(ANTV) - Trong tháng 11, Việt Nam đã đón gần 600.000 lượt khách quốc tế. Đây là số lượng khách quốc tế vào Việt Nam cao nhất trong một tháng kể từ khi mở cửa hồi giữa tháng 3.
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2022 đạt 596.900 lượt người. Con số này tăng hơn 23% so với tháng 10. Số lượng khách quốc tế đã tăng liên tục từ đầu năm, đặc biệt là sau khi Việt Nam mở cửa du lịch vào giữa tháng 3, cao điểm là những tháng cuối năm. Lượng khách quốc tế từ tháng 8 luôn trên 400.000 lượt/tháng.
Tính chung 11 tháng, trên 2,95 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam. Trong top 10 thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam, khách từ Hàn Quốc là nhiều nhất với 763.900 lượt, tương đương 26%, tiếp theo là Mỹ. Còn nếu tính theo khu vực, thì có 2,1 triệu lượt đến từ khu vực châu Á (chiếm trên 70%).
Hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát chậm, hủy chuyến bay dịp Tết
Xác định tết nguyên đán Qúy Mão và Lễ hội xuân 2023, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân sẽ tăng cao đột biến. Do đó, để nâng cao chất lượng dịch vụ, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực hàng không khẩn trương lập kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không dịp cao điểm Tết, đặc biệt không để xảy ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay.
Tấp nập, nhộn nhịp…là cảnh tượng quen thuộc tại nhiều sân bay, kể từ sau khi dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát. Tuy nhiên, dù đã có những nỗ lực nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, song tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ vẫn có chiều hướng gia tăng.
Trước tình trạng chậm, hủy chuyến bay như thời gian qua. Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các cảng hàng không bố trí đủ nhân lực, phương tiện bảo đảm công tác an ninh, soi chiếu người, hành lý trong các khung giờ cao điểm, đặc biệt dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2023. Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không bố trí thêm năng lực số lượng máy bay khai thác làm dự phòng, ứng phó với các tình huống bất thường gây chậm, hủy chuyến.
Để nâng cao chất lịch dịch vụ hàng không thời gian đến. Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp Sở Giao thông Vận tải tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định dừng, đỗ xe tại khu vực cảng hàng không.
Có thể thấy, tình trạng quá tải tại các sân bay cũng như tình trạng chậm, hủy chuyến bay gia tăng là điều dễ xảy ra khi hàng không tăng trưởng nóng. Điều này, gây thiệt hại không nhỏ cho hành khách cả về thời gian và tiền bạc. Do đó, ngoài việc tăng cường kiểm tra, giám sát, cần phải có các quy định, chế tài xử phạt nặng khi xác định được việc chậm, hủy, dồn chuyến bay là lỗi của các hãng hàng không, có như vậy mới nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không trong thời gian tới.