(ANTV) - Được ra mắt vào cuối tháng 1/2021, dự án "Kỳ quan Việt Nam" trên Google Arts & Culture, có sự phối hợp của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).
Dự án "Kỳ quan Việt Nam" bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh, đưa người xem đến nhiều góc nhìn độc đáo về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Đây là dự án thực hiện cam kết của Google hỗ trợ quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Sau khi ra mắt được một thời gian ngắn, dự án đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những người yêu thích du lịch trong nước cũng như đông đảo bạn bè quốc tế. Trong thời điểm dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, việc nhìn ngắm và tìm hiểu những nét đẹp về cảnh quan và con người Việt Nam qua mạng internet cũng là một cách thức trải nghiệm thú vị. Qua đó, người đi du lịch online vẫn có thể trải nghiệm và khám phá nhiều công trình kiến trúc, nét đẹp văn hóa của dân tộc với những hình ảnh vô cùng sắc nét.
Với từ khóa “Wonder in Việt Nam” hay "Kỳ quan Việt Nam" trên Google Arts & Culture, người xem có thể khám phá cảnh đẹp của Việt Nam mà không cần phải trực tiếp đặt chân tới những vùng đất này. Người dùng có thể tìm kiếm theo chủ đề của văn hóa, màu sắc hoặc tìm kiếm theo các địa danh, nét đẹp truyền thống, di sản văn hóa của Việt Nam.
Rất nhiều hình ảnh và các thông tin du lịch hấp dẫn đã được thực hiện trên nền tảng công nghệ số được nhiều du khách đánh giá cao không thua kém gì những trải nghiệm thực tế.
Dự án trực tuyến "Kỳ quan Việt Nam" (Wonders of Vietnam) có 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức. Tại đây, du khách có thể chiêm ngưỡng các triển lãm trực tuyến về hang Sơn Đoòng, lễ hội đèn lồng Hội An và Nhã nhạc cung đình Huế cũng như các tính năng tương tác cho phép du khách trải nghiệm các kỳ quan của Việt Nam theo một cách mới.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel J. Kritenbrink đánh giá: "Google Arts and Culture-Kỳ quan Việt Nam” là sáng kiến tuyệt vời, truyền cảm hứng cho du khách quốc tế về một Việt Nam với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những giá trị văn hóa, lịch sử và con người thân thiện, mến khách."
Ông Amit Sood, Giám đốc Google Arts & Culture chia sẻ: "Trong bối cảnh ngành du lịch trên toàn thế giới và tại Việt Nam đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, chúng tôi cho rằng điều quan trọng là làm cho các kỳ quan của Việt Nam có thể tiếp cận với thế giới để thêm nhiều người có thể trải nghiệm về vẻ đẹp của Việt Nam."
Việc lựa chọn bốn tỉnh miền trung cho dự án lần này là bởi trong năm 2020, khu vực này chịu khủng hoảng kép, vừa thiệt hại vì Covid-19, vừa thiệt hại do thiên tai lịch sử. Do đó, việc khôi phục phục hồi du lịch thông qua chương trình quảng bá này có ý nghĩa hết sức quan trọng để trong năm 2021, du lịch của miền Trung nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung có bước phát triển trở lại trong bối cảnh chúng ta kiểm soát tốt được dịch Covid-19.
Để trải nghiệm du lịch Việt Nam, nhiều ứng dụng được đông đảo người dân biết đến như "Du lịch Việt Nam an toàn" ra mắt tháng 10/2010 bởi Tổng cục Du lịch, hay trên một số ứng dụng khác như TripHunter, TripAdvisor.
Với những người dân yêu thích du lịch, những ứng dụng này là bạn đồng hành hữu ích. Còn trong bối cảnh dịch bệnh, các ứng dụng này lại phát huy lợi thế của mình thông qua việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Một trong những điều tạo nên sự thích thú với người xem khi “du lịch” trên nền tảng công nghệ số đó chính là họ được chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ vấn đề đi lại, ăn uống, đặt phòng hay cách chụp ảnh check in, chỉnh sửa hình ảnh.
Du lịch Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch COVID-19. Thế nhưng với những cách làm mới, tận dụng sự phát triển của công nghệ, du lịch vẫn đang có nhiều cách làm độc đáo để níu chân du khách, tìm kiếm những cơ hội phát triển mới trong bối cảnh mới./.