân bay”... (PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh)
Cũng đã từng có thời gian, các địa phương ồ ạt xin xây dựng các cảng biển gây ra không ít vấn đề... Tất nhiên, không phải địa phương nào đề xuất xin xây dựng cảng biển hay cảng hàng không cũng được chấp thuận. Tuy nhiên, việc đề xuất cũng phải tính toán cho phù hợp với thực tiễn... Chắc chắn việc quy hoạch cảng hàng không sẽ phải đảm bảo sự đồng bộ của mạng cảng hàng không toàn quốc và được tính toán theo thời kỳ quy hoạch vụ thể và đáp ứng nhu cầu vận chuyển./.